4 ทศวรรษ AOT ผู้บริหาร 6 สนามบินของไทยควบคู่การเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน

1 กรกฎาคม 2563 เป็นวันครบรอบปีที่ 41 การดำเนินงานของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในชื่อ AOTโดยดำเนินธุรกิจให้บริการสนามบินของไทย 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ด้วยการตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวความคิด “การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport)” เพื่อเติบโตและสร้างคุณค่าร่วมกันอย่างสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

กว่า 4 ทศวรรษที่ผ่านมาทอท. มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ควบคู่การเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนโดยรอบสนามบิน โดยได้ดำเนินโครงการ / กิจกรรมเพื่อสังคมแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่

ระดับที่ 1 โครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับองค์กร

เป็นโครงการ / กิจกรรมที่AOT มุ่งหวังให้สังคมมีความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการสนามบินที่ดีในระดับโลกและเป็นองค์ความรู้ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยในการวางแผนการศึกษาด้านการบิน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพหลากหลายสาขา ณ สนามบินได้ในอนาคตภายใต้โครงการ “สนามบินแห่งการเรียนรู้”

ความปลอดภัยเป็นหัวใจหลักในการดำเนินงานของสนามบิน AOT จึงเผยแพร่ความรู้ด้านความปลอดภัย เพื่อให้ชุมชนโดยรอบสนามบินทั้ง 6 แห่ง สามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน และป้องกันอุบัติภัยให้ตนเองได้ ผ่านโครงการ “AOT พี่อาสา”

ระดับที่ 2 โครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับท่าอากาศยาน 

สนามบินทั้ง 6 แห่งของ AOT เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชนโดยมีส่วนร่วมกับชุมชนโดยรอบสนามบินจัดโครงการ / กิจกรรมเพื่อสังคมโดยยึดตามความสอดคล้องกับตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ของสนามบินแต่ละแห่ง ซึ่งมีความแตกต่างกันตามอัตลักษณ์ ภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม เช่น โครงการ Green Society Trash Attack : ปฏิบัติการโจมตีถังขยะโครงการ HKT Loves Coral และโครงการตลาดนัดแรงงาน เป็นต้น

โครงการ Green Society Trash Attack : ปฏิบัติการโจมตีถังขยะโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการเสริมสร้างองค์ความรู้ และปลูกจิตสำนึกที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนในเขตดอนเมือง ได้เรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการขยะที่ถูกต้อง และไม่เกิดผลกระทบกับชุมชนโดยรอบ AOT พร้อมทั้งนำองค์ความรู้มาต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่สามารถลดปริมาณขยะให้เป็นต้นแบบในการขยายไปสู่ระดับชุมชน สังคม และประเทศ นำไปสู่การสร้างสังคมสีเขียว (Green Society)

โครงการ HKT Loves Coral เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เป็นการฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน และยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน สร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อส่งเสริมการจ้างงานในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดต่อเนื่องมา 7 ปีแล้ว โดยในปี 2562 มีผู้ได้รับการจ้างงานผ่านโครงการ รวมทั้งสิ้น 2,821 คน นับเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรอบสนามบิน และส่งเสริมธุรกิจในชุมชนอย่างแท้จริง

ระดับที่ 3 กิจกรรมเพื่อสังคมอื่นๆ

AOT สนับสนุนโครงการพัฒนาด้านการศึกษา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 โดยได้จัดสรรงบประมาณการก่อสร้าง ปรับปรุง และสนับสนุนโครงการทางการศึกษาแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในภูมิภาคหรือจังหวัดที่มีสนามบินของ AOT ตั้งอยู่ จำนวน 7 โรงเรียน จนถึงปัจจุบันเป็นเงินกว่า 67 ล้านบาท

ในยามวิกฤตของโลกอันเกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) AOT ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจชาติ และความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ในช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว จึงได้มีมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ในด้านเศรษฐกิจและสังคม AOT ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการภายในสนามบินของ AOT และสายการบิน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการลดลงของผู้โดยสาร จนอาจนำไปสู่การยกเลิกกิจการ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อแรงงานท้องถิ่น และอัตราการว่างงานของประเทศ


ในส่วนมาตรการสนับสนุนด้านสุขภาพของประชาชน AOT ได้สนับสนุนงบประมาณในวงเงิน 21.82 ล้านบาท ให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยระบบอินฟราเรด (Thermoscan) จำนวน 17 เครื่อง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองผู้โดยสารภายในสนามบินของ AOT ไปจนถึงการรับมือโรคติดต่อสายพันธุ์ใหม่ในอนาคต นำไปสู่ความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทย

ความมุ่งมั่นในการดำเนินงานทั้งด้านความเป็นเลิศทางด้านธุรกิจ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ดังเห็นได้จากรางวัลเกียรติยศที่ AOT ได้รับทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ อาทิ Thailand’s Top Corporate Brand Value 2019 รางวัลเกียรติยศ ASEAN’s Top Corporate Brand Value 2019 และได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices : DJSI) ในระดับ World และกลุ่ม Emerging Market ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

รวมถึงได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานแบบยั่งยืน หรือหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment : THSI) ที่ประเมินโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี 62 นับเป็นความภาคภูมิใจที่ AOT ได้รับจากความทุ่มเทในการพัฒนากระบวนการทำงานขององค์กรให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืนขององค์กร และระบบการขนส่งทางอากาศของประเทศ ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดี และส่งมอบคุณค่าร่วมกันกับสังคมอย่างยั่งยืน

Written By
More from pp
“สุดารัตน์” บุกฝั่งธนฯ ขอทำภารกิจสำคัญครั้งสุดท้ายของชีวิต เพื่อปลดล็อกความขัดแย้ง เปลี่ยนประเทศ ทำให้คนไทย หายจนหมดหนี้ มีรายได้อย่างยั่งยืน
“สุดารัตน์” บุกฝั่งธนฯ ขอทำภารกิจสำคัญครั้งสุดท้ายของชีวิต เพื่อปลดล็อกความขัดแย้ง เปลี่ยนประเทศ ทำให้คนไทย หายจนหมดหนี้ มีรายได้อย่างยั่งยืน ชูสร้างสุขภาพและการรักษา ด้วยนโยบาย 30 บาทสุขภาพดีถ้วนหน้า...
Read More
0 replies on “4 ทศวรรษ AOT ผู้บริหาร 6 สนามบินของไทยควบคู่การเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน”