“คอรัล ไลฟ์” ชูนวัตกรรมสร้างอากาศดีภายในอาคาร ตอบโจทย์ปัญหาฝุ่น PM 2.5

“คอรัล ไลฟ์” ชูธุรกิจ “กรีน อีโคโนมี่” ตอบโจทย์การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ใช้เทคโนโลยีจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคารแบบโทเทิลโซลูชั่น (Total Solution) เจ้าเดียวในประเทศไทย สร้างอากาศสะอาดให้กับผู้อยู่อาศัยสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันและคุณภาพการทำงาน เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาส 2 ปีนี้ หลังธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด เชื่อรายได้แตะหลักพันล้านในอีก 2-3 ปี

นายเทพฤทธิ์ ทิพชัชวาลวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอรัล ไลฟ์ จำกัด (Coral Life) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงของ PM 2.5 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนไทยในขณะนี้ บริษัท คอรัล ไลฟ์ ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจด้านอาคารประหยัดพลังงานและคุณภาพอากาศภายในแบบครบวงจร ด้วยการออกแบบและติดตั้งระบบแบบโทเทิลโซลูชั่น (Total Solution) สำหรับอาคารและบ้านพักอาศัยทุกประเภท ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเสาะหาเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ ที่มีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ยืนยันผลลัพธ์ในการควบคุมคุณภาพอากาศ มาใช้ในการออกแบบอาคารต่างๆ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมและคุณภาพอากาศที่ดี และสร้างความมั่นใจให้กับผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้งานภายในอาคารที่บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง

ทั้งนี้หลังบริษัทเปิดดำเนินธุรกิจเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ได้มีการพัฒนาองค์ความรู้ที่มีหลักฐาน และผลทดสอบทางวิทยาศาสตร์ยืนยันคุณภาพของเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบติดตั้งในอาคารขนาดใหญ่ของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทธุรกิจ และองค์กรชั้นนำของประเทศ หลายบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้แต่ละอาคารที่บริษัทได้ทำการออกแบบก่อสร้างสามารถที่จะลดการใช้พลังงานไปได้มาก ในขณะเดียวกันยังใช้เทคโนโลยีระบบ HVAC ซึ่งเป็นการรวม 4 ฟังก์ชั่น การทำงานได้แก่ ระบบแอร์คอนดิชั่น หรือ ระบบทำความเย็น,ระบบระบายอากาศ,ระบบการฟอกอากาศ และ ระบบการควบคุมความชื้น ร่วมกับระบบ IOT หรือ ระบบแสดงผลและควบคุมคุณภาพอัจฉริยะ จนได้ระบบเฉพาะที่เรียกว่า “คอรัล โซลูชั่น” ซึ่งถือเป็นระบบเฉพาะของบริษัทคอรัล ไลฟ์ (Coral Life) ที่ใช้ในการจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคาร ซึ่งนอกจากจะประหยัดพลังงานกว่า 70% แล้ว ยังสามารถทำให้อากาศภายในอาคารมีคุณภาพที่ดีตลอด 24 ชั่วโมงได้อีกด้วย

“ที่ผ่านมาหลังการส่งมอบอาคารให้กับลูกค้า เช่น บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้รับเสียงสะท้อนยืนยันคุณภาพอากาศหลังการเข้าใช้งาน ว่าพนักงานที่ทำงานภายในบริษัททำงานระบุว่า รู้สึกสบาย ไม่มีปัญหาสุขภาพในระหว่างการทำงานภายในอาคาร ทำให้เห็นนัยสำคัญด้านสุขภาพในเชิงบวกอย่างเห็นได้ชัด และการมีสุขภาพดี ย่อมส่งผลต่อการคุณภาพการทำงานของพนักงานด้วย” ยกตัวอย่างเช่น ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ค่า PM 2.5 ในอาคารมีค่าอยู่ที่ 5 μg/m3 ในขณะที่ค่า PM 2.5 ภายนอกอาคารมีค่าประมาณ 130 – 150 μg/m3 ซึ่งมีผลลัพธ์ที่พิสูจน์เป็นตัวเลขได้อย่างชัดเจน นายเทพฤทธิ์กล่าว

นอกจากเทคโนโลยีในรูปแบบ “คอรัล โซลูชั่น” (Coral Solution) แล้วที่ยังคงพัฒนาตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาแล้ว บริษัทคอรัล ไลฟ์ (Coral Life) ยังเตรียมเพิ่มบุคคลากรที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมกำลังรองรับการเติบโตของธุรกิจของบริษัท แม้ว่าขณะนี้บุคลากรด้านสิ่งแวดล้อมยังมีจำนวนไม่เพียงพอ แต่สำหรับคอรัล ไลฟ์ (Coral Life) ที่มีการพัฒนาบุคคลากรด้วยการทำการศึกษาวิจัยมาอย่างต่อเนื่องทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถนำบุคคลากรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเข้ามาเสริมทีมได้

นายเทพฤทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มทางธุรกิจของคอรัล ไลฟ์ (Coral Life) ในปี 2566 นั้น มั่นใจว่ามีแนวโน้มสดใสและเติบโตอย่างน่าพอใจ ทั้งในส่วนของธุรกิจด้านอาคารประหยัดพลังงาน และ ระบบจัดการคุณภาพอากาศภายใน เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มอาคารขนาดใหญ่ และบริษัทธุรกิจต่างๆ ล้วนมีวิสัยทัศน์ด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ที่รวมไปถึงการประหยัดพลังงาน และบริหารจัดการธุรกิจแบบกรีน อิโคโนมี่ (Green Economy) มากขึ้น ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสของบริษัทคอรัล ไลฟ์ (Coral Life) ที่ขณะนี้สามารถพูดได้ว่ายังไม่มีคู่แข่งในการทำธุรกิจด้านนี้ เนื่องจากในตลาดยังไม่มีผู้ที่ดำเนินการในรูปแบบโทเทิลโซลูชั่น (Total Solution) หรือการจัดการแบบครบวงจร แต่เป็นเพียงการบริหารจัดการเป็นส่วนๆ เท่านั้น ดังนั้นแม้ว่าในอนาคตตลาดการแข่งขันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นแต่ก็เชื่อว่าบริษัทจะยังสามารถเดินหน้าธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป โดยหากเทียบกับการเติบโตของบริษัทตั้งแต่ดำเนินธุรกิจและเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2564 พบว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% ทั้งที่ไม่มีการทำการตลาดใดๆ เลย จึงเชื่อว่าหลังการเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ บริษัทจะมีรายได้ที่โตขึ้นมากกว่า 100% และมั่นใจว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเติบโตขึ้นสู่ระดับพันล้านอย่างแน่นอน

นายเทพฤทธิ์ กล่าวด้วยว่าปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์หลายอย่าง สาเหตุเกิดขึ้นจากการเผาไหม้ และการใช้พลังงานที่ไม่สะอาด ที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 และเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนส่งผลให้เกิดสภาพอากาศที่แปรปรวน แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้เป็นต้นเหตุสำคัญแต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะผู้คนที่พึ่งพาเกษตรกรรมทำให้ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ การแก้ปัญหาจึงอยู่ที่การร่วมมือกันทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน หรือประชาชน

โดยในมุมของภาคเอกชนควรจะเสาะหาเทคโนโลยีที่จะสามารถช่วยลดสาเหตุที่จะทำให้เกิดมลภาวะ ลดการใช้พลังงาน และให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ส่วนของภาครัฐควรออกนโยบายในการส่งเสริม สนับสนุน หรืออาจจะต้องยกระดับไปถึงการบังคับใช้กฎหมายด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมให้มีความเข้มขึ้นขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้นเพื่อให้การแก้ปัญหาเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

“ในส่วนของผู้บริโภค ผมคิดว่าส่วนใหญ่ตื่นตัว และหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะทุกคนห่วงใยสุขภาพของตัวเอง ในขณะที่ปัจจุบันสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย การหาข้อมูลเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญผู้บริโภคต้องทำการบ้านหาข้อมูลสิ่งที่เราจะใช้เพราะบางครั้งผลิตภัณฑ์โฆษณาเกินจริง ไม่มีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ วัดผลไม่ได้ทางวิทยาศาสตร์ ก็จะทำให้เกิดปัญหาไม่ได้ผลจริงต่อสุขภาพ” นายเทพฤทธิ์ กล่าว

สำหรับบริษัทคอรัล ไลฟ์ (Coral Life) ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 หลังจากใช้เวลาในการลงทุน ทำวิจัยและพัฒนา กว่า 3 ปี ได้ร่วมกับสถาบัน Passive House ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นสถาบันอิสระที่ได้รับการยอมรับในเรื่องอาคารประหยัดพลังงานและคุณภาพอากาศภายในเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยจับมือกับพาร์ทเนอร์ 4 บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและเครื่องกรองอากาศชั้นนำในต่างประเทศ คือ Saint-Gobain (ฝรั่งเศส), Zehnder (สวิตเซอร์แลนด์), Schuco (เยอรมัน) และ SIGA (สวิตเซอร์แลนด์) ดำเนินธุรกิจด้านการก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงานและจัดการคุณภาพอากาศภายในด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีทันสมัย และได้การยอมรับในเชิงวิชาการ จนได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำให้เป็นผู้ออกแบบอาคารสำนักงาน รวมไปถึงโรงงานขนาดใหญ่ อาทิ อาคารสำนักงานในโครงการแยกก๊าซฯ หน่วยที่ 7 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท อูโน่ โซลูชั่นส์ จำกัด การปรับปรุงใหญ่อาคารสำนักงานของบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และอาคารสำนักงานของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)เป็นต้น

Written By
More from pp
“อนุชา” เผย ยกเลิกงานสวดมนต์ข้ามปี รวมถึงพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และงดการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ตามมาตรการควบคุมโรคของภาครัฐ
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลถึงการพบจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดใกล้เคียงอีกหลายราย
Read More
0 replies on ““คอรัล ไลฟ์” ชูนวัตกรรมสร้างอากาศดีภายในอาคาร ตอบโจทย์ปัญหาฝุ่น PM 2.5”