“ดร.พิสิฐ” หารือให้ ธปท. ปรับมาตรการช่วย SME ระบุยังมีวงเงิน Softloan เหลือ80% แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้ว

26 ส.ค.2563 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือถึงมาตรการช่วยเหลือ SME ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด ว่า เมื่อเดือน เม.ย. รัฐบาลได้ออก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็มีการออกมาตรการในการช่วยเหลือเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากปัญหาโควิด ในวงเงิน 9 แสนล้านบาท

ในจำนวนนี้จะมีวงเงินที่ปล่อยกู้softloanให้กับเอกชนที่เป็น SME ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ขาดรายได้ เพราะนักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาประเทศไทย ในเรื่องนี้มีหลายธนาคารให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าผู้ขอสินเชื่อ โดยให้มีการปลอดชำรพหนี้ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ย หรือเงินต้นให้กับหนี้ที่มีมาแล้วในอดีต

แต่สำหรับการให้ได้เงินกู้ใหม่ตามมาตรการของ ธปท. จำนวน 5 แสนล้านบาทนี้ เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าการฯ ธปท. ได้มาชี้แจงว่าตั้งแต่เดือนเมษายนได้ปล่อยกู้ไปแล้วประมาณ 5 หมื่น 8 พันล้าน จากวงเงิน 5 แสนล้าน ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับประโยชน์ประมาณ 3 หมื่นกว่าราย จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.7 ล้านราย

ขณะนี้เวลาผ่านไปอีกร่วม 3 เดือน มียอดปล่อยกู้เพิ่มขึ้นเป็นเพียง 1.1 แสนล้าน กล่าวคือยังมีวงเงินเหลืออีกมากเกือบ 80% โดยวานนี้ SME แห่งหนึ่งได้มาร้องเรียนว่าหลังจากไปขอสินเชื่อกับธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง แต่ธนาคารให้เหตุผลว่า บริษัทดังกล่าวเข้าเกณฑ์ตามคุณสมบัติตามที่ ธปท.กำหนดก็จริงแต่ไม่สามารถให้กู้ได้เนื่องจากยังมีความเสี่ยงว่า SME ยังไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ยในอนาคตสำหรับหนี้ใหม่ จึงอยากให้ ธปท. กับรัฐบาลได้ช่วยปรับมาตรการ SME ซอฟต์โลนเหล่านี้เพื่อจะได้ช่วยให้กู้softloan แก่smeได้



Written By
More from pp
เปิดนิทรรศการ “หัตถกรรมชั้น “ครู” ที่ใกล้สูญหาย” หวังให้มีการ รื้อฟื้น และสืบสาน ก่อนสูญหายไปจากแผ่นดิน  
ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน  เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “หัตถกรรมชั้น “ครู” ที่ใกล้สูญหาย” มีผลงานกว่า 300 ชิ้นที่ใกล้สูญหาย มาจัดแสดงร่วมกับผลงานที่มีอายุกว่า 200 ปี เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ – 20 กันยายน 2563 
Read More
0 replies on ““ดร.พิสิฐ” หารือให้ ธปท. ปรับมาตรการช่วย SME ระบุยังมีวงเงิน Softloan เหลือ80% แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้ว”