นกต้องมีขน คนต้องมีพวก?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ผ่านมาก็หลายวันแล้ว..

ผมหมายถึงคอนเสิร์ต “28 ปีดวงจันทร์ไม่ลับฟ้า” ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกนึกถึง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” อดีตราชินีเพลงลูกทุ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ซึ่งหัวเรี่ยว-หัวแรงในการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ คือคุณหนึ่ง-จักรวาร เสาธงยุติธรรม นักเรียบเรียงดนตรีมือทองแห่งยุค กับคุณท็อป ศราวุธ นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง

แต่..ดูจะมีเสียงวิพากษ์-วิจารณ์อยู่ค่อนข้างหนาหู กับกรณีที่คุณไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามีพุ่มพวง ได้แสดงอาการไม่พอใจ ทั้งผ่านข้อความที่โพสต์ ผ่านจอโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์..

จะเอาเรื่องเอาราวคุณหนึ่ง-คุณท็อป ที่ไม่ได้ขออนุญาต-บอกกล่าว ทั้งๆ ที่ได้ทักทวงก่อนหน้าแล้ว ให้ได้!

โดยนอกจากจะมอบหมายให้ทนายความดำเนินคดีกับสองผู้จัด ด้านหนึ่งยังตำหนิไปถึงบริษัทเวิร์คพอยท์ด้วย แต่ล่าสุดก็ได้กล่าวขอโทษ “เสี่ยปัญญา” อ้างว่าเป็นความเข้าใจผิด

ผมนั้นเท่าที่ได้สดับตรับฟัง ทั้งคนใน-คนนอกวงการ ก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคุณไกรสร ซึ่งฝ่ายที่ “เห็นด้วย” ก็ยึดเหตุผลเดียวกับคุณไกรสร..

คือ..คุณหนึ่งกับคุณท็อป ควรที่จะได้ขออนุญาต บอกกล่าว อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการให้เกียรติกับคนในครอบครัวพุ่มพวง!

ส่วนคนที่มองอีกมุมก็ให้เหตุผล..พุ่มพวงเป็นบุคคลสาธารณะ และเป็นนักร้องที่มีคนรักคนชื่นชอบทั่วทั้งประเทศ ใครก็สามารถที่จะจัดงานเพื่อรำลึกนึกถึงเธอได้

ดูอย่าง “เอลวิส เพรสลีย์” คนทั่วโลกที่รักที่ชื่นชอบ-ศรัทธา ก็ได้จัดงานรำลึกกันอยู่ทุกๆปี ไม่เห็นจะมีใครขออนุญาต-บอกกล่าวกับญาติแต่อย่างใด?

ซึ่งฟังทั้งสองฝ่าย ผมก็ไม่มีอะไรจะโต้แย้ง เพียงแต่รู้สึก ไม่อยากเห็นความรัก ความศรัทธา ความปรารถนา ความตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆให้กับพุ่มพวงของคุณหนึ่งกับคณะ..

ต้องจบลงด้วยการถูกฟ้องร้อง ขึ้นโรงขึ้นศาล!

อย่างไรเสีย เมื่อคุณไกรสรเปิดช่องให้มีทางออก-ทางแก้ไข คุณหนึ่งกับคุณท็อปก็ควรที่จะรีบยกหูอธิบาย ขอโทษ-ขอโพยซะ ทุกอย่างก็น่าจะจบลงด้วยดี

คุณไกรสรก็เช่นกัน เมื่อยอมรับ พูดเองว่าคอนเสิร์ต 28 ปีดวงจันทร์ไม่ลับฟ้า.. “ทำได้ดี เป็นงานที่ทำให้คนได้เข้ามาร่วมรำลึกถึงราชินีลูกทุ่ง และเป็นที่พูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง

ซึ่งเพชร ลูกชาย รวมทั้งศิลปินคนอื่นๆ จะได้มีโอกาสทำงานสานต่อเพลงของพุ่มพวง ไปอีกอย่างน้อย 10-20 ปี”

แล้วจะยังคิดถือโทษโกรธเคือง จะฟ้องร้องให้ผิดใจเป็นศรัตรูกันไปทำไม?

อีกอย่างลูกชาย “น้องเพชร” ก็มีงานการทำอยู่ในแวดวงนี้ คุณไกรสรต้องการจะขุดถนนเป็นหลุมเป็นบ่อให้ลูกเดินไปเพื่ออะไร?

“ถนนมิตรภาพ” น่ะ ไม่ได้ถูกตั้งชื่อขึ้นมาลอยๆ หากแต่มีที่มาที่ไป และขอให้รำลึกอยู่เสมอว่า..

นกต้องมีขน คนต้องมีพวก!

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก ไกรสร แสงอนันต์



Written By
More from pp
“นิพนธ์” เดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำ แจกที่ดินทำกินให้ปชช.กว่า 400 ครอบครัว น้ำตาซึม หลังรอคอยมายาวนาน ที่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ที่หอประชุมอำเภอหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ นายนิพนธ์ บุญญามณี...
Read More
0 replies on “นกต้องมีขน คนต้องมีพวก?”