หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ?

สมกับตำแหน่งศาสตราภิชาน มหาวิทยาลัยรังสิต..

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ถึงได้หลักแหลม-มองออก และได้บอกผ่านบทความในแนวหน้าว่า..หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์.. “ออกจะเอาใจเข้าข้างรัฐบาลประยุทธ์”!

ก็..ขอบคุณที่ท่านช่วยประกาศย้ำ ส่วนผมความรู้ต่ำ-ไร้ตำแหน่ง จึงมองไม่ออก-บอกไม่ถูกว่า หนังสือพิมพ์แนวหน้า ออกจะเอาใจเข้าข้างรัฐบาลไหน หรือพรรคไหน..ไม่รู้จริงๆ!

เมื่อไม่รู้ ก็จะไม่ขอพูด หรือสรุปเอาตามความรู้สึกให้เกิดผลไม่ว่าจะด้านบวกด้านลบต่อองค์กร อีกอย่าง “แนวหน้า” จะเข้าข้างใคร-พรรคไหน ก็ไม่ใช่กงการอะไรของผม..

พูดซะให้ตรง..ใครจะเข้าข้างใคร เรื่องของคุณ!

และไหนๆ ดร.เจิมศักดิ์ได้กรุณาเขียนบอกไปแล้ว วันนี้ผมก็เห็นจะขอเอาใจเข้าข้างรัฐบาลประยุทธ์ต่อเสียเลย

เอาประเด็น “การถวายสัตย์ปฏิญาณ” นี่แหละ เพราะแม้เสียงประชาชนผ่านซูปเปอร์โพล 75.3% ชี้ฝ่ายการเมืองนำปมถวายสัตย์ฯ มาโจมตีกันเป็นเรื่องไม่บังควรอย่างยิ่ง

แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านก็ได้ยื่นขอเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรี เป็นการทั่วไป ไปเป็นที่เรียบร้อย และไม่ได้ยื่นเปล่า..

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทยได้ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า..การเสนอขอเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรีเป็นการทั่วไปของฝ่ายค้าน เพื่อให้รัฐบาลรีบกลับไปแก้ไขปัญหา เป็นเจตนาดี ไม่มีเจตนาร้ายแอบแฝงแต่อย่างใด

เรื่องนี้ไม่ใช่เกมส์การเมืองโค่นล้มรัฐบาลอย่างที่พยายามบิดเบือน แต่เป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นสิทธิของพรรคฝ่ายค้านที่จะดำเนินการได้

ยิ่งฝ่ายค้านตรวจสอบเข้มข้น ประชาชนยิ่งได้ประโยชน์ การพยายามเบี่ยงเบนว่าฝ่ายค้านควรจะเอาเวลาไปเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้ประชาชนดีกว่านั้น

ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ดำเนินการสะท้อนปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ..”

ครับ..เจตนาดีหรือเจตนาร้ายย่อมรู้อยู่แก่ใจ ซึ่งในฐานะฝ่ายค้าน ผมก็ไม่ได้จะตำหนิติติงนายอนุสรณ์ กลับจะเห็นด้วยเสียอีกกับการยื่นอภิปรายในสภา

เพียงแต่ติดใจอยู่นิดตรงที่ เมื่อมีความพยายามจะเอาผิด-เอาตายกับนายกฯ ลุงตู่กับกรณีถวายสัตย์ฯ แล้ว ก็ไม่เห็นจะต้องเล่นโวหาร-ลีลา ยักท่าให้มากเรื่องมากความ..

ประกาศให้ชัดไปเลย.. “นี่คือเกมส์การเมือง ที่จะต้องโค่นล้มรัฐบาลให้จงได้”!

“เกมส์การเมือง” ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หรือน่าละอาย ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านต่างก็ใช้เกมส์การเมืองต่อสู้เอาชนะกันมาตลอดทุกยุคทุกรัฐบาล

สำคัญเพียงแต่..ณ ตอนนี้ประเทศกำลังเผชิญกับหลากปัญหารุมเร้า ประชาชนก็เดือดร้อน ทุกข์ใจกับเรื่องเศรษฐกิจ-ปากท้องขั้นรุนแรง..

ถ้ารู้ “หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ” นายอนุสรณ์ ก็ควรจะรู้ประเด็นไหน-เรื่องไหนต้องเร่งนำเข้าคุย-ไปถกกันในสภา!

หรือหากมอง..ปากท้องประชาชนเอาไว้ทีหลัง ต้องเร่งโค่นประยุทธ์ให้สำเร็จด้วยปมนี้ ก็จะตอแหลอยู่ทำไม..

“ไม่มีเจตนาร้ายแอบแฝง”..หือ?

 

 

สันต์ สะตอแมน

[email protected]

Written By
More from pp
TED Fund จับมือ เครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) หนุน Startup ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup)
กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม...
Read More
0 replies on “หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ?”