“เกณิกา” ชู ผลงานรัฐบาล เดินหน้าเปิดตลาดยางสหภาพยุโรป ตามกฎหมาย EUDR ทำให้ราคายางสูงสุดในรอบ 12 ปี

31 พฤษภาคม 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานตลาดกลางยางพารา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการประมูลยางพาราประจำวัน ปรากฏว่า ผลประมูลยางแผ่นรมควันRSS (EUDR) ชั้น 3 ได้ราคาสูงสุด 96.66 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่ปี 2555

โดยปัจจัยที่ทำให้ราคายางแผ่นรมควันเพิ่มสูงขึ้นมาจากการที่รัฐบาล นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าเปิดตลาดยางสหภาพยุโรป (EU) ตามกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า (EUDR) โดยได้เริ่มนำร่องที่ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานีเป็นที่แรกเมื่อเดือนเมษายน 2567

“หลังจากรัฐบาลเปิดตลาดอียู ได้ตามมาตรฐาน EUDR สามารถรองรับการตรวจสอบย้อนหลังผลผลิตยางพาราที่ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานีทำสำเร็จ เป็นผลให้เกิดความเชื่อมั่นราคาพุ่ง 96.66 บาท และสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดว่าอีกไม่กี่วันจะแตะถึง 100 บาทแน่นอน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จจากความทุ่มเทของรัฐบาลที่ทำเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง”น.ส.เกณิกา กล่าว

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า การยางแห่งประเทศไทย ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมเกษตรกรไทยก้าวสู่วิถีเกษตรยั่งยืน ด้วยการจัดการทรัพยากรการเกษตร ทำการเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green) จึงผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และผู้ประกอบกิจการยางพาราไทยมีการจัดการข้อมูลยาง เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDRของสหภาพยุโรป (EU) และมาตรฐานระดับสากลต่างๆ โดยระบบ TRT จะแสดงรายละเอียดยางที่ซื้อขายอย่างชัดเจน เนื่องจากมีการจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลผลผลิตยางของสมาชิกแต่ละรายอย่างเป็นระบบ จึงสามารถตรวจสอบย้อนกลับที่มาของยางได้ทุกล็อต

Written By
More from pp
ไทยสมายล์มอบของขวัญปีใหม่ เปิดฟรีดาวน์โหลดเพลง “แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร”
ไทยสมายล์มอบของขวัญปีใหม่ เปิดฟรีดาวน์โหลดเพลง “แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร” เพลงประกอบภาพยนต์ออนไลน์ ชุด “Mind Hero” รณรงค์การบริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิต ในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2563 สายการบินไทยสมายล์มอบของขวัญสุดประทับใจ เปิดให้ดาวน์โหลดเพลง “แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร” เวอร์ชั่นไทยสมายล์ เพลงประกอบวิดิโอออนไลน์ ชุด ‘Mind Here’ จากโครงการ...
Read More
0 replies on ““เกณิกา” ชู ผลงานรัฐบาล เดินหน้าเปิดตลาดยางสหภาพยุโรป ตามกฎหมาย EUDR ทำให้ราคายางสูงสุดในรอบ 12 ปี”