ปรับลิ้นตามภาวะหมูแพง?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ในฐานะคนชอบกิน “แลน”..

หรือถ้าพูดว่า “โตมากับแลน” ก็เห็นจะไม่ผิด เพราะชีวิตวัยเด็กที่อยู่กลางทุ่ง-กลางป่าถิ่นชนบทนั้น

แลน..ถือเป็นอาหารพิเศษ ที่ไม่เฉพาะรสชาติ หากแต่ก่อนจะได้ลิ้ม ผมทั้งล่าเอง เถือหนังเอง ตำเครื่องเอง และต้องไปคั่วอยู่ริมขนำไกลบ้านนู้นน!

“มึงห้ามเอาเข้าบ้านเด็ดขาด” คำสั่งแม่ ต้องเชื่อฟังและยึด-ปฏิบัติแบบไม่ต้องถามเหตุผล แต่ผมก็ไม่เคยสงสัย เพราะลุงเคยพูดเข้าหู..

แลนน่ะเขาถือ เข้าบ้านไหนซวย!

ซึ่งจริง-ไม่จริงก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า ถ้าแลนอยู่ใต้ถุนบ้านใคร แม่ไก่ซวยแน่ๆ เพราะมันจะเขมือบไข่จนเกลี้ยงรัง และด้วยมันชอบกินไข่ไก่นี่กระมัง?

“ไข่แลน” จึงเป็นที่นิยมชมชอบของผมและเพื่อน..นี่ก็เพราะลุง (คนเดิม) อีกแหละ พูดว่า..ไข่แลนกินแล้วมีพลังวังชา ซึ่งตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าจะเอาพลังวังชาไปทำอะไร..

อย่างดีก็แค่วิ่งเปี้ยว วิ่งขี่หลัง เล่นเตย (ตี่จับ) เล่นล้อหมุน เล่นไม้ตีแป๊ก ส่วนเล่นชักว่าว จะเป็นฤดูกาล ไม่ได้ชักเล่นกันทุกวัน ต้องรอลม!

นี่..ที่รำลึกอดีตเแลน หรือ “ตะกวด” ที่จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลังชั้นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายเหี้ย  ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ในสกุลและวงศ์เดียวกัน ขึ้นมาไม่ใช่ไร

พอดี..นั่งตรวจดูข่าวคราวในแวดวงบันเทิงจากสื่อหลัก-สื่อออนไลน์ ที่วานนี้มีข่าว..อิ๋งอิ๋ง สิทธิณี พิธีกรดังยุค 90 ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย สุดช้ำโดนสามีนอกใจหันไปคบหมอนวดกะปู๋

ข่าว..เมียเสก โลโซ ลื่นล้มไหล่หลุด ข่าวกาละแมร์ เสน่ห์แรง มหาเศรษฐีติดอันดับโลกตามจีบ ข่าวหนุ่ม กรรชัย ประกาศกักตัว หลังทีมงานโหนกระแสติดโควิด-19

ซึ่งระหว่างลังเลไม่รู้จะหยิบประเด็นของใครมาพูด-มาคุย ตาก็เหลือบเห็นข่าว..เนื้อหมูราคาแพง ประชาชนเริ่มหันมาหาเนื้อสัตว์ทางเลือก

เนื้อจระเข้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น แถมมีราคาถูกกว่าเนื้อหมู แต่มีโปรตีนที่สูง ไม่มีไขมัน

และมีคุณสมบัติในการปรุงอาหารที่มีรสชาติเด็ดหลายเมนู โดยเฉพาะเนื้อช่วงโคนหางที่เรียกว่า “บ้องตัน” จะอร่อยเลิศที่สุด

ก็เลยให้รู้สึกเปรี้ยวปากอยากกิน “คั่วแลน” ขึ้นมาซะงั้น ซึ่งไม่ได้จะปลัฟ แต่ที่คุยว่า “บ้องตัน” จระเข้อร่อยสุดนั้น ผมได้ชิมลิ้มรสมาแล้ว ก็โอเค-งั้นๆ..

ถ้าวัดเอาตามลิ้นผม เนื้อแลนปนกระดูกคั่วเผ็ด “หรอยหนัดหวา” ยิ่งมีหนังอ่อนติดเนื้ออยู่ด้วยเอาสเต็กเชฟห้าดาวมาแลกก็เห็นจะไม่ยอม!

ครับ..พูดแล้วก็ให้นึกโมโหคนแถวบ้านทางใต้ เพราะบ้ายาง ปลูกยางกันจนไม่มีป่าเหลือ ตอนนี้กลับไปบ้านแต่ละที จะหาแลนสักตัวสองตัวมากระแทกปากช่างลำบากยากเข็ญ

จะกิน “เป็ดชวา” สัตว์ปีกอีกชนิดที่ถูกปาก-ถูกลิ้นก็ให้เกรงใจเพื่อนรัก-อิสลาม เพราะเอ่ยปาก (ซื้อ) ทีไร มันจะไปจัดการมาให้เสร็จสรรพ เหลือแค่แงะเนื้อออกจากกระดูกแล้วใส่ลงกระทะเท่านั้น

แต่ทุกครั้ง เพื่อนไม่เคยคิดเบี้ย ทั้งๆ ที่เป็ดชวาตัวหนึ่งขี้แพะ-ขี้หมาราคาก็ 500 -600 บาท แพงกว่าเนื้อจระเข้เสียอีก!

สรุป..คือตอนนี้หมูแพง และกว่าจะกลับมาราคาปกติ (ที่ไม่บ่นว่าแพง) ก็เป็นปี-ข้ามปี ฉะนั้นบ่น-ด่าไปก็แค่นั้น สู้หันมาปรับการบริโภค เปลี่ยนรสนิยมเรื่องอาหารของตัวเองจะดีกว่า

เมื่อเขาว่าเนื้อจระเข้อร่อย แถมราคาถูกกว่าหมู ก็น่าหาซื้อมาลองลิ้นกันดู หรือถ้าจะหันมากินแลน ผมก็ยืนยันได้ว่า “หรอยหนัด” แต่ต้องพิถีพิถันตรวจดูให้รอบคอบเสียก่อน..

อย่าให้ถูกหลอกกิน “เหี้ย” เข้าล่ะ!



Written By
More from pp
สธ.เผย “โรคไข้หวัดใหญ่” ระบาดมากขึ้น หลังคนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด
สธ. เผย “โรคไข้หวัดใหญ่” มีแนวโน้มระบาดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลระบาด ร่วมกับมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันตนเองจากโควิด 19 ย้ำกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ช่วยลดอาการรุนแรงและเสียชีวิต
Read More
0 replies on “ปรับลิ้นตามภาวะหมูแพง?-สันต์ สะตอแมน”