อุทยานแห่งชาติไทรโยค เผยภาพ​หายาก “สมเสร็จ​ แม่-ลูก” ​จากกล้องดักถ่าย (Camera trap) สัญญาณบ่งชี้ความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า

เมื่อวันที่​ 7​ ส.ค.63​ ทางเพจเฟซบุ๊ก ‘อุทยานแห่งชาติไทรโยค – Sai Yok National Park’ เปิดเผยภาพถ่ายหายาก ‘สมเสร็จ แม่-ลูก’ ขณะกำลังออกหากินในช่วงกลางคืน​ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ได้ถึงความสมดุลและความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นผืนป่าอนุรักษ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นพื้นที่คุ้มครองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการพบร่องรอยของการอยู่อาศัยของสัตว์ป่ากระจายไปทั่วพื้นที่อย่างชุกชุม​

‘สมเสร็จ’ จัดเป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 13 ของประเทศไทยที่ใกล้จะสูญพันธุ์มากแล้ว เป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้ในป่า ส่งผลให้เมล็ดพืชเหล่านั้นไปเติบโตยังพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป


สำหรับอุทยานแห่งชาติไทรโยค ถือเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 19 ของประเทศไทย​ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ 2 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี​ คือ​ อำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ มีเนื้อที่ 958 ตารางกิโลเมตรหรือ​ 598,750 ไร่​ และยังเป็นอุทยานแห่งชาติทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่ง​ กล่าวคือ​ สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสน้ำตกไทรโยค และได้ลงสรงน้ำในธารน้ำอันเย็นฉ่ำภายใต้ร่มเงาแห่งแมกไม้ของป่าใหญ่ และเป็นแรงบันดาลใจให้สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ทรงประพันธ์บทเพลง “เขมรไทรโยค” จนความงามของน้ำตกไทรโยคเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว

นอกจากนี้ ในระหว่าง พ.ศ. 2484-2488 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้เกณฑ์ทหารเชลยศึกทำการก่อสร้างทางรถไฟเพื่อที่จะเป็นเส้นทางต่อเข้าไปยังประเทศพม่า ส่วนหนึ่งของเส้นทางผ่านเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เลียบลำน้ำแควน้อยไปจนจรดด่านเจดีย์สามองค์ ที่อำเภอสังขละบุรี บริเวณต้นน้ำตกไทรโยคเป็นแหล่งหุงหาอาหารและที่พักพิงหลบภัย ดังปรากฏเตาหุงข้าวของทหารญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน


ในส่วนของการป้องกันพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทางอุทยานแห่งชาติไทรโยคมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ออกปฏิบัติภารกิจการลาดตระเวนเชิงคุณภาพอย่างเข้มข้น​ นำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ในการป้องกัน​อย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งการพบสมเสร็จคู่แม่ลูกในครั้งนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากความสำเร็จของงานด้านการป้องกัน​ และการอนุรักษ์พื้นที่ป่านั่นเอง

Written By
More from pp
ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ ว่าด้วยเรื่อง ตำนานเคาท์ดาวน์
ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ ตำนาน countdown ในอดีตของผม ที่คนสมัยก่อนเรียกว่า คืนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่
Read More
0 replies on “อุทยานแห่งชาติไทรโยค เผยภาพ​หายาก “สมเสร็จ​ แม่-ลูก” ​จากกล้องดักถ่าย (Camera trap) สัญญาณบ่งชี้ความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า”