อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ภายในบ้าน.. อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลายคนไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะภายในบ้าน ซึ่งบางครั้งอาจเกิดจากความประมาทของสมาชิกในบ้านหรือสภาพของบ้านที่มีจุดเสี่ยง ลองมาดูกันว่าอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้กับเราในบ้านมีอะไรกันบ้าง

  • การพลัดตกจากที่สูงหรือบันไดบ้าน เป็นจุดที่มีความเสี่ยงได้ง่ายที่สุด ทั้งจากการลื่นไถลตกลงมาหรือสะดุดหกล้ม ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการวางสิ่งของกีดขวางทางเดิน ดังนั้นจึงไม่ควรวางสิ่งของไว้บริเวณบันได ไม่วิ่งหรือเล่นขณะขึ้น-ลง และจับราวบันไดทุกครั้งขณะขึ้น-ลง
  • การลื่นหกล้ม การปูพื้นด้วยกระเบื้อง ไม้ปาร์เกต์ หรือหินขัด และการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นที่ช่วยเพิ่มความมันเงาและลื่นสะอาด มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุหากลื่นล้มอาจส่งผลให้เกิดอันตรายรุนแรงได้ ดังนั้นไม่ควรขัดพื้นจนพื้นลื่น และควรเดินอย่างระมัดระวัง อย่าวิ่งในบ้าน
  • ของมีคมบาด สิ่งของที่อาจเกิดอันตรายได้หากขาดความระมัดระวัง เช่น มีด กรรไกร หรือเครื่องมือทำสวน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ต้องเก็บของมีคมให้เป็นสัดส่วนแยกจากเครื่องใช้อื่นให้ชัดเจน และไม่เก็บในที่สูงหรือเสี่ยงต่อการตกหล่น
  • ไฟดูด อุบัติเหตุในบ้านที่อันตรายถึงแก่ชีวิต เลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าและการติดตั้งต้องได้มาตรฐาน เพราะไม่อย่างนั้นอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ และไม่ควรเสียบปลั๊กไฟขณะที่มือเปียก ควรจะติดตั้งฝาครอบปลั๊กไฟ สายดินและอุปกรณ์ตัดไฟเพื่อลดปัญหาไฟดูด รวมทั้งหมั่นตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา
  • น้ำร้อนลวก อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นเวลาเข้าครัวทำอาหารอาจโดนน้ำร้อนลวกหรือน้ำมันกระเด็นใส่จนเกิดบาดแผลพุพอง สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อโดนน้ำร้อนลวกคือ ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือแล้วซับด้วยผ้าให้แห้ง จากนั้นทายาปฏิชีวนะที่แผล แต่หากแผลมีอาการสาหัสต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้นเราจึงควรการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และมีสติยู่ตลอดเวลา

พญ.ปรียานุช สุวลักษณ์
แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ศูนย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
กฟผ. มอบรางวัล EGAT Animation Awards 2019 “ไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” พื้นที่ภาคกลาง
นางอังคณา สุขวิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และอาจารย์นฤชร สังขจันทร์ รักษาการแทนคณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมเป็นประธานในพิธีประกาศรางวัล EGAT...
Read More
0 replies on “อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ภายในบ้าน.. อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม”