บัตรเชิญเรียกแขก #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ที่ผ่านมา..

รัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้

ฉะนั้น ส่วนใหญ่ปัญหาอยู่ที่ตัวของกฎหมายไปทำให้นักการเมืองอ่อนแอ ประชาชนจะพึ่งใครก็ไม่ได้”

เนี่ย..บิ๊กทิน เอ๊ยไม่ใช่สิ คุณสุทิน คลังแสง มองอย่างนี้ ในท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับการ (เร่ง) แก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ซึ่งก็แน่ล่ะ อาชีพนักการเมือง อะไรที่เป็นอุปสรรค โดยเฉพาะกฎหมายที่ไม่สามารถทำให้พวกตัวเองทำในสิ่งที่ต้องการได้ตามอำเภอใจแล้ว ก็ต้องหาทางแก้-รื้อมาโดยตลอด

แต่ที่คุณสุทินบอก.. “การมองรัฐธรรมนูญต้องมองเป็นหลายชั้น คือ อาจจะมองว่าเป็นประโยชน์กับนักการเมือง แต่ถ้านักการเมืองเข้มแข็งหรือมีอำนาจยึดโยงกับประชาชน

และสามารถใช้อำนาจนั้นทำงานสนองต่อเจตนารมณ์ของประชาชนได้ และนั่นคือประโยชน์ของประชาชน

ซึ่งก่อนที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ นักการเมืองต้องมีพลังพอเพื่อทำให้พี่น้อง” นั้น

อย่าว่าหยาบคายเลย..ถุย! เมื่อไรก็ตามที่นักการเมืองมีพลังพอ เมื่อนั้น การโกงกิน-คอร์รัปชันก็จะเบ่งบาน แล้วก็นำไปสู่การ “ยึดอำนาจ” โดยทหาร..วนลูปอยู่อย่างนี้เรื่อยมา!

ไม่เคยเลย-อย่าแหลที่บอกประชาชนจะได้ประโยชน์ และการเขียนรัฐธรรมนูญ คณะผู้จัดทำเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะตัดทอนอำนาจนักการเมือง หรือทำให้นักการเมืองอ่อนแอ

เขามุ่งหวัง-ต้องการแค่ไม่อยากให้นักการเมืองใช้พลัง-อำนาจโกงชาติ-ปล้นแผ่นดินได้ง่ายดายเหมือน 10-20 ที่ผ่านมาเป็นสาระสำคัญ!

และขนาดคิด-ทำรัฐธรรมนูญที่เข้มแข็งรัดกุมดุจสายสิญจน์ เพื่อป้องกันไม่ให้คนไม่ดีได้ปกครองประเทศ แต่นักการเมืองชั่วก็ยังหาช่อง-หารูมุดเข้ามาบริหารประเทศจนได้

ได้แล้ว..ยังหนำใจไม่พอ ต้องรีบลงมือรื้อ-แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ตัวเองมีพลัง-อำนาจพอที่จะบันดาลทุกสิ่งตามที่นักการเมืองต้องการได้โดยไม่มีกฎหมายมาเป็นอุปสรรคขัดขวาง..

กระทั่งประเด็น “จริยธรรม” ก็ยังหน้าด้านที่จะรวมหัวกันรื้อ-แก้!!

แต่..อย่าลำพองไป เพราะนอกจากคุณพิชิต ไชยมงคล คณะ คปท.จะส่งเสียงดักคอ.. “แก้รัฐธรรมเพื่อทักษิณ เท่ากับรัฐบาลออกบัตรเชิญคนลงถนน” แล้ว

เมื่อวาน-23 กันยา. คุณศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ก็ไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เขาได้เปิดเผยว่า..

“ตามที่มีนักการเมือง/พรรคการเมืองหลายพรรคได้ยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ “จริยธรรม” นั้น

โดยที่นักการเมือง/พรรคการเมืองเหล่านั้นต่างมีบาดแผลจากการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญกันทั้งสิ้น

ทำให้อดีตนักการเมืองหลายคนต้องพ้นจากตำแหน่ง หลุดจากวงโคจรของการเป็นนักการเมืองไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ล้วนมีผลมาจากการฝ่าฝืนจริยธรรมแทบทั้งสิ้น

ดังนั้น การที่พรรคการเมือง/นักการเมืองขอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในเรื่องที่เกี่ยวกับจริยธรรม

จึงอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 185 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์โดยตรง”

เอาเลยพี่ศรี..ผมเชียร์!.

Written By
More from pp
“อนุทิน” ภูมิใจผลงาน สธ. คุมโควิดมีประสิทธิภาพ ประชาชนสุขภาพดี ฟอกไตฟรีเดินหน้า เรื่องการเมือง “ภูมิใจไทย” ยังเนื้อหอม อุบชื่อนักการเมืองย้ายเข้า
22 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าว...
Read More
0 replies on “บัตรเชิญเรียกแขก #สันต์สะตอแมน”