ไทย ส่งผู้แทนชิงเก้าอี้กรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี 2021 – 2024

วันนี้ (24 ก.พ. 63) เวลา 14.30 น. นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 – 14 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาตินครนิวยอร์ก (UN) สหรัฐอเมริกา คณะผู้แทนไทย นำโดย นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัดกระทรวง พม.) ร่วมด้วย นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา และคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ และ นางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย ผู้แทนไทยที่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี พ.ศ. 2564 – 2567 (ค.ศ. 2021 – 2024) ซึ่งได้มีการพบปะหารือทวิภาคีกับผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก รวมทั้งสิ้น 88 ประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์การลงสมัครเลือกตั้งของประเทศไทย

ในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก นายวิทวัส ศรีวิหค เอกอัครราชทูต และผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ให้การต้อนรับ นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวง พม. และคณะ โดย ปลัดกระทรวง พม. ได้กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมสิทธิคนพิการและการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา และกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ได้กล่าวให้การสนับสนุนนางสาวเสาวลักษณ์ ในฐานะผู้แทนสตรีพิการในการลงสมัครเลือกตั้งฯ และเพื่อส่งเสริมให้สตรีมีบทบาทในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ หลายประเทศแจ้งสนับสนุนในหลักการในเบื้องต้น และประเทศไทยได้จัดกิจกรรมเปิดตัวผู้สมัครเลือกตั้งฯ ณ องค์การสหประชาชาติ โดยมีผู้แทนประเทศต่างๆ เข้าร่วมกว่า 150 ประเทศ

ด้านนางสาวเสาวลักษณ์ ผู้สมัครเลือกตั้งฯ ในฐานะสตรีพิการ และเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์เกี่ยวกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ประกอบกับการทำงานด้านพิทักษ์สิทธิคนพิการอย่างเข้มแข็ง มีประสบการณ์ทำงานทั้งในและต่างประเทศจึงเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล โดยได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานและสานต่องานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการของนายมณเฑียร รวมทั้งการส่งเสริมการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกของคนพิการ การดำรงชีวิตอิสระ และการมีส่วนร่วมของคนพิการบนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 9 – 12 มิถุนายน 2563 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ต่อไป

Written By
More from pp
ตำรวจ ปคบ.ร่วม อย. บุกจับโรงงานลอบผลิต ยา”ฟ้าทะลายโจร” ปลอม พร้อมยึดของกลาง มูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท แนะก่อนซื้อควรเช็กรายชื่อผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย
เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 สืบเนื่องจาก ตำรวจ ปคบ. ได้รับการประสานมาจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ตรวจสอบกรณีที่มีผู้ร้องเรียนพบการลอบผลิดและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรปลอม โดยผู้ร้องเรียน...
Read More
0 replies on “ไทย ส่งผู้แทนชิงเก้าอี้กรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี 2021 – 2024”