ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ เรื่องอาจารย์ “ไกรศักด์ ชุณหะวัณ”

วันจันทร์ที่ 21 กันยายนนี้ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ พิธีจะเริ่มตั้งแต่ 15:00 น. ที่วัดเทพศิรินทร์

คุณไกรศักดิ์ หรือ “คุณโต้ง” เคยเป็นประธานกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภาระหว่างปี พ.ศ. 2543-2549 ซึ่งทั้งตัวผมและคุณโต้ง ได้เข้ามาเป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยผ่านการเลือกตั้งของประชาชนตามรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 และผมได้มีโอกาสทำงานร่วมกับคุณโต้งในฐานะเป็นรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศคนหนึ่ง วันนี้จึงอยากจะเล่าให้คนไทยได้รับรู้ถึงคนดีศรีสังคมในบางแง่มุมของท่าน

ท่านประธาน ไกรศักดิ์ เป็นประธานกรรมาธิการการต่างประเทศที่มีบารมี มีความรู้มีความสามารถในเวทีโลก โดยได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง ทั้งจากกระทรวงการต่างประเทศไทย นักการทูตไทย ข้าราชการไทย องค์การเอกชน หรือนักการทูตสถานทูตจากต่างประเทศ ตลอดจนองค์กรนานาชาติต่างนับถือยกย่องเคารพและศรัทธา ต่อคุณโต้ง เป็นอย่างดียิ่ง

ความมีบารมีสูงของคุณโต้งจึงทำให้กรรมาธิการของเราทำงานได้ง่ายเพราะทุกครั้งที่เราเชิญข้าราชการไทยหน่วยงานของไทยหรือหน่วยงานของต่างชาติ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยให้มาชี้แจงในประเด็นปัญหาต่างๆ ผมจำได้ว่าไม่เคยมีผู้ใดปฏิเสธที่จะมาทำความเข้าใจหรือชี้แจงที่วุฒิสภาของเราเลย

การที่ตัวผมเลือกขอเป็นกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภาก็เนื่องมาจากผมได้รับรู้ความเดือดร้อนความลำบากการไม่ได้รับความเป็นธรรม ของคนไทยในต่างแดน ซึ่งผมจะทราบข้อมูลหรือได้รับการร้องเรียนหรือการขอความช่วยเหลือมาถึงผมผ่านหนังสือคู่สร้างคู่สม

ซึ่งผมเห็นว่าเมื่อประชาชนได้เลือกผมเข้ามาเป็นตัวแทนของเขาในวุฒิสภาผมก็น่าจะหาทางช่วยเหลือเยียวยาให้คนไทยเหล่านั้นได้

ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้านักธุรกิจ นักศึกษา หญิงบริการ หมอนวด แรงงานไทย ที่เดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือตกทุกข์ได้ยากอยู่ในต่างแดน

ผมนำเสนอ เรื่องนี้ให้คุณโต้งและกรรมาธิการได้รับทราบ ในที่สุดท่านก็ตั้ง  “อนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามการคุ้มครองผลประโยชน์ของคนไทยในต่างแดน” โดยที่ประชุมมีมติว่าให้ตัวผมเป็น ประธานอนุกรรมาธิการนี้ ซึ่งทำให้ผมได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลไทยทั่วโลก

มีอยู่กรณีหนึ่งที่ผมจำได้แม่นคือภรรยาไทย มาขอความช่วยเหลือผ่านหนังสือคู่สร้างคู่สมว่า สามีของเธอเป็นผู้ใช้แรงงานของบริษัทเกาหลีใต้ในประเทศคูเวต ได้เสียชีวิตลง และสามีก็มีประกันชีวิต หรือประกันสังคมอยู่กับบริษัทนายจ้างซึ่งน่าจะได้รับเงินประมาณ 300,000 บาท

