พรรคก้าวไกล ยืนยันเดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1448 ผ่านกลไกรัฐสภา ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้เกิดขึ้นจริง ชี้สิทธิทางครอบครัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน หวังสร้างความเป็นธรรมในความหลากหลายทางเพศ 

18 พ.ย. 64 – นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสมาชิกพรรค อาทิ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และคณะ แถลงข่าวต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ที่รับรองการสมรสเฉพาะชายและหญิง ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น คำวินิจฉัยดังกล่าวยังไม่ใช่คำวินิจฉัยฉบับเต็ม

อย่างไรก็ตาม จากการได้อ่านคำวินิจฉัยของศาลแล้ว มีความเป็นห่วงว่าอาจนำไปสู่ทางตันของการแก้ปัญหาหรือไม่ เนื่องจากมีนัยยะที่อธิบายและตีความว่า บทบัญญัติในมาตรา 4 และมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญที่กล่าวถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นั้น แต่หากใครจะเข้าถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างจำพงเจาะจงที่ไม่ได้ถูกระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ อาจไม่ได้รับการคุ้มครอง

อีกทั้งบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตราที่ 27 ที่แม้จะเขียนหลักการรองรับความเสมอภาคระหว่างเพศ แต่มีอยู่วรรคหนึ่งที่บอกว่าชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน และศาลไม่เห็นว่าปัจจุบันเพศไปไกลกว่าชายและหญิง จึงเป็นเหตุแห่งการตีความวินิจฉัยดังกล่าว

นอกจากนี้ ความตอนท้ายของคำวินิจฉัยศาลที่ระบุว่า กรณีการจะคุ้มครองสิทธิหน้าที่ของผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้น เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และหน่วยงานที่ภาครัฐ ที่ต้องตรากฎหมาย ออกบทบัญญัติแห่งกฎหมาย จึงเป็นประเด็นที่สังคมอาจตั้งคำถามว่า เป็นการปิดกั้นไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคก้าวไกลได้ยื่นให้สภาพิจารณาหรือไม่ รวมถึงอาจเป็นการปิดกั้นภาคประชาชนในการเข้าชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในอนาคตด้วยหรือไม่
นายณัฐวุฒิ ระบุด้วยว่า ขอยืนยันในนามของพรรคก้าวไกลว่า จะขอเดินหน้าผลักดันให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 และมาตราที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 69 มาตรา ตามที่พรรคก้าวไกลยื่นเสนอญัตติสภาเพื่อพิจารณาให้มีการแก้ไข เพราะเชื่อมั่นว่า อำนาจการออกกฎหมายเป็นของรัฐสภา และประชาชนควรได้รับสิทธิที่จะรักกัน และสิทธิในการสร้างครอบครัว
ด้าน นายธัญวัจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าผลักดันเรื่องการสมรสเท่าเทียมในกลไกของรัฐสภา เพราะรัฐสภามีอำนาจหน้าที่ออกกฎหมายใหม่ และพรรคก้าวไกลยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน สิทธิในการสร้างครอบครัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยจะผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศที่ได้ปลดล็อกเรื่องการสมรสเท่าเทียม เพื่อความเป็นธรรมในความหลากหลายทางเพศ


Written By
More from pp
ถอดบทเรียน กู้ชีพ ‘อิริกเซน’ นักฟุตบอลทีมชาติเดนมาร์ก เมื่อเครื่อง AED ในที่สาธารณะ ช่วยชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน
จากเหตุการณ์ปฏิบัติการช่วยชีวิต คริสเตียน อิริกเซน นักฟุตบอลทีมชาติเดนมาร์ก ที่มีอาการช็อกและหมดสติในสนาม ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 แสดงให้เห็นว่าการมีแพทย์ประจำสนามและอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินมีความสำคัญอย่างมากกับเหตุการณ์ในครั้งนี้
Read More
0 replies on “พรรคก้าวไกล ยืนยันเดินหน้าแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1448 ผ่านกลไกรัฐสภา ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้เกิดขึ้นจริง ชี้สิทธิทางครอบครัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน หวังสร้างความเป็นธรรมในความหลากหลายทางเพศ ”