สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “จิบน้ำขมิ้นชันป้องกันมะเร็ง”

ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น “จิบ​น้ำ​ขมิ้น​ชัน​ป้องกัน​มะเร็ง” นั้น กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริง คือ ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าน้ำขมิ้นชันช่วยป้องกันมะเร็งนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เป็นพืชสมุนไพรนิยมใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับแต่งรสและสีผสมอาหาร ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและอาจมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง

ซึ่งผลการศึกษานี้เป็นเพียงผลวิจัยในระดับเซลล์และสัตว์ทดลอง อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานวิจัยที่ทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าสารนี้ช่วยป้องกันหรือรักษามะเร็ง นอกจากนี้การดื่มน้ำขมิ้นชันอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการป้องกันมะเร็ง หากประชาชนยังคงมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือรับประทานอาหารที่อาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ขมิ้นชันมีหลายรูปแบบ เช่น เหง้าสด เหง้าแห้ง ผง แคปซูล ยาเม็ด ยาทาผิวหนัง และเครื่องดื่มชาขมิ้นชัน แม้ว่าจะเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไปเพราะอาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนรับประทาน



Written By
More from pp
“หนังพลังบุญ” ถ่ายเรื่องชีวิตจริงผู้ติดเชื้อ HIV ซีรีส์น้ำดี 12 เรื่อง 12 ตอน เตรียมลงจอ “พีพีทีวี”
หลายชีวิตถูกทอดทิ้งไร้ที่พึ่ง ไม่มีทางออกให้ชีวิต ทำให้บางครั้งต้องมีสิ่งที่จะมาสร้างความรู้ ความเข้าใจที่แท้จริง เพื่อให้เกิดความคิด เมตตา กรุณา มุทิตาจิต ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หรือผู้คนที่อยู่ในห้วงทุกข์ให้หลุดพ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อเอชไอวี (เอดส์) นี่จึงเป็นที่มาของผลงานภาพยนตร์ซีรีส์“หนังพลังบุญ” 
Read More
0 replies on “สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “จิบน้ำขมิ้นชันป้องกันมะเร็ง””