โพสต์ขาย “ตะพาบ” ออนไลน์ ผิดกฎหมาย เหตุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) ได้มีนโยบายต่อต้านการค้าสัตว์ป่าทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันมิให้สัตว์ป่าสูญพันธุ์ และให้เพิ่มการป้องกันและปราบปราม ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยกกำลังเอ็กซ์ ในปี พ.ศ. 2565

ซึ่งมี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคำสั่งการ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเน้นย้ำและรณรงค์ให้หยุดกิน หยุดล่า หยุดค้าและไม่นำสัตว์ป่ามาครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับสัตว์ป่าอย่างเคร่งครัด

ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า (นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์) จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต พบว่ามีการโฆษณาหรือประกาศจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดตะพาบทางเฟซบุ๊กชื่อ “Panuwat Janprapai” และสืบทราบว่าจะนัดรับส่งสินค้าสัตว์ป่าบริเวณริมถนนปากทางเข้าหมู่บ้านราชพฤกษ์ ซอยบางบอน 4 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (28 ต.ค. 64) เวลา 11.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่กฎหมายของประเทศไทย กก.1 บก.ปทส. ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม

โดยเมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าว ได้พบชายจำนวน 1 คน นั่งอยู่บริเวณริมฟุตบาท พร้อมกระสอบถุงปุ๋ย จำนวน 2 ถุง จึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ ผลสรุปได้ดังนี้ จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน คือ นายภาณุวัตร (ขอสงวนนามสกุล) ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา จำนวน 7 ตัว น้ำหนักรวม 23.8 กิโลกรัม

นายภาณุวัตรฯ ให้ถ้อยคำว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้ติดต่อซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดตะพาบหรือปลาฝา จากบุคคลไม่ทราบชื่อที่ไปหาปลาในคลองแถวหมู่บ้าน โดยขายให้กับตนเอง ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ตนเองจึงได้ซื้อไว้ แล้วนำไปประกาศขายเพื่อเอากำไรอีกทอดหนึ่งทางเฟซบุ๊กดังกล่าว ในราคากิโลกรัมละ 400 บาท
ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว ไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการแต่อย่างใด โดยตนเองได้โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊กมาประมาณ 2 เดือน
คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าว ของนายภาณุวัตร (ขอสงวนนามสกุล) กรณีครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา โดยไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ และนำมาประกาศหรือโฆษณาหรือนำเสนอทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่อใดๆ เพื่อการค้า มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
และตามมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายภาณุวัตรฯ เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
โดยมอบให้นายคุณากร สุขนิธิ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นผู้กล่าวโทษ และนายอรรถพร บัวฝ้าย นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นพยาน โดยสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา จำนวน 7 ตัว น้ำหนักรวม 23.8 กิโลกรัม ส่งมอบให้กรมประมง รับไปดูแล ส่วนอุปกรณ์ในการกระทำผิด กระสอบถุงปุ๋ย จำนวน 2 ใบ และตาชั่งสปริง จำนวน 1 เครื่อง ไปเก็บรักษาที่ห้องปฏิบัติการชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาต่อไป


Written By
More from pp
CPF เปิดบูธรับพนักงานกว่า 8,000 อัตราในงาน JOB EXPO THAILAND 2020
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดบูธรับสมัครงานกว่า 8,000 อัตรา ในงาน JOB EXPO...
Read More
0 replies on “โพสต์ขาย “ตะพาบ” ออนไลน์ ผิดกฎหมาย เหตุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง”