อย. ยัน น้ำตาเทียมที่พบเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีนำเข้าในไทย

กรณีที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) พบเชื้อแบคทีเรียในน้ำตาเทียม 2 ยี่ห้อ ได้แก่ EzriCare และ Delsam Pharma ซึ่งผลิตในอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย สูญเสียการมองเห็น 8 ราย และต้องผ่าลูกตาออก 4 ราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการจำหน่ายบนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย

ทั้งนี้ อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวดและติดตามรายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

สำหรับการใช้น้ำตาเทียมให้ปลอดภัย ควรใช้ตามคำแนะนำของแต่ละรูปแบบ เช่น น้ำตาเทียมแบบรายวัน ต้องใช้ไม่เกิน 12-24 ชั่วโมง หลังจากเปิด หรือแบบรายเดือน ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน หลังจากเปิดแล้ว เป็นต้น

และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่นเพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้ โดยวิธีการหยอดน้ำตาเทียมนั้นจะต้องระมัดระวังไม่ให้ปลายหลอดสัมผัสบริเวณดวงตา หรือขนตา เพื่อป้องกันการติดเชื้อจนดวงตาอักเสบ

และ หากมีน้ำตาเทียมและยาหยอดตาที่ต้องใช้เพิ่มเติม ควรใช้ห่างกันประมาณ 10 นาที ที่สำคัญ หากมีอาการผิดปกติ เช่น เกิดการระคายเคือง มีภาวะตาแห้งมากขึ้น ควรพบจักษุแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรักษาเป็นลำดับถัดไป

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

Written By
More from pp
“น้องบีม” เข้าขอบคุณ รมว.ยุติธรรม หลังคดีถูกรถพ่วงชนนาน ๑๕ ปี จบ “สมศักดิ์” ชี้เป็นคดีตัวอย่างการเร่งช่วยประชาชน แนะชาวบ้านหากเดือดร้อนไม่มีที่พึ่ง สามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ
“น้องบีม” เข้าขอบคุณ รมว.ยุติธรรม หลังคดีถูกรถพ่วงชนนาน ๑๕ ปี จบ “สมศักดิ์” ชี้เป็นคดีตัวอย่างการเร่งช่วยประชาชน แนะชาวบ้านหากเดือดร้อนไม่มีที่พึ่งสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ข้าราชการทุกคนพร้อมช่วยเหลือ
Read More
0 replies on “อย. ยัน น้ำตาเทียมที่พบเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีนำเข้าในไทย”