“ชัยธวัช” ชี้ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องค้านเสมอไป เตรียมหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน หวังรัฐบาลร่วมผลักดันวาระที่เป็นประโยชน์

20 ธันวาคม 2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าว ภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน ว่าหลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลหรือพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค คงจะได้หารือถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันหลังจากนี้

ซึ่งในฐานะผู้นำฝ่ายค้านยืนยันว่า พรรคฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ประชาชนคาดหวัง และไว้วางใจการทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ่วงดุลฝ่ายบริหาร โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา

และในขณะเดียวกันแม้จะเป็นฝ่ายค้าน เราก็เห็นว่าฝ่ายค้านและฝ่ายบริหาร รวมถึง สส.ของรัฐบาลยังสามารถที่จะร่วมมือกันได้ ในการผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านตัวแทนนิติบัญญัติได้

ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่างๆ ร่วมกันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องตรงกันข้ามกันตลอด และหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติ การทำงานในสภาฯก็จะสมบูรณ์และเข้มข้นมากขึ้น

เมื่อถามว่า การทำงานของฝ่ายค้านจะมีอะไรที่ชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นคงจะต้องมีการหารือกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในเดือน ม.ค.ปี 2567 ทางแกนนำฝ่ายค้านและวิปฝ่ายค้านได้หารือกัน

ซึ่งเดิมตั้งใจว่าในวันที่ 21 ธ.ค. ช่วงบ่าย จะเชิญแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประชุมกัน แต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะในวันเดียวกันคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะมีประชุม ซึ่งคาดว่าใช้เวลาพอสมควร และหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าจะมีเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรครอให้มีการโปรดเกล้าฯ อย่างเป็นทางการ โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้ง ไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องทำงานด้วยกันให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน หากมีแผนงานหรือเป้าหมายร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมคิดว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี

เมื่อถามว่าจะมีการประสานความร่วมมือและ ระหว่างฝ่ายและฝ่ายรัฐบาลอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า จากนี้จะตรวจสอบถ่วงดุลไม่จำเป็นต้องค้านฝ่ายรัฐบาลทุกเรื่องต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆไป ซึ่งบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชนที่ถูกต้องสามารถร่วมมือกันได้ ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ไม่จำเป็นต้องแย้งเสมอไป

ในทางกลับกันหวังว่าฝ่ายรัฐบาลก็สามารถที่จะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอด้วยเช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างกฏหมายสภาชนเผ่าและร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน

Written By
More from pp
ต้อนรับตรุษจีนปีมังกร เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน THE MALL LIFESTORE HAPPY CHINESE NEW YEAR 2024 THE GREATEST DRAGON ช้อปให้สุด เฮงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ พญาเทพมังกรอัคราสวรรค์บันดาลสุข
ยิ่งใหญ่อลังการรับปีมังกร ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์และเดอะมอลล์ จัดงานใหญ่ฉลองตรุษจีน “THE MALL LIFESTORE HAPPY CHINESE NEW YEAR 2024 :...
Read More
0 replies on ““ชัยธวัช” ชี้ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องค้านเสมอไป เตรียมหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน หวังรัฐบาลร่วมผลักดันวาระที่เป็นประโยชน์”