“เศรษฐา” เร่ง 5 มาตรการ แก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ” บรรเทาความเดือดร้อน ปชช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำ และตรวจสอบตามกระบวนการเพื่อหาต้นตอ และหาข้อเท็จจริง บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ล่าสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำ (ร่าง) แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ. 2567 – 2568 เป็นวาระเร่งด่วน ผ่าน 5 มาตรการ สำคัญ

มาตรการที่ 1 ควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด ด้วยเครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ เช่น ใช้อวนรุน เป็นต้น

มาตรการที่ 2 กำจัดปลาหมอคางดำโดยปล่อยปลานักล่าเพื่อควบคุมตามธรรมชาติ เช่น ปลากะพงขาว ปลาอีกง และอื่น ๆ ให้ตรงกับบริบทแต่ละพื้นที่

มาตรการที่ 3 นำปลาหมอคางดำที่กำจัดได้ไปใช้ประโยชน์ เช่น ใช้ทำเป็นปลาป่น เพื่อเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ สัตว์บก หรือแปรรูปเป็นอาหาร

มาตรการที่ 4 สำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายปลาหมอคางดำในพื้นที่เขตกันชน ให้มีระบบการแจ้งข้อมูล เก็บข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้แพร่ระบาด

มาตรการที่ 5 สร้างการรู้ ความตระหนัก ให้มีส่วนร่วมในการกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับทุกภาคส่วน พร้อมจัดทำคู่มือแนวทางการรับมือ

นอกจากนี้ จะดำเนินโครงการวิจัยการเหนี่ยวนำชุดโครโมโซม 4n โดยจะเปลี่ยนโครโมโซม ให้ปลาหมอคางดำเป็นหมัน เพื่อช่วยลดการแพร่พันธุ์ รวมถึงให้กรมประมงร่วมกับจังหวัด ตั้งจุดรับซื้อปลา และประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่ต้องการรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
คิง เพาเวอร์ รวมไอเท็มเด็ดเผยผิวใส อิ่มน้ำ ฉ่ำวาว รับหน้าฝน
เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มรูปแบบ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ผิวหน้าปรับตัวไม่ทันอาจเกิดอาการระคายเคือง อีกทั้งความชื้นที่เกิดขึ้นจากฝนเป็นปัจจัยสำคัญทำให้สาว ๆ แต่งหน้าไม่ค่อยติด หน้าหมอง ไม่สดใส
Read More
0 replies on ““เศรษฐา” เร่ง 5 มาตรการ แก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ” บรรเทาความเดือดร้อน ปชช.”