นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ในโอกาสได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 13.45 น. นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ได้โทรศัพท์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมชื่นชมนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศจะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในโอกาสแรก ทั้งนี้ ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความใกล้ชิดในฐานะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 73 ปี ซึ่ง ประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิดและมีการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ความช่วยเหลือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเห็นว่า

(1) ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้น รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค

(2) ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ (ก) ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ (ข) สะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และ

(3) ความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่าจะมีโอกาสเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียงและประสงค์ให้สองประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่ายสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และหวังว่าจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรกด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฝากความปรารถนาดีไปยังท่านทองลุนฯ ประธานประเทศและท่านคำไตฯ ขอให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง โดยนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดี และจะนำไปเรียนทั้งสองท่าน

Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ แอพพลิเคชั่น เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “M VOUCHER” โปรโมชั่นดิจิตอลที่หลากหลายไม่ซ้ำใคร ตุลาคมนี้…พบโปรแรงทะลุจอ 10 เดือน 10 ดูหนังที่นั่งละ 10 บาท
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ แอพพลิเคชั่น เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “M VOUCHER” โปรโมชั่นดิจิตอลที่หลากหลายไม่ซ้ำใคร ตุลาคมนี้…พบโปรแรงทะลุจอ 10 เดือน 10 ดูหนังที่นั่งละ 10 บาท เฉพาะลูกค้าใช้สิทธิ์ผ่าน M VOUCHER เท่านั้น
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ในโอกาสได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี”