ฟังเพลงเสียงดัง.. เสี่ยงหูเสื่อม

การได้ยินถือเป็นประสาทสัมผัสที่สำคัญ หากขาดหายไปจะทำให้การดำเนินชีวิตประจำวันนั้นทำได้ยากขึ้น การฟังเพลงเสียงดัง เสี่ยงทำให้เกิดการสูญเสียการได้ยิน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อเส้นประสาทหูเสื่อมได้ อาจมีอาการหูอื้อ การได้ยินลดลง เสียงดังในหู

เส้นประสาทหูที่เสื่อม ทำให้การได้ยินนั้นถดถอยลง เป็นไปได้ทั้งอาการเสื่อมลงตามอายุ หรือเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น อุปกรณ์หูฟังที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย มีส่วนที่ทำให้ประสาทหูเสื่อมได้เช่นกัน

การได้รับเสียงดังเกิน 85 – 90 เดซิเบล อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ อาจเป็นอันตรายและส่งผลกระทบต่อการได้ยิน ซึ่งอาจสูญเสียการได้ยิน ทั้งแบบชั่วคราวหรือถาวรได้

วิธีการป้องกันเส้นประสาทหูเสื่อม คือ หลีกเลี่ยงการฟังเสียงดัง หากมีอาการได้ยินลดลง ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค ตรวจการหูอื้อ เสียงดังในหู และตรวจการได้ยิน เพราะการรักษาตั้งแต่ต้นจะช่วยให้รักษาได้ผลดีกว่าทิ้งไว้นานๆ

พญ.นันทรัตน์  โพธิสาร

โสต ศอ นาสิกแพทย์

คลินิกหู คอ จมูก

โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
“ชาวอุบล” ประกาศหนุน “ไทยสร้างไทย” เตรียมรอรับเงินบำนาญ 3,000 บาท หลังคุณหญิงสุดารัตน์ ในฐานะลูกอีสาน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี
“ชาวอุบล” ประกาศหนุน “ไทยสร้างไทย” เตรียมรอรับเงินบำนาญ 3,000 บาท หลังคุณหญิงสุดารัตน์ ในฐานะลูกอีสาน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี
Read More
0 replies on “ฟังเพลงเสียงดัง.. เสี่ยงหูเสื่อม”