“ร.ศ.รงค์ บุญสวยขวัญ” ส.ส. นครศรีธรรมราช พปชร. เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมทางไกลว่าด้วยหุ้นส่วนของสมัชชารัฐสภาอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาฯ ยืนยันไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน

รองศาสตราจารย์รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าการประชุมทางไกลว่าด้วยหุ้นส่วนของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา และวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (AIPA Parliamentary Partnership on Education and Cultural Cooperation Development) ผ่านระบบออนไลน์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทของรัฐสภาในด้านการศึกษาและวัฒนธรรมความเชื่อมโยงกับการบูรณาการไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในแต่ละประเทศ ผ่านการหารือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การริเริ่มความร่วมมือ แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบระหว่างสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA ) กับสหภาพรัฐสภา (IPU) และระหว่างประเทศสมาชิกรัฐสภาอาเซียน ในการประเมินผลการ บูรณาการไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงจำเป็นที่จะต้องมีบทบาทสำคัญมีความเป็นเอกภาพและร่วมมือกันในบริบทใหม่นี้

โดยประเด็นที่เสนอ คือ ไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาผ่านจำนวนงบประมาณสูงสุด เพื่อส่งเสริมสิทธิและทิศทางที่พึ่งประสงค์

ทั้งนี้ มีการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ตัวอย่าง โครงการศึกษาทางไกล ได้แก่ Distance Learning Television (DLTV) เพื่อการเรียนและการสอนของครูในโรงเรียน ที่ประสบความสำเร็จมากว่า 20 ปี ซึ่งในช่วงการระบาดของ COVID-19 ได้เลือกใช้ DLTV เพื่อแก้ปัญหาการเรียนก่อนเปิดภาคเรียน แต่นักเรียนจากครอบครัวยากจน ยังมีช่องว่างจากการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี ทำให้เกิดช่องว่างเรื่องสิทธิของเด็กที่ยังคงดำรงอยู่ แม้นว่า เราจะย้ำว่า “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ก็ตาม

สำหรับ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มาจากอิทธิพลของวัฒนธรรมจีนและอินเดีย ที่มีทุกประเทศใน ASEAN จึงไม่ทำให้ประชาชนรู้สึกแปลกแยกแตกต่างกัน จึงสะดวกในการเชื่อมโยงอัตลักษณ์อาเซียนให้มีความรู้สึกร่วมกันได้ง่าย

และในเรื่องของการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียนที่มีความเติบโตอยู่มาก ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเติบโตได้อีกในไม่ช้า

ทั้งนี้ ความร่วมมือที่ดีของประเทศสมาชิก ASEAN อย่างใกล้ชิดในทุกๆ เรื่อง ก็จะทำให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน



Written By
More from pp
ธนาคารกรุงเทพ เตรียมฉลอง 80 ปี ชวนคนไทยสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อสังคม จับมือสภากาชาดไทย ระดมพลังบริจาคโลหิต ‘80 แสนซีซี 80 ปี ธนาคารกรุงเทพ’ ยึดมั่นจุดยืน ‘เพื่อนคู่คิด’ พร้อมเคียงข้างสังคมไทยในทุกสถานการณ์
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนางสาวพจณี คงคาลัยผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการ
Read More
0 replies on ““ร.ศ.รงค์ บุญสวยขวัญ” ส.ส. นครศรีธรรมราช พปชร. เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมทางไกลว่าด้วยหุ้นส่วนของสมัชชารัฐสภาอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาฯ ยืนยันไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน”