ศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 ระดมพลังเครือข่ายอาสาสมัครในการดูแลเด็ก เปิดรับอาสาสมัครรายบุคคล และครอบครัวอาสาสมัคร

8 กันยายน 2564-นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า ศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 โดยความร่วมมือระหว่างกรมกิจการเด็กและเยาวชน กสศ. กรมสุขภาพจิต ยูนิเซฟ ระดมพลังเปิดรับเครือข่ายอาสาสมัครในการดูแลเด็ก แบ่งเป็นอาสาสมัครรายบุคคล และครอบครัวอาสาสมัคร โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1.มีประสบการณ์การดูแลเด็กและสามารถดูแลความปลอดภัยของเด็ก 2. มีความเสี่ยงต่ำจากการติดเชื้อขณะปฏิบัติงาน หรือหากติดเชื้อจะเกิดความรุนแรงของอาการน้อย เช่น เคยมีประวัติการติดเชื้อมาก่อนหรือได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 ครั้ง, อายุไม่เกิน 50 ปี (ยกเว้น อาสาสมัครครอบครัวอุปถัมภ์ ไม่เกิน 65 ปี), ไม่มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้ 3. ยินยอมในการปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติงานที่กำหนด

นางสุภัชชา กล่าวเพิ่มเติมว่า รูปแบบการปฏิบัติงานของอาสาสมัครแบ่งเป็น 5 รูปแบบ คือ อาสาสมัครรายบุคคลมี 4 รูปแบบ และครอบครัวอาสาสมัครมี 1 รูปแบบ 1. ดูแลเด็กในสถานกักตัวหรือบ้านพักเด็กและครอบครัว : ดูแลเด็กกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง อายุไม่เกิน 8 ปี หรือไม่สามารถดูแลตัวเอง 14 วัน 24 ชั่วโมง 2. ดูแลเด็กในสถานพยาบาล : ดูแลเด็กติดเชื้อ อายุไม่เกิน 8 ปี หรือไม่สามารถดูแลตัวเอง 14 วัน 24 ชั่วโมง 3. ดูแลเด็กในพื้นที่ชุมชน : ดูแลเด็กติดเชื้อและครอบครัว ติดตามอาการรายงานแพทย์ ส่งยาหรือของใช้ที่จำเป็น

4. อาสาสมัครจัดการรายกรณี (CM) : ประสานส่งต่อการให้ความช่วยเหลือเด็ก เป็นรายบุคคลตามแนวทางที่กำหนด 5. ครอบครัวอาสาสมัคร : ดูแลเด็กชั่วคราว ระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครองหายเจ็บป่วย/มีความพร้อมรับเด็กกลับไปดูแลเด็ก หรือรอจัดหาการเลี้ยงดูทดแทนรูปแบบอื่น รวมทั้งผู้ที่เป็นอาสาสมัครด้านต่าง ๆ จะได้รับการสนับสนุนการปฏิบัติงาน เช่น ค่าตอบแทนการปฏิบัติงาน, อุปกรณ์จำเป็น เช่น ชุด PPE ชุดตรวจ ATK, องค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็ก, การให้คำปรึกษาระหว่างปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดโดยเจ้าหน้าที่

ผู้สนใจสามารถสมัครเป็นอาสาสมัครได้ตั้งแต่วันพุธที่ 8 กันยายน 2564 ผ่านทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ และ Facebook กรมกิจการเด็กและเยาวชน www.dcy.go.th และ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา www.eef.or.th หรือสมัครโดยตรงได้ที่กองส่งเสริมการพัฒนาและสวัสดิการเด็ก เยาวชน และครอบครัว กรมกิจการเด็กและเยาวชน ตึกดรุณวิถี ภายในบริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ในส่วนภูมิภาคสมัครได้ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวทั้ง 76 จังหวัด นางสุภัชชา กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
รมว.สุชาติ ส่ง โฆษก นำทีมทาสีผนังอาคาร เสริมทัพ ‘สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล’ จ.สมุทรสงคราม
18 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย...
Read More
0 replies on “ศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 ระดมพลังเครือข่ายอาสาสมัครในการดูแลเด็ก เปิดรับอาสาสมัครรายบุคคล และครอบครัวอาสาสมัคร”