จับคนตัดไม้เผาป่าปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

7 เมษายน 66 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่า เมื่อเวลา 11.20 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สายตรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อำเภอปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนเพื่อดับไฟป่าและการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ได้ตรวจพบชาย 2 คน (ตรวจสอบแล้วเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติ) กำลังเก็บริบสุมไฟเผาไม้และวัชพืช บริเวณป่าบ้านกึ๊ดสามสิบ หมู่ 6 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่ตรวจบริเวณดังกล่าวพบเป็นพื้นที่บุกรุกใหม่มีการโค่นไม้ใหญ่ และเก็บริบสุมเผาไม้และตอไม้

ตรวจพบอุปกรณ์การกระทำผิด ประกอบด้วยเลื่อยตัด จำนวน 1 ปื้น ,ไฟแช็ก 1 อัน ,มีด 3 เล่ม ,จอบ 3 เล่ม ,ขวานเล็ก 1 เล่ม และไม้แดงที่ถูกตัดโค่น 1 ต้น ขนาดความโต 250 ซม. ยาว 400 ซม. จำนวน 1 ท่อนปริมาตร 1.99 ลบ.ม. (ขออนุมัติพนักงานสอบสวนทิ้งไม้ของกลางไว้ที่เกิดเหตุ เนื่องจากหากชักลากออกมาจะทำให้พื้นที่ป่าเสียหายเพิ่มขึ้น)

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตป่าอนุรักษ์ จึงลงความเห็นว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ใหม่จำนวน 13 -1-84ไร่ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ดำเนินคดี ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 55 ฐาน “ร่วมกันยึดถือครอบครองที่ดินก่อสร้างแผ้วถาง เผาป่า หรือทำด้วยประการใดให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติเดิมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” “กระทำผิด พรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐาน”

“ร่วมกันทำไม้โดยไม่รับอนุญาต “มาตรา 54 ฐาน “ร่วมกันบุกรุกแผ้วถางป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 69 ฐาน “ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า พร้อมบันทึกจับกุม และแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหาทราบ

สำหรับการจุดไฟเผาป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์จะมีโทษ เริ่มตั้งแต่การตักเตือน จนถึงขั้นดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งบุคคลใดที่เผาป่าในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

ประชาชนที่พบเห็นไฟไหม้ป่า สามารถแจ้งหน่วยงานดับไฟป่าในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Written By
More from pp
ราเมศ แจง ประชาธิปัตย์เดินบนเส้นทาง ปชต. สุจริต ลั่น เป็นสถาบัน ไม่เคยกลัวการยุบสภา ชี้ เส้นทางการเมือง “จุรินทร์” อยู่ได้ทุกวันนี้ เพราะคิดดีต่อบ้านเมือง
30 มีนาคม 2565 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้ให้สัมภาษณ์พาดพิงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์...
Read More
0 replies on “จับคนตัดไม้เผาป่าปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน”