ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมการพัฒนาคลองลาดพร้าว แก้ปัญหาการรุกล้ำแนวเขตคลองสาธารณะ พัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งคลองให้สวยงาม

24 เมษายน 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยพร้อมคณะ และนายเดวิด มาร์ติน ประธานมูลนิธิ Ocean for All พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมการพัฒนาคลองลาดพร้าว โดยลงเรือสำรวจสภาพแวดล้อมภายในคลอง โครงการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยริมคลอง ความเป็นอยู่ของประชาชนที่พักอาศัยริมคลอง ณ บริเวณริมคลองลาดพร้าวทั้งสองฝั่ง

พร้อมทั้งหาแนวทางการพัฒนาพื้นที่ริมคลอง ปรับภูมิทัศน์ตลอดจนระบบความปลอดภัยทางน้ำ ให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

สำหรับการพัฒนาคลองลาดพร้าว มีที่มาจากการเกิดมหาอุทกภัยน้ำท่วม ปี 2554 มีบ้านรุกล้ำ จำนวน 6,566 หลัง กีดขวางการระบายน้ำในคลองลาดพร้าว และปัญหาขยะ/น้ำเน่าเสีย/สิ่งแวดล้อม ในคลองลาดพร้าว มติ ครม. วันที่ 5 มิ.ย.55 จึงเห็นชอบการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ริมน้ำและทางระบายน้ำ (ระยะเร่งด่วนพัฒนา 9 คลองสายหลัก) ให้กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ร่วมกันดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่บุกรุกลำน้ำสาธารณะ และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาจัดหาที่พักอาศัยถาวรให้กับผู้ที่บุกรุก

ต่อมามีมติ ครม. วันที่ 24 ก.พ.58 อนุมัติแผนงาน/โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระยะเร่งด่วน ประจำปี งบประมาณ 2558 (งบกลาง) ให้กรุงเทพมหานครดำเนินการ โครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. และประตูระบายน้ำ คลองลาดพร้าว โดยมีเป้าหมาย เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ (ก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าวและประตูระบายน้ำ) แก้ไขปัญหาขยะ/น้ำเน่าเสีย/สิ่งแวดล้อม ในคลองลาดพร้าว จัดระเบียบที่อยู่อาศัยริมคลองลาดพร้าว ทางเดินทางจักรยานริมคลองลาดพร้าว การเดินเรือ และจุดเชื่อมต่อ ล้อ-ราง-เรือ และปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองให้มีความสะอาดสวยงาม

ทั้งนี้ความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา การรุกล้ำคลองลาดพร้าว ความยาวคลองลาดพร้าว 22,050 เมตร (ความยาวเขื่อน 44,100 เมตร) ก่อสร้างเขื่อนแล้ว 12,330 เมตร (ความยาวเขื่อน 24,660 เมตร) คิดเป็นร้อยละ 55.91 ก่อสร้างทางเดินริมคลองแล้ว 23,350 เมตร

คลองลาดพร้าว เป็นคลองระบายน้ำสายหลัก รองรับการระบายน้ำในพื้นที่ 8 เขต ได้แก่ เขตสายไหม เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตห้วยขวาง เขตลาดพร้าว และเขตวังทองหลาง เนื่องจากเป็นคลองที่ต่อเชื่อมระหว่างคลองหกวาสายล่างกับคลองแสนแสบ ซึ่งมีอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า – รามคำแหง ทำให้เป็นคลองที่มีศักยภาพสูงหากได้รับการพัฒนา ดังนั้นการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและแก้ปัญหาการรุกล้ำแนวเขตคลองสาธารณะ รวมถึงการพัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งคลองให้สวยงาม

ในการนี้มี รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี และนายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตลาดพร้าว ร่วมลงพื้นที่

Written By
More from pp
นายกฯ มอบรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียน รร.ราชวินิต มัธยม ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุถังดับเพลิงระเบิด
24 มิถุนายน 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิถุนายน 2566...
Read More
0 replies on “ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมการพัฒนาคลองลาดพร้าว แก้ปัญหาการรุกล้ำแนวเขตคลองสาธารณะ พัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งคลองให้สวยงาม”