“ประชาธิปัตย์” หนุน พ.ร.บ.ประชามติ “ลดขั้นตอน – อำนวยความสะดวก ปชช. – ประหยัดงบ”

18 มิถุนายน 2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง พ.ร.บ. ประชามติว่า เป็นเรื่องที่สำคัญของประเทศ จึงควรถามประชาชนว่ามีความเห็นเรื่องนั้นอย่างไร

เช่นการทำกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็มีความจำเป็นต้องทำประชามติ คือการกลับไปถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจของประเทศโดยตรง ซึ่งทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยเคยทำประชามติมาหลายครั้ง ดังนั้นการทำประชามติจึงควรจะทำได้ง่าย สะดวกกับประชาชน และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตามพระราชบัญญัติประชามติปีพ.ศ. 2564 ก็ยังมีปัญหาหลายประการที่ทำให้อุปสรรค ต่อการทำประชามติ คือการออกเสียงประชามติจะมีผลเป็นข้อยุติได้จะต้องผ่าน 2 ด่าน กล่าวคือ

1. ต้องมีคนออกมาใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือมากกว่า 26 ล้านคน 2. ผู้มาใช้สิทธิ์ต้องมีเสียงไปข้างใดข้างหนึ่งเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์ จึงจะทำให้การออกเสียงประชามติเป็นผลได้

นอกจากนี้การทำประชามติแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณมหาศาล ดังนั้นจึงควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ลดการใช้งบประมาณ และให้พี่น้องประชาชนมีความสะดวกยิ่งขึ้น

ในวันนี้จึงมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามติ ฉบับที่ .. พ.ศ. …. จำนวน 4 ฉบับ ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี และพรรคการเมืองต่างๆ โดยมีประเด็นที่ต้องการสนับสนุนเพื่อให้การทำประชามติมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น กล่าวคือ

1. พระราชบัญญัติประชามติฉบับใหม่ต้องการลดเงื่อนไขจากเดิมที่ต้องผ่าน 2 ด่านให้เหลือเพียงด่านเดียว นั่นคือ การใช้เสียงเพียงครึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์ ไม่จำเป็นต้องมีผู้มาใช้สิทธิ์เกินครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

2. กำหนดให้การออกเสียงประชามติและการเลือกตั้ง สามารถทำได้ในวันเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือวันเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และลดขั้นตอนความยุ่งยากและอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนได้

“พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนร่างพระราชบัญญัติประชามติฉบับใหม่นี้ เพราะต้องการให้ประชาธิปไตยของประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรง และเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยแบบทางตรง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกลับไปถามพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถือเป็นสิ่งที่เป็นความก้าวหน้าของพระราชบัญญัติประชามติ ที่จะมีการลงมติรับหรือไม่รับหลักการ ในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 พรรคประชาธิปัตย์ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่” รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

Written By
More from pp
ปูทางส่ง “Thai Craft” การหารือครั้งสำคัญ ระหว่าง “คณะซอฟต์พาวเวอร์ไทย” และ “Comite Colbert” องค์กรด้านแฟชั่นระดับโลก เพื่อโกอินเตอร์ระดับ World Class!
เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ‘แพทองธาร ชินวัตร’ ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, ‘พันศักดิ์ วิญญรัตน์’ กรรมการและที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และ ‘นพ.สุรพงษ์...
Read More
0 replies on ““ประชาธิปัตย์” หนุน พ.ร.บ.ประชามติ “ลดขั้นตอน – อำนวยความสะดวก ปชช. – ประหยัดงบ””