​“ภูมิธรรม” เผย ประชุม ครม.นัดพิเศษ หารือนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนแถลงนโยบายต่อสภา เน้นนโยบายแก้ปัญหาความยากจน เชื่อ ‘นายกฯ แพทองธาร’ ตอบกระทู้สภาได้ไม่ต้องซ้อม

​“ภูมิธรรม” เผย ประชุม ครม.นัดพิเศษ หารือนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนแถลงนโยบายต่อสภา เน้นนโยบายแก้ปัญหาความยากจน เชื่อ ‘นายกฯ แพทองธาร’ ตอบกระทู้สภาได้ไม่ต้องซ้อม ระบุ นายกฯ พูดจาชัดเจน เข้าใจประเด็น มองปัญหาหลักๆ ได้

4 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ และ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ว่า ถ้ามีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ฉะนั้นการประชุม ครม. นัดพิเศษนัดแรก ก็จะนำนโยบายที่ต้องแถลงต่อรัฐสภา มาหารือในที่ประชุมด้วย ซึ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะได้นำส่งสภาต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ทำงานร่วมกันมาตลอด ใครคิดอะไรก็พูดและเสนอกันมาแล้ว ซึ่งแต่ละพรรคก็ต้องเอานโยบายมาพูดคุยกัน ถ้าเหมือนกันก็ไปด้วยกันก็ส่งไป แต่ถ้าไม่เหมือนกันหรือเห็นต่างกันก็หาจุดเหมาะสมที่เป็นนโยบายกลางของรัฐบาล ซึ่งจริง ๆ ก็จะพูดนโยบายหลักๆ ที่สำคัญๆ โดยพูดเรื่องหลักการ ไม่มีบอกรายละเอียดว่าจะจัดการเรื่องนั้นอย่างนี้ แต่เป็นเรื่องกรอบใหญ่ เช่น นโยบายที่จะแก้ปัญหาความยากจนให้ประชาชน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมาต่อเนื่องอยู่แล้ว

“เขาคุยกันมาบ้างแล้ว ที่บอกว่าเขาจะเสนออะไรกัน จริง ๆ เกือบไม่ต้องทำอะไรใหม่ ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ว่ากรอบใหญ่มันก็เหมือนเดิม แต่อาจมีอะไรที่ต้องปรับบ้าง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องมาดูก็ต้องมาคุยกันก็เท่านั้นเอง เพื่อหาจุดร่วมกัน” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราคุยกับพรรคร่วมมาตลอด และไม่มีอะไรที่เห็นแตกต่างกัน จะมีแค่รายละเอียดตรงนั้น ตรงนี้ อย่างนี้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะมีพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นเงินสดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าเรายังยืนยันว่าเราจะจัดการเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลักใหญ่ก็จะประมาณนี้ แต่คนเขียนเขาจะสรุปอย่างไร ตนไม่ได้เข้าร่วมในการทำนโยบาย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วันประชุม ครม.นัดพิเศษ จะมีการแถลงเปิดเผยนโยบายร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พอประชุมเสร็จ และไปแถลงที่สภาก็เปิดเผยอยู่แล้ว คงต่างกันแค่ 1-2 วัน ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีอะไร เพียงแค่หารือให้ครบถ้วนกับกระบวนการเพื่อจะเข้ามาบริหารประเทศเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมองไปข้างหน้าเรื่องของงานสภา เราจะเห็นนายกรัฐมนตรี ไปตอบกระทู้เป็นประจำ ต้องมีการติวอะไรนายกฯ เป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องติวหรอก นายกฯ ของตนเก่งจะตาย ทุกคนเวลาจะไปพูดในสภาถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่ต้องดูรายละเอียดต่างคนก็ต่างรู้อยู่แล้ว เรารู้หลักๆ ทุกเรื่อง แต่เรื่องรายละเอียดเป็นเรื่องที่ฝ่ายประจำ เขาทำมา เราก็ต้องดู แต่จะมาติวหรือซ้อมพูดอะไรไม่ต้อง ทุกคนเป็นธรรมชาติของตนเองอยู่แล้ว ทุกคนก็เห็นว่านายกฯ พูดปราศรัยอะไรต่าง ๆ ชัดเจนฉะฉาน เข้าใจประเด็นมีภูมิปัญญามองประเด็นหลักๆ ได้ ยืนยันว่าไม่ต้องติวและไม่เคยติวใคร

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
“City Sightseeing” รถบัสชมเมืองระดับโลกถึงเมืองไทยแล้ว! จับมือ “Elephant Bus Tours” ปลุกกระแสนั่งรถบัสเปิดประทุนชมเมืองครั้งแรกในไทย
“Elephant Bus Tours” ผู้ให้บริการรถบัสชมเมืองเปิดประทุนเจ้าแรกของไทย จับมือกับรถบัสชมเมืองอันดับหนึ่งของโลก “City Sightseeing” ผู้บุกเบิกบริการรถบัสชมเมืองที่ให้บริการครอบคลุม 150 เมือง ใน 6...
Read More
0 replies on “​“ภูมิธรรม” เผย ประชุม ครม.นัดพิเศษ หารือนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนแถลงนโยบายต่อสภา เน้นนโยบายแก้ปัญหาความยากจน เชื่อ ‘นายกฯ แพทองธาร’ ตอบกระทู้สภาได้ไม่ต้องซ้อม”