ปลัดแรงงาน สั่ง กสร.-สปส. ตรวจสอบความปลอดภัยพร้อมช่วยเหลือตามสิทธิ เหตุลูกจ้างถูกเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยบดร่างเสียชีวิต จ.อุดรธานี

ปลัดกระทรวงแรงงาน สั่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ตรวจสอบความปลอดภัยในการทำงานพร้อมด้วยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ช่วยเหลือตามสิทธิ

กรณีลูกจ้างถูกเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยบดร่างเสียชีวิต จ.อุดรธานี พร้อมเตือนนายจ้าง ลูกจ้างให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเหตุลูกจ้างถูกเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยบดร่างเสียชีวิต จ.อุดรธานี นั้น

ตนได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานภายในโรงงาน เพื่อสอบหาข้อเท็จจริงและช่วยเหลือลูกจ้างตามสิทธิที่พึงได้รับ

ในเบื้องต้นพนักงานตรวจความปลอดภัยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานี และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 4 (อุดรธานี) รายงานว่า

สถานที่เกิดเหตุเป็นโรงงานแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.กุดสระ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 12.30 น.

ขณะที่นายณรงค์ สายหมื่นไว อายุ 48 ปี ตำแหน่งช่าง เข้าไปตรวจเช็คเพื่อซ่อมแซมเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยที่มีความสูงจากพื้น 5 เมตร ได้ตกลงไปในรางลำเลียง จึงถูกเครื่องจักรบดขาและช่วงล่างของลำตัวเสียชีวิต ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นช่วงพักกลางวันจึงไม่มีผู้พบเห็นเหตุการณ์

อย่างไรก็ตาม ตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของลูกจ้างผู้เสียชีวิตต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมช่วยเหลือลูกจ้างตามสิทธิที่พึงได้รับตามกฎหมาย เน้นย้ำไปถึงนายจ้าง ลูกจ้างให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของพนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานี และ ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 4 (อุดรธานี) ร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุ

โดยจะเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่ามีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ.2564 และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 หรือไม่ หากพบว่านายจ้าง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี จะเร่งดำเนินการให้ทายาทของลูกจ้างผู้เสียชีวิตได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้ เงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต 120 เดือน (เงินเดือนของลูกจ้างเดือนละ 13,000 บาท) เป็นจำนวนเงิน 1,092,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 15,913.45 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,157,913.45 บาท

Written By
More from pp
COACH เปิดตัว “THE COACH TABBY SHOP” เพื่อเฉลิมฉลองการแสดงออกและการปลดปล่อยตัวตน
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ณ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม...
Read More
0 replies on “ปลัดแรงงาน สั่ง กสร.-สปส. ตรวจสอบความปลอดภัยพร้อมช่วยเหลือตามสิทธิ เหตุลูกจ้างถูกเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยบดร่างเสียชีวิต จ.อุดรธานี”