“ราเมศ” เผย ปชป. ให้แคนดิเดตหัวหน้าพรรค แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 7 นาที ตอกย้ำความเป็นสถาบันทางการเมือง ยึดหลักของความถูกต้องเพื่อให้เป็นตัวอย่างในสังคม

7 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีที่พรรคได้กำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ โดยจะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 8.30 น.

สืบเนื่องจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคได้ลาออกจากตำแหน่ง และตามข้อบังคับของพรรค มีการกำหนดให้มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อที่จะเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคภายใน 60 วัน

ขณะนี้พรรคได้เตรียมขั้นตอนกระบวนการไว้ โดยมีคณะกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วยชุดคณะกรรมการจัดการประชุม ที่มีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ เป็นประธาน และชุดที่ 2 มีคุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ และตน เป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ปชป.) เพื่อมาดูแลในส่วนของข้อบังคับ โดยทั้ง 2 คณะได้มีการประชุม และเตรียมการไว้แล้วอย่างครบถ้วน

นายราเมศ ได้กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยอดขององค์ประชุมมีจำนวนลดลงเล็กน้อย ซึ่งเดิมมีการกำหนดองค์ประชุมไว้ 19 กลุ่ม จากเดิมที่ได้แถลงไปก่อนหน้าคือจำนวน 374 คน ปัจจุบันมียอดรวมทั้งหมด 367 คน เนื่องจากมีองค์ประชุมบางท่านไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม จึงทำให้ยอดองค์ประชุมล่าสุดมีจำนวน 367 คน

ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมือง มีการกำหนดองค์ประชุมที่จะต้องมาให้ครบจำนวน 250 คน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมการไว้ถึง 367 คน โดยระเบียบวาระที่สำคัญในการประชุมใหญ่วิสามัญมี 2 วาระ คือวาระของการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะมีทั้งสิ้น 11 ตำแหน่ง รวม 41 คน และในจำนวนนี้ได้รวมตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

“พรรคประชาธิปัตย์เราเป็นสถาบันทางการเมือง ถ้าเกิดใครจะบอกว่าเรากีดกัน ไม่ให้มีใครมาลงสมัคร หรือว่ามีการบิดเบือนไม่กระทำการข้อบังคับ ผมในฐานะที่เป็นดูแลเรื่องกฎหมายอยู่ ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เราเปิดโอกาสให้กับทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อบังคับพรรค” นายราเมศกล่าว

พร้อมกับได้ให้รายละเอียดถึงบังคับข้อที่ 31 ที่ระบุถึงคุณสมบัติของสมาชิกที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็น กก.บห. ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และเป็นสมาชิกติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่สมาชิกที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ (1) เป็นหรือเคยเป็นกรรมการบริหารพรรค เช่นผมเคยเป็นโฆษกพรรค เป็น กก.บห. ก็สามารถสมัครเป็น กก.บห. ชุดใหม่ได้ (2) เป็นหรือเคยเป็น คกก.สาขาพรรค

กรณีนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกมาครบ 5 ปี ก็สามารถใช้ข้อนี้สมัคร กก.บห.ได้ (3) เป็นหรือเคยเป็น ส.ส. ในนามพรรค (4) เป็นหรือเคยเป็น รมต. ในนามพรรค (5) เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น ที่ลงเลือกตั้งในนามพรรค (6) สมาชิกที่ที่ประชุมใหญ่มีมติด้วยคะแนนไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมใหญ่

นายราเมศระบุว่า ตามที่เป็นข่าวว่าจะมีสมาชิกกลุ่มหนึ่งจะขอใช้สิทธิ์ในการงดเว้นข้อบังคับ ในส่วนของน้ำหนักคะแนน 70:30 ไปใช้น้ำหนักคะแนนแบบ 1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน ตนในฐานะ กกต. ปชป. มองว่า เมื่อเราเป็นพรรคที่มีระบบประชาธิปไตย หากมีการระบุไว้ในข้อบังคับ ก็สามารถที่จะใช้สิทธิ์ได้

แต่หากมีผู้ใดขอใช้สิทธิ์ในกรณีการงดเว้นการใช้ข้อบังคับพรรคข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อ ตามข้อบังคับข้อ 137 ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ตนไม่ได้พูดเพื่อเอาใจฝ่ายไหน แต่พูดตามหลักเกณฑ์ของข้อบังคับพรรคที่ระบุไว้ แต่ต้องมาดูว่าเมื่อจะใช้ข้อ 137 เพื่องดเว้นข้อบังคับว่าจะไม่ใช้น้ำหนักคะแนนแบบ 70:30 แล้ว น้ำหนักคะแนน ส.ส. ควรจะเท่ากันกับองค์ประชุมในการเลือกตำแหน่งอื่นๆ ด้วย

“เรามีหลักมีเกณฑ์ ไม่ว่าจะมีการแข่งขัน ไม่ว่าจะมีการเสนอตัวมากี่ท่าน ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ภายใต้ข้อบังคับ ไม่มีใครที่จะได้เปรียบเสียเปรียบเพราะการเล่นตุกติกกับข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ เราเป็นสถาบันทางการเมือง ถ้าเราไม่อยู่บนหลักของความถูกต้องเพื่อให้เป็นตัวอย่างในสังคม เราคงอยู่มาถึงวันนี้ไม่ได้หรอก” นายราเมศ กล่าว

พร้อมกับเปิดเผยอีกว่า กกต. ปชป. ได้กำหนดให้ผู้สมัครในตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์ภายในกรอบเวลา 7 นาที เพื่อพูดถึงแนวนโยบายที่จะนำพาทุกองคาพยพของพรรคประชาธิปัตย์ให้ก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า นอกจากนี้นายราเมศ ยังได้แสดงหน้าตาของบัตรเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่อยู่ในสัดส่วน 70% เป็นบัตรสีฟ้า ส่วนของบัตรสีชมพูจะเป็นบัตรขององค์ประชุมที่มีสัดส่วนคะแนนที่ 30%

Written By
More from pp
“นฤมล” จับมือ Tencent เตรียมขายสินค้าบน WeChat และใช้ invisible QR สร้างความเชื่อมั่นสินค้าเกษตรไทย เผยจีนซื้อทุเรียนจันทบุรีอีก 3,000 ตู้ กว่า 10,000 ล้านบาท
ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Shanghai East Best Foreign Trade (SEBFT) และผู้บริหารบริษัท Tencent...
Read More
0 replies on ““ราเมศ” เผย ปชป. ให้แคนดิเดตหัวหน้าพรรค แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 7 นาที ตอกย้ำความเป็นสถาบันทางการเมือง ยึดหลักของความถูกต้องเพื่อให้เป็นตัวอย่างในสังคม”