“ประชาธิปัตย์” ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษกรรม ม.112 หวั่นใช้เสียงข้างมากลากไป ไม่ฟังเหตุผล

7 มิถุนายน 2567 ผศ. ดร.เจนจิรา รัตนเพียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมติของที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ว่า

พรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันในจุดยืน ในเรื่องนิรโทษกรรม ที่เกี่ยวกับมาตรา 112 ว่า ทางพรรคไม่เห็นด้วยกับ กมธ.ฯ โดยเฉพาะการขยายไปพิจารณาถึงคดี มาตรา 112 รวมทั้งเห็นว่า กมธ.ฯ ไม่ควร ให้ความสำคัญกับการนิรโทษกรรม คดีฐานความผิดมาตรา 112 จน ถึงขั้นตั้ง อนุ กมธ.ฯ

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การที่ กมธ.ฯ พยายามที่จะตั้งอนุ กมธ.ฯ ขึ้นมาเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับคดี มาตรา112 นั้น สุดท้ายเมื่อการพิจารณาของคณะ กมธ.ฯ เสร็จสิ้น ก็ไม่พ้นที่จะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเราทุกคนก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า

ประเด็นเหล่านี้มีความละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง อย่างรุนแรงเมื่อถูกนำมาถกเถียงกันทั้งในสภาและนอกสภา ทำให้เห็นได้ว่าในที่สุดเรื่องนี้ จะถูกเบี่ยงเบนจนไม่เป็นตามเจตนารมย์ ของสภาผู้แทนที่ได้ตั้งคณะ กมธ.ฯ คณะนี้ขึ้นมา ตั้งแต่ต้น

“พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่จะมีการใช้เสียงข้างมากลากไป อย่างไม่ฟังเหตุฟังผล โดยเฉพาะในเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนต่อความมั่นคง และความปรองดองของคนในชาติ ดังนั้นจึงขอยืนยันอีกครั้งว่า พรรคขอคัดค้านการขยายการพิจารณาเพื่อให้ไปเกี่ยวข้องคดีฐานความผิด ตาม มาตรา 112” ผศ.ดร.เจนจิรา กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
“ส.ส.ร้อยเอ็ด” ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยากให้แก้ รธน. เป็นการลอยตัวหนีปัญหา ไม่สนใจประชาชน ยืนยันการแก้ไข รธน. เพื่อแก้วิกฤติประเทศ
“ส.ส.ร้อยเอ็ด” นายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่พบว่าประชาชนให้ความสนใจและอยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภากำลังการดำเนินการ เพราะเชื่อว่าจะแก้วิกฤติประเทศและชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น ปัญหาของประชาชนจะได้รับความสนใจจากหน่วยงานรัฐมากขึ้น
Read More
0 replies on ““ประชาธิปัตย์” ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษกรรม ม.112 หวั่นใช้เสียงข้างมากลากไป ไม่ฟังเหตุผล”