ภัยคุกคามต่อสังคม?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“คราบรอยยิ้มยังแต้มเติมตามใบหน้า..

กลิ่นกัญชาโชยมาแต่ไกล ชั่วชีวิตคิดสั้นทำไม เสพสิ่งจูงใจ ให้ร้ายแก่ตัวเราเอง”

นี่..แม้คนแต่ง-คนร้อง คุณแอ๊ด คาราบาว จะได้สำนึกและสารภาพ.. “ผมเคยผิดพลาด ร้องเพลง “นอนตายใต้ต้นกัญชา” แต่วันนี้ตาสว่างแล้ว..

พี่เอยน้องแก้ว ผมกราบขอขมา มหัศจรรย์กัญชา ชีวิตนี้หนายังมีกัญชา เป็นยาวิเศษ” ไปแล้วก็ตาม

กระนั้น ก็ยังเชื่ออยู่ดีว่า “กัญชา” ไม่ได้มีคุณอนันต์ครอบคลุมไปเสียทั้งจักรวาล..การเสพ-การสูบที่เกินความพอดีพองาม ย่อมให้ร้ายแก่ตัวเองอยู่วันยังค่ำ!

และวันนี้ ที่นึก-หยิบเอาเนื้อเพลงกัญชามาเกริ่น ก็ด้วยเพื่อนฝูงบางคนจู่ๆให้สงสัยขึ้นมากลางวงข้าว ถาม.. “คนสูบกัญชาอาการเป็นอย่างไร”?

“ก็ขึ้นอยู่กับว่ามึงสูบแบบไหน-แค่ไหน” ผมย้อนก่อนว่า.. “ถ้าสูบอย่างตลก-นักร้องก่อนขึ้นเวที ก็แค่เคลิ้มๆ อารมณ์ดี พูดคล่อง หัวเราะง่าย พูดเองขำเอง อะไรนิดอะไรหน่อยก็ยิ้ม ”

“อ๋อ เหรออ งั้นกูรู้แล้ว” เพื่อนพยัก ในขณะที่ผมมองหน้ามันแบบงงๆ พลางคิดในใจ.. “รู้อะไรของมึงว่ะ”?

หรือว่า..เพื่อนผมจะสงสัยเหมือนกับที่หลายท่านกำลังตั้งปุจฉาอยู่ในขณะนี้ ครั้นจะถามประเดี๋ยวแตกประเด็น เอาเป็นว่า ไม่พากันลงนรกดีกว่า!

ส่วนรายนี้ก็ไม่ต้องถาม ผมหมายถึงพระเอกหนุ่ม-หล่อ คุณโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ที่ได้แชร์ข้อความผ่านแฟนเพจ เพราะอ่านปุ๊บก็รู้แจ้งแทงทะลุ..

พระพุทธองค์ทรงทำนายว่าภายภาคหน้าจะมีกลุ่มคนเบาปัญญาแฝงตัวเข้ามาทำลายคำสอนของพระตถาคตด้วยการบิดเบือนคำสอน ตะแบงบาลี สร้างลัทธิแผลงๆ

แม้แต่พระสงฆ์สาวกก็ผิดเพี้ยนจากสัจธรรม ทำให้ผู้คนหลงเชื่อ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว สร้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ งมงาย มอมเมาสาธุชน

ผู้ไม่รู้ซึ่งแก่นแท้ของพระธรรมวินัยมักจะสร้างแต่พิธีกรรม ไม่ได้นำพาไปสู่นิพพาน”

สาธุ..สารนี้คงต้องการ “ติดกัณฑ์เทศน์” แน่เลย!

เออ..พูดถึงพระเอก-คนหล่อ อ่านจากผู้จัดการออนไลน์รายงานข่าว.. “หน่วยงานด้านการดูแล และควบคุมสื่อของจีนแผ่นดินใหญ่ เตรียมจัดระเบียบครั้งใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพยายามกำจัดสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่ากำลังทำลายความเข้มแข็งของชาวจีน อย่างการส่งเสริมพฤติกรรมที่ดู “ตุ้งติ้ง” ของผู้ชายในสื่อบันเทิงต่าง ๆ นั่นเอง

โดยทางหน่วยงานราชการของจีนเรียกสิ่งนี้เพื่อการส่งเสริม ความงามตามมาตรฐาน” แต่แท้จริงแล้วมีจุดประสงค์หลักในการพยายามกำจัดเหล่าดาราวัยรุ่นชาย

ที่เน้นจุดขายความเป็น “หนุ่มหวาน” ของดาราวัยรุ่นส่วนใหญ่ต่างหาก

รัฐบาลจีนเชื่อว่าดาราหนุ่มเหล่านี้ สร้างภาพลักษณ์ที่ดูอ่อนหวาน เน้นความสวย มากกว่าจะเป็นความหล่อ ตามการจัดการของบริษัท

และเป็นแนวทางที่บริษัท บันเทิงของจีนแผ่นดินใหญ่หลายแห่งลอกเลียนแบบมาจากเกาหลีใต้ ซึ่งหน่วยงานราชการจีนมองว่ากำลัง “เป็นภัยคุกคามต่อสังคม”

โดยมีการออกจดหมายเตือนจากสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์ของจีนแผ่นดินใหญ่ ไปถึงบริษัทต่าง ๆ

ว่าหลังจากนี้ บริษัทบันเทิงควรจะ “สนับสนุนค่านิยมดั้งเดิมของจีนสนับสนุนการปฏิวัติวัฒนธรรม และ สนับสนุนค่านิยมแบบสังคมนิยม” เป็นหลัก

นอกจากนั้นก็ควรจะยึดถือการนำเสนอผลงาน ตามหลักความงามที่ถูกต้อง และควรจะบอยคอตต์เหล่า ไอดอลตุ้งติ้ง” ไม่ให้นำเสนอภาพลักษณ์นี้ ในสื่อสาธารณะอีก”

เฮ้อ..ไม่รู้ไทยจะมีแบบนี้ไหมหนอ?

Written By
More from pp
ทิพยประกันภัย ห่วงใยเป็นที่สุด มอบชุด PPE และอุปกรณ์ป้องกัน ให้แพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์สู้ภัยโควิด
คุณบุญจิรา โสตถิทัต ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป ทิพยประกันภัย มอบชุด PPE (Personal Protective Equipment) พร้อมด้วยชุดอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคล
Read More
0 replies on “ภัยคุกคามต่อสังคม?-สันต์ สะตอแมน”