อย่าหลงกลโฆษณา “Prosherb” อ้างรักษาต่อมลูกหมากอักเสบหายขาด และฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศชาย

15 มีนาคม 2565-พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Prosherb” เลข อย. 10-1-07561-5-0083 ทางเว็บไซต์ https://www.anhtuanpro.website/prosth8 โดยโฆษณาชวนเชื่ออวดอ้างสรรพคุณในทำนองช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย สมรรถภาพทางเพศ และรักษาโรคต่อมลูกหมากอักเสบโดยมีข้อความระบุ “…เคล็ดลับของชาวญี่ปุ่น – ผู้ชาย ในประเทศนี้รักษาต่อมลูกหมากอักเสบได้ภายใน 2 สัปดาห์! สรรพคุณหลัก…ช่วยรักษาจากโรคต่อมลูกหมากอักเสบได้อย่างหายขาด สรรพคุณอื่น ๆ …ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวดีขึ้น…ป้องกันการหลั่งเร็ว…เสริมสมรรถภาพทางเพศ…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร โดยมีการสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์การบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มาให้การรับรองผลิตภัณฑ์

จากการตรวจสอบไม่พบชื่อและนามสกุลจริง และพบว่าวิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องกรอกชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ และกดคำว่า “สั่งซื้อ PROSHERB ตอนนี้” นอกจากนี้ เว็บไซต์โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ หากเกิดปัญหาใด ๆ ในการบริโภคผลิตภัณฑ์จะไม่สามารถตามหาผู้รับผิดชอบได้

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาลักษณะนี้ และซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

อย. ขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ จะมีผลในการช่วยรักษาโรคต่อมลูกหมากอักเสบ หรือสามารถช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะกรณีของการโฆษณาว่าช่วยเสริมสมรรถภาพ  ทางเพศ

ที่ผ่านมา อย. มักตรวจพบว่ามีส่วนผสมของยาแผนปัจจุบัน ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงเป็นอันตรายถึงชีวิต ก่อนซื้อขอให้หยุดคิดก่อนว่า อย. ไม่รับรองสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อาหารในทางบำบัด รักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ และตามกฎหมายผลิตภัณฑ์อาหารไม่สามารถโฆษณาในลักษณะนี้ได้

หากพบเห็นขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. อย่างแน่นอน กรณีมีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย

สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556  Line : @FDAThai Facebook : FDAThai  หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด


Written By
More from pp
TOA มอบชุด PPE จำนวน 10,000 ชุด ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ป้องกันไวรัสโควิด-19
ละออ ตั้งคารวคุณ และ จตุภัทร์ – ภญ.ดร.อรุณี ตั้งคารวคุณ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด...
Read More
0 replies on “อย่าหลงกลโฆษณา “Prosherb” อ้างรักษาต่อมลูกหมากอักเสบหายขาด และฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศชาย”