เกษตรกรเฮ DSI แอ็คชั่นเร็ว รับเป็นคดีพิเศษ และเปิดตู้ตรวจรับของกลาง “หมูเถื่อน” ทันที

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 นายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และคณะทำงานประสานงานแก้ไขปัญหาการนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสุกรหรือชิ้นส่วนสุกรที่ผิดกฏหมายและการบริหารจัดการของกลาง เปิดเผยว่า

คดีหมูเถื่อนใกล้ความจริงในการจับกุมต้นตอผู้กระทำผิดกฎหมายและเครือข่าย เมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI รับคดีหมูเถื่อนเป็นคดีพิเศษแล้ว ด้วยคดีนี้สร้างความเสียหายต่อรัฐมูลค่าสูงถึง 460 ล้าน ทั้งยังมีการปฏิบัติงานที่รวดเร็ว

โดยลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทำการเปิดตู้ตรวจรับของกลางหมูเถื่อน 5 ล้านกิโลกรัมใน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ทันที ย้ำจะทำให้ขั้นตอนการทำลายของกลางเป็นไปได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยสร้างความปลอดภัยให้ผู้บริโภคชาวไทย โดยเกษตรกรจะร่วมตรวจสอบของกลางในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ด้วย

ที่ผ่านมา กรมศุลกากรมีการตั้ง “คณะทำงานประสานงานแก้ไขปัญหาการนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสุกรหรือชิ้นส่วนสุกรที่ผิดกฏหมายและการบริหารจัดการของกลาง” ขึ้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2566 แต่เพิ่งจะมีการประชุมหารือเรื่องการทำลายหมูเถื่อน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การทำลายหมูเถื่อนเป็นไปอย่างล่าช้า

และเมื่อ DSI เข้ามารับเป็นเจ้าของคดี พร้อมเปิดทั้ง 161 ตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อตรวจสอบรับของกลางในคดีนี้อย่างรวดเร็ว นอกจากจะทำให้แนวโน้มที่จะจับกุมต้นตอผู้นำเข้าและผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบนำเข้าใกล้ความจริงมากขึ้นแล้ว จะทำให้การนำของกลางทั้งหมดออกมาทำลายเกิดได้เร็วขึ้นด้วย

“นับเป็นข่าวดีของเกษตรกรและคนไทยที่ภาครัฐจะได้เร่งทำลายของเสีย ปิดโอกาสเล็ดลอดออกมากระจายขาย ทำร้ายสุขภาพคนไทยด้วย ลำพังแค่ 161 ตู้นี้ก็มีความเสียหายเกิดขึ้นแล้วถึง 460 ล้านบาท ยังไม่นับหมูเถื่อนที่กระจายออกไปแล้วทั่วประเทศ และในขณะที่กฎหมายกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น

อีกด้านหนึ่งในตลาดก็พบการระบาดของหมูเถื่อนหนักข้อขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นเพราะผู้ที่เก็บหมูเถื่อนไว้พยายามระบายหมูออกจากห้องเย็น เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกจับ หลายครั้งก็พบเป็นหมูขึ้นราและเสื่อมสภาพ หากทำลายได้เร็วจะเป็นผลดีต่อหลายภาคส่วน” นายนิพัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ “หมูเถื่อน” สร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจไทยและอุตสาหกรรมสุกรของไทยมาอย่างต่อเนื่อง เป็นความเดือดร้อนที่กระทบทั้งเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค ประเด็นการไม่ฝังทำลายหมูเถื่อนที่จับกุมได้ ทั้งๆ ที่ระยะเวลาผ่านไปแล้วถึง 2 เดือน ส่งผลให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายด้านการเก็บรักษา ทั้งค่าไฟฟ้าและค่าเช่าพื้นที่เกือบ 100 ล้านบาท

ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งเกิดความเสียหายเชิงเศรษฐกิจตามมาอีกหลายล้าน จึงเป็นเหตุให้นักการเมืองชื่อดังตั้งข้อสงสัยถึง “ส่วยหมูเถื่อน” ส่งผลสะเทือนไปถึงวงราชการ และในที่สุด DSI ก็รับเป็นคดีพิเศษดังกล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองคดีปฎิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะเลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 ระบุว่า การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูและชิ้นส่วนหมูทำเป็นขบวนการ และทำกันมาหลายครั้ง ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีอิทธิพลสูง เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนที่สูง แต่เชื่อว่าจะสามารถสืบสวนสอบสวนนำตัวการจริงๆ มาลงโทษได้ ตามขบวนการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ


Written By
More from pp
การพูดถึงเรื่องเก่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีเรื่องที่ดี นโยบายดีๆ ที่ประกาศไปแล้วสามารถดำเนินการตามนโยบาย จนยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนได้
สุธรรม แสงประทุม คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าพูดแต่เรื่องเก่า ๆนั้น
Read More
0 replies on “เกษตรกรเฮ DSI แอ็คชั่นเร็ว รับเป็นคดีพิเศษ และเปิดตู้ตรวจรับของกลาง “หมูเถื่อน” ทันที”