เอาที่ (พี่) สบายใจ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“สันต์ฯคนที่ไหน”?

“คนปัตตานีครับ”..ผมจะตอบแบบอกผายไหล่ผึ่งทุกครั้งที่มีคนถาม แต่วานนี้เห็นนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม โพสต์..

“..ยืนยันว่าพรรคเป็นธรรม ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนที่ขัดมาตรา 1 กฏหมายรัฐธรรมนูญ แต่เคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง

โดยเฉพาะการมีพื้นที่ปลอดภัยให้แสดงออกซึ่งสิทธิและเสรีภาพในการพูดถึงสิทธิในการกำหนดชะตากรรมตนเอง Right to Self Determination หรือ RSD..

ผมยังพร้อมจะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ที่มาจากชาวปาตานี ปกป้องน้องๆ นักศึกษานักกิจกรรม ที่ถูกคุกคาม ถูกดำเนินคดีจากฝ่ายความมั่นคงจากการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งหากฝ่ายความมั่นคงติดตามการจัดกิจกรรมทั้งหมด และแยกแยะให้ชัดว่า แบบสอบถามการกำหนดชะตากรรมตนเอง ไม่ใช่การทำประชามติแบ่งแยกดินแดน”

ก็..ให้เริ่มสับสน ว่าจากนี้ไปผมควรจะตอบอย่างไรถ้ามีคนถาม “สันต์ฯคนที่ไหน” เพราะเมื่อ “ผู้แทน” บอกว่าเป็นส.ส.ที่มาจากปาตานี..

ราษฎร (ที่มีต้นกำเนิดจากที่นั่น) อย่างผมก็ต้องตอบ..เป็น “ชาวปาตานี” อย่างนั้นหรือ?

ผมเชื่อนะ นายกัณวีร์ และพรรคเป็นธรรม ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน แต่ทำไมนายกัณวีร์ต้องใช้คำ “ชาวปาตานี” ให้คนในพื้นที่ และจังหวัดอื่น-ภาคอื่นต้องสับสนไปด้วย

“ชาวปัตตานี” มันล้าหลัง ตกยุคไม่เก๋ เท่ ทันสมัย หรือมีเจตนาอื่น นายกัณวีร์น่าจะได้อธิบาย-ทำความเข้าใจเสียให้ชัด..

ไม่ใช่ไร ผมเองก็จะได้ตอบใครต่อใครถูก เป็นชาวปัตตานี หรือชาวปาตานี ส่วนตัวได้ทั้งนั้น หรือแม้กระทั่งแบ่งแยกดินแดนกันจริงๆ ก็ไม่ต้องหวังเหวิด..ตามสบายเลย!

เอ้า..แล้วนั่นก็ “เอาที่พี่สบายใจ” เช่นกัน ผมหมายถึงคุณอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ได้กล่าวหลังเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร..

“ตนเพิ่งได้กลับเข้าสภาฯอีกครั้งหนึ่งในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ รู้สึกตื่นเต้นกับอาคารสถานที่ที่มีชื่อแปลกประหลาด ซึ่งตนคิดอยากเปลี่ยนชื่อสัปปายะสภาที่แปลยากให้เป็นสภาของประชาชน

เพราะเราเป็นศาสนาพุทธ ไม่ใช่ศาสนาพราหมณ์ ชื่อห้องประชุมสุริยันต์ จันทรา เป็นเรื่องเกี่ยวกับรามเกียรติ์ซึ่งไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตย เรื่องนี้ตนเอาจริง”

เอาเลย.. มีอำนาจในมือแล้ว อะไรที่ตัวเองเห็นว่าไม่เหมาะ-ไม่ดีก็รื้อทิ้ง-เปลี่ยนใหม่ให้หมด แต่ก็เตือนให้คิดไว้นิด ในสัปปายะสภานั้นมีท่านผู้ทรงเกียรติหลากหลายศาสนา

จะเกี่ยว-ไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตยอย่างไร ก็ต้องปรึกษาหารือกับ 8 พรรคที่ร่วมเป็นรัฐบาลให้ตกผลึกเสียก่อนว่าจะใช้ชื่ออะไร ไม่ใช่คิดจะ “เอาจริง” อยู่คนเดียว

ที่พูดนี้ ก็เพื่อไม่อยากให้เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก หากคุณอดิศรเปลี่ยนได้ตามอำเภอใจ ต่อไปใครเข้าเป็นรัฐบาล ก็ต้องมีคนคิดรื้อและเปลี่ยนใหม่กันไม่จบ-ไม่สิ้น

พูดง่ายๆ ใครได้อำนาจ ก็จะรื้อนั้น-เปลี่ยนนี้ สนองตัณหา-ความอยากตัวเอง โดยไม่สน-ไม่แคร์ความรู้สึกประชาชนอย่างนั้นหรือ?

และถามจริง “สัปปายะสภา” มันแปลยากตรงไหน แค่เปิดกูเกิลดูก็รู้ หมายถึง.. “สภาที่มีแต่ความสงบร่มเย็นสบาย” ง่ายๆ

แล้วประชาธิปไตยล่ะ..ไม่เพราะแปลยาก ไม่รู้ความหมาย-ไม่เข้าใจดอกรึ สังคม-ประเทศชาติถึงได้วุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้

คำก็ประชาธิปไตย สองคำก็ประชาธิปไตย..ประชาธิปตาย จนจะฉิบหายกันทั้งประเทศน่ะไม่ว่า!

เออ..ว่าแต่คุณอดิศรจะ (เอาจริง) เปลี่ยนเป็นชื่ออะไรหรือ อย่าบอกนะว่า “ทักษิณาสภา” เพราะแม้จะแปลไม่ยาก แต่..

มันเกี่ยวกับประชาธิปไตยตรงไหน?

Written By
More from pp
รฟม. แจ้งเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT รวมถึงอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่ง เป็นปกติ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการสอดคล้องตามมติที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ที่เห็นชอบให้ยกเลิกเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว)
Read More
0 replies on “เอาที่ (พี่) สบายใจ? – สันต์ สะตอแมน”