“ยุทธพงศ์” เรียกร้องประยุทธ์แจงแผนฉีดวัคซีนหลังประกาศเปิดประเทศ 120 วัน จี้รัฐตอกย้ำสังคมอภิสิทธิ์หรือไม่ หลังมหาดไทยเซนต์อนุมัติจัดสรรวัคซีนให้เอกชนรายใหญ่

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมกันแถลงกรณี ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตั้งเป้าจะเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน นั้น

ไม่น่าจะสามารถทำได้จริง อีกทั้งยังทำให้ประชาชนสับสน ที่เริ่มตั้งแต่กำหนดวันเริ่มนับหนึ่งของนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่ตรงกัน และวันนี้วัคซีนที่เป็นกุญแจสำคัญยังไม่เพียงพอ การจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่จะต้องฉีดให้ได้ 70% หรือประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งเท่ากับต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน

นับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติเป็นต้นมา เราฉีดได้เพียง 2 แสนหรือ 3 แสนโดสต่อวัน และบางวันยังฉีดได้เพียง 1 แสนโดสเท่านั้น รวมแล้วฉีดวัคซีนไปได้เพียง 7.3 ล้านโดส ซึ่งปัญหาเกิดจากการบริหารจัดการของรัฐบาลที่ล้มเหลวจนทำให้วัคซีนไม่เพียงพอ

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง แต่เมื่อดูแผนการกระจายวัคซีนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าประชาชนแต่ละคนจะสามารถรับการฉีดวัคซีนได้เมื่อไรและจะต้องไปฉีดที่ไหน

ล่าสุดบริษัทขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์วัคซีนเพื่อฉีดให้พนักงาน ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่าขณะนี้วัคซีนไม่เพียงพอ และคนที่จะสามารถฉีดวัคซีนได้ จะต้องมีอภิสิทธิ์หรือไม่ จึงไม่เชื่อมั่นว่าการเปิดประเทศภายใน 120 วันตามที่ได้ประกาศไว้จะทำได้จริงหรือไม่

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ชี้แจงให้ชัดเจนว่าวัคซีนจะได้รับครบถ้วนเมื่อไรและประชาชนแต่ละคนจะได้ฉีดวัคซีนวันใด

Written By
More from pp
The Mall Royal Botanical Show 2019 สานพรรณไม้ รวมใจราษฎร์ สู่แม่แห่งแผ่นดิน
เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) จัดงาน“The Mall Royal Botanical...
Read More
0 replies on ““ยุทธพงศ์” เรียกร้องประยุทธ์แจงแผนฉีดวัคซีนหลังประกาศเปิดประเทศ 120 วัน จี้รัฐตอกย้ำสังคมอภิสิทธิ์หรือไม่ หลังมหาดไทยเซนต์อนุมัติจัดสรรวัคซีนให้เอกชนรายใหญ่”