แต่เวลาได้ผ่านไปเนิ่นนานเป็นปีแล้ว เธอก็ยังไม่ได้รับเงิน ผมจึงนำเรื่องนี้เสนอคุณโต้งและคุณโต้งก็ได้เชิญ กรม ของกระทรวงต่างประเทศที่รับผิดชอบคนไทยในต่างแดน มาประชุมและขอให้ช่วยเหลือภรรยาหม้ายผู้นั้น

อีกสองเดือนต่อมา ภรรยาหม้ายผู้นั้นได้ส่งจดหมายถึงผมและถ่ายภาพบัญชีธนาคารมาให้ผมดูว่าเธอได้รับเงินประกันเรียบร้อยแล้ว ท่านประธานและคณะกรรมการการต่างประเทศก็รู้สึกมีความสุข ผมขอยืนยันว่าคุณโต้งจะให้ความใส่ใจและความสำคัญของการดูแลคนไทยในต่างแดนอย่างจริงจังไม่ทอดทิ้ง และติดตามผลอยู่ตลอดเวลา

ผมว่านี่แหละ คือหน้าที่สำคัญหน้าที่หนึ่งของกรรมาธิการการต่างประเทศวุฒิสภา

อีกเรื่องหนึ่งที่ผมชอบนโยบายและวิธีคิดของประธานไกรศักดิ์ คือ ท่านสนใจ และให้ ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้าน เมียนมา มาเลเซีย ลาว เขมร ไปถึง สิงคโปร์ด้วย


เราเคยพูดกันในกรรมาธิการเล่นๆ ว่า เราไม่สามารถยก หรือย้ายแผ่นดินไทยไปไหนได้ เพราะฉะนั้นคนไทย และประเทศไทยก็ต้องอยู่กันกับมิตรประเทศ รอบบ้านอย่างมีสันติสุขและมีไม่ตรีที่ดีต่อกัน

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่รัฐบาลใหม่ของนายกทักษิณ จะต้องมาแถลงนโยบายที่รัฐสภากรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภา ก็จะต้องซักถามนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล คุณโต้งมอบหมายให้ผมเป็นผู้ซักถาม ต่อรัฐบาลใหม่ว่า มีโยบายอย่างไรกับประเทศเมียนมาพร้อมกับขอผมเสนอแนะว่ารัฐบาลควรจะทำอย่างไรกับประเทศเมียนมานี้

ผมถามท่านประธานโต้งว่าเหตุใดท่านผมให้เป็นผู้อภิปรายประเทศเมียนมากับรัฐบาล ท่านตอบหน้าตาเฉยว่า…

“เพราะคุณดำรงเป็นคนจังหวัดอยุธยา และพม่าได้มาเผากรุงศรีอยุธยาของคุณ คุณก็ต้องอภิปรายประเทศพม่านี่แหละ”

ฟังดูเหมือนเหตุผลที่ “ตลกๆ” แต่มันแฝงด้วยวิสัยทัศน์ความคิดอันลึกซึ้ง

พม่าเผากรุงศรีอยุธยา ผมเกิดมาก็เห็นซากอิฐซากปูน แต่เราต้องข้ามอดีตที่เรารบราฆ่าฟันกันมาเป็นร้อยๆ ปี แล้วมองหาการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติ มองผลประโยชน์ของชาติในอนาคตร่วมกัน

นั่นคือความลึกซึ้งของท่านประธาน “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” ในการทำงานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสถา

Written By
More from pp
อิมเมจิน ไทยแลนด์ฯ ชวนศิลปิน และผู้ก่อการดีเจ็ดเสมียน รุกใช้ศิลปะทุกแขนงสร้างพื้นที่สุขภาวะให้เยาวชน
“กลัวเด็กจะเสียคน เพราะติดโซเซียลมีเดีย  ห้ามก็ไม่ฟัง เชื่อเพื่อนในโซเซียล แล้วถ้าไม่ให้เด็กเล่นมือถือ จะมีอะไรสร้างสรรค์ให้พวกเขาทำไหม..?? ”
Read More
0 replies on “ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ เรื่องอาจารย์ “ไกรศักด์ ชุณหะวัณ””