เสริมภูมิคุ้มกัน….เตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยาว

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลที่หลายคนรอคอย นั่นก็คือเทศกาลปีใหม่นั่นเอง ที่หลายๆคนจะได้หยุดพักผ่อนกันยาวๆ เชื่อว่ามีไม่น้อยเลยที่มีแพลนไปเที่ยวพักผ่อนกัน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือต่างประเทศ

แน่นอนว่าทุกคนก็จะเตรียมตัววางแผนการท่องเที่ยว ช้อปปิ้งเสื้อผ้า อุปกรณ์จำเป็นต่างๆสำหรับการเดินทาง แต่หมอเชื่อว่าสิ่งที่หลายๆคนอาจจะละเลย หรือนึกไม่ถึงก็คือ การเตรียมความพร้อมของร่างกายเราให้แข็งแรงพร้อมสำหรับการเดินทางค่ะ

เพราะนอกจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงอาจทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่าย การเดินทางก็ทำให้ร่างกายเราอ่อนเพลีย โดยเฉพาะการเดินทางข้ามโซนเวลาก็อาจทำให้เกิดการเพลียจากอาการ Jet lag ได้เช่นกันค่ะ

พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงขอแนะนำวิธีดูแลร่างกายเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองได้ง่ายๆ ตามนี้นะคะ

• นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และควรหลับในเวลากลางคืนจะดีกว่านะคะ เพราะร่างกายเราจะได้หลั่งโกรทฮอร์โมนและเมลาโทนินได้อย่างเต็มที่ ทำให้ตื่นมาสดชื่นค่ะ

• ออกกำลังกายเป็นประจำ ประมาณ 15-30 นาทีต่อวัน หรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ อาจออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสลับกับเวทเทรนนิ่ง

• รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม

• หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ภูมิคุ้มกันแย่ลง เช่น ความเครียด การดื่มแอลกฮอลล์ สูบบุหรี่ เป็นต้น

ฟังดูเหมือนง่ายนะคะ แต่บางคนก็อาจจะไม่สามารถปฏิบัติตามได้หรือไม่มีเวลา ดังนั้นหมอเลยมาบอกเคล็ดลับเพื่อการเสริมภูมิคุ้มกันอย่างเร่งด่วนและได้ประสิทธิภาพ

โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยค่ะ ซึ่งมีหลายวิธีได้แก่

• การรับประทานอาหารเสริมสูตรที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการอ่อนเพลีย โดยเฉพาะ เช่น Vitamin C, Vitamin D, Zinc, N-Acetyl-Cysteine, Echinacea เป็นต้น

• การเติมสารอาหารสูตรเข้มข้นทางหลอดเลือดโดยตรง ทำให้ได้รับสารอาหารโดยไม่ต้องผ่านการดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหาร และได้รับในปริมาณที่เข้มข้นกว่า เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องเดินทาง อ่อนเพลียมาก หรือเริ่มมีอาการหวัด

• การเติมโอโซนบริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกาย ผ่านทางระบบการไหลเวียนเลือด ซึ่งการเติมโอโซนจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยร่างกายกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรียได้ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างพลังงานระดับเซลล์ ทำให้รู้สึกสดชื่นไม่อ่อนเพลีย ทั้งนี้การให้โอโซนมีหลายระดับขึ้นอยู่กับความต้องการและสภาวะร่างกายค่ะ

เมื่อร่างกายเราพร้อมลุย ก็จะทำให้คุณมีความสุขกับการท่องเที่ยวหรือวันหยุดยาวได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นอย่าลืมมาเตรียมความพร้อมของร่างกายกันนะคะ อย่างไรก็ตามควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการที่ท่านไว้วางใจและมีประสบการณ์…ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย และมีความสุขในวันหยุดยาวนี้นะคะ…..

Written By
More from pp
เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ พม. ชวนสุขใจกับการเป็นผู้ให้ ในงาน “Gift for Give มหกรรมของขวัญถูกใจ…ได้บุญ”
ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงาน “Gift for Give มหกรรมของขวัญถูกใจ…ได้บุญ”...
Read More
0 replies on “เสริมภูมิคุ้มกัน….เตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยาว”