ลงนามแล้ว รถไฟความเร็วสูงไทย – จีน มูลค่า 5 หมื่นล้าน

28 ตุลาคม 2563- นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามในสัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล จัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากรของโครงการความร่วมมือระหว่างไทย – จีน (สัญญา 2.3) วงเงิน 50,633.50 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ – หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ – นครราชสีมา) ระยะทาง 253 กม.

โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา จะมีทั้งสิ้น 6 สถานี ได้แก่ กรุงเทพฯ (บางซื่อ) ดอนเมือง อยุธยา สระบุรี ปากช่อง และนครราชสีมา โดยฝ่ายไทยจะลงทุนโครงการทั้งหมดและดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดงานโยธา ควบคุมงานการก่อสร้างโยธา ออกแบบและติดตั้งงานระบบรางและระบบไฟฟ้า เครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถและจัดนำขบวนรถไฟความเร็วสูง ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างช่วงสีคิ้ว – กุดจิก ที่คืบหน้าไปแล้วกว่า 42% และคาดว่าโครงการนี้จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในปี 2569


เส้นทางรถไฟความเร็วสูงนี้จึงเปรียบเสมือนสายใยเชื่อมโยงไทย – จีน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ด้วยความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ เชื่อมโยงการเดินทางให้หัวเมืองหลักเป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาค และยังเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาเทคโนโลยีระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ประเทศ และภูมิภาคต่อไป

Written By
More from pp
กรมโรงงานอุตสาหกรรม ส่งแคมเปญ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี” ใน 16 กันยา วันโอโซนสากลประจำปี 2564 รวมพลังทำเมืองไทยเป็น “โอโซน” ด้วยการลดและเลิกการใช้สาร HCFC เพื่อรักษาชั้นบรรยากาศ
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าสานต่อกิจกรรมห่วงใยโอโซน ในวันโอโซนสากลประจำปี 2564 โดยมุ่งทำตามพันธกิจสำคัญของพิธีสารมอนทรีออล ซึ่งในปีนี้อยู่ภายใต้ Theme Montreal Protocol : Keeping...
Read More
0 replies on “ลงนามแล้ว รถไฟความเร็วสูงไทย – จีน มูลค่า 5 หมื่นล้าน”