นายกฯ พร้อมอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ ย้ำรัฐบาลใช้งบประมาณคุ้มค่า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมเข้าร่วมประชุมสภาสมัยสามัญ ระหว่างวันที่ 27 พ.ค. – 31 พ.ค. 63 ซี่งจะมีการพิจารณา พ.ร.ก. 4 ฉบับ โดยมี พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ร.ก. การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 และ พ.ร.ก. ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ในวันนี้ (27 พ.ค. 63) ที่รัฐสภา

สำหรับการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทพิจาณาโครงการที่มีแบบแผนชัดเจนในการใช้งบประมาณ ทั้งยังต้องมีระบบตรวจสอบหลายส่วน รวมถึงเปิดให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณจากพ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลจะนำทุกโครงการที่ดำเนินการเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดูรายละเอียดและร่วมกันตรวจสอบ ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อครอบคลุมประชาชนทุกคน

นายกรัฐมนตรีทราบถึงความเดือดร้อนหลังประชาชนหลังการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ รวมถึงการยืดระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ แต่ต้องจำเป็นต้องคำนึงถึงเหตุผลด้านสาธารณาสุขเป็นหลัก เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันให้มีความเป็นเอกภาพ มีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นที่ยังคงต้องใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อกำกับดูแลสถานการณ์ โดยรัฐบาลหวังให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ให้น้อยที่สุด ไม่ใช่เพื่อเหตุผลทางด้านการเมือง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน รวมถึงอาจมีการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 4 เป็นกิจการ/กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอให้ประชาชนยึดวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เพื่อให้มีความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย

Written By
More from pp
ประเพณีงานเจ เยาวราช 2562 “บรมกษัตริย์ บริบูรณ์สวัสดิ์ ทั่วฟ้าธานี”
ประเพณีงานเจ เยาวราช 2562 “บรมกษัตริย์ บริบูรณ์สวัสดิ์ ทั่วฟ้าธานี” 28 กันยายน–7 ตุลาคม ศกนี้ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ผสาน ประชาคมเขต  สัมพันธวงศ์ พลังชุมชน ร้านค้า ภัตตาคาร...
Read More
0 replies on “นายกฯ พร้อมอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ ย้ำรัฐบาลใช้งบประมาณคุ้มค่า”