ไปดู “อลวน5” กันเถอะ! – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ฟังน้ำเสียง-เห็นน้ำตาแล้วให้รู้สึกหดหู่!

ก็..ไม่รู้จะพูด-จะปลอบ “พี่เอ๋” คุณไพโรจน์ สังวริบุตร ผู้สร้าง-ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “วัยอลวน5” ที่กำลังสะอื้นฟูมฟาย อย่างไรดี?

เอางี้..อ่านที่ Pavayut Alex โพสต์ล่ะกัน.. “**คนทำหนัง / ผกก / นายทุน / ผู้จัดจำหน่าย ครับ ..ในฐานะที่ผมเป็นคนหนึ่งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ทั้งผลิตและจัดจำหน่ายหนังไทย

และนำหนังจากต่างประเทศเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศ ฟังเรื่องของคุณอาไพโรจน์แล้วก็ไม่แปลกใจอะไร

เพราะเรื่องการทำหนังแล้วไม่มีคนดูหรือโรงหนังตัดรอบลดโรงฉาย ไม่ได้เกิดขึ้นตอนนี้ เขาทำมานานแล้ว โรงหนังเขาก็ทำธุรกิจ หากไม่มีคนดู เขาก็ตัดรอบ หรือ เอาหนังออก …

ทำมานานกว่า 15 ปีแล้ว เรียกว่า เทรอบ เทโรง (มี “เทให้” หนังที่ทำเงิน กับ “เททิ้ง” หนังที่ไม่ทำเงิน).. คนสร้างหนังไม่ว่าจะใช้เวลา 1-3 ปี หรือนานกว่านั้นถ้านับรวมถึงการเขียนบท

กว่าจะสร้างเสร็จ เสียเงินและเวลาเยอะ เข้าใจได้ .. พอมาฉาย แค่ ไม่ถึงครึ่งวัน เขาก็ตัดรอบเราซะเละ จาก 5 เหลือ 2 จาก 3 เหลือ 1 หรือ จาก 3 เหลือ 0 เลยก็มี…

คำถามคือ ทำไมเขาตัดรอบล่ะ? คำตอบคือ ไม่มีคนดู เราถามต่อ เฮ้ย แล้วทำไมให้รอบเช้า 10:30 น. เขาตอบว่า จะเอาแต่รอบ 5 โมงเย็น หรือ รอบ 1 ทุ่มรึไง?

หากคนเขาดูหนังเขาก็มีมาดูรอบ 10:30 หรือ 11:00 ก็ต้องมีบ้างแหละ 10 / 20 / 30 คนก็ให้มีเถอะ แฟนหนังพวกเด็กวัยรุ่น ที่ไม่มีเรียนเขามาดูกัน..

นี่ไง “4 Kings” น้องๆ ช่างกลมากันแต่เช้า … “บุพเพ 2” ก็มากันเยอะนะ ..โรงหนังเขาก็มีค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ค่าเช่า พนักงาน .. คนทำหนังมีค่าใช้จ่าย โรงเขาก็มีครับ ..

แล้วทำไม อวตาร / หนังของ มาเวล ไม่ว่าเรื่องไหน .. คนแน่นแทบทุกรอบ.. ?? ต้องมาถามว่า “ทำไมคนไม่ดูหนังไทย มากกว่า?” ผมว่ามีคนดูหนังไทยนะ แต่รสนิยม คนดูต่างกัน ..

คนดูจ่ายเงินเท่ากัน เลือกระหว่าง อวตาร กับ หรือ วัยอลวน หรือ แม้แต่หนังเกาหลีที่ผมจัดจำหน่ายอย่าง “อัพกูจอง” คุณคิดว่าคนดูจะจ่ายเงินดูเรื่องอะไรก่อน?

เขาอาจจะอยากดู วัยอลวน แต่รอก่อน วันหลังค่อยดู .. แต่หนังไม่อยู่ให้เห็นแล้ว หรือ พอวีคถัดไป หนังใหม่ที่น่าสนใจกว่าก็มาใหม่อีก อาทิตย์ละ 6-8 เรื่องกันเลย.. หรือ หนังคุณออกไปแล้วเพราะไม่ทำเงิน!!

สุดท้าย.. ต้องถามว่า ก่อนทำหนัง ถามตัวเองครับ… ใครจะมาดู หากคนทำ มองเห็นรอบแรก 10:30 โมง ของวันพฤหัสที่หนังใหม่จะเข้าฉาย

หลับตาๆๆๆ นึกเลย ใครจะมาดู ชายหรือหญิง อายุเท่าไหร่ นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน วัยรุ่น กลุ่มไหนมาดู… หากเห็นภาพคนมาดู ทุกที่ ทุกสาขา เอาแค่ 20 คนต่อรอบ ในรอบแรก

ผมเชื่อว่า รอบต่อๆ ไป คนดูมาเยอะแน่นอน.. หากเป็นเช่นนั้น เขาไม่ตัดรอบครับ หากดีมากๆ เขาตัดรอบเรื่องอื่น มาเพิ่มให้คุณ

การสร้างหนัง ต้องรู้จักตัวตน ต้องรู้จักคนดูและดูพฤติกรรมคนดู พฤติกรรมโรงหนัง ให้ชัดเจน.. ทำการตลาด เทสหนังก่อนไหม เทสบทก่อนไหม.. ไม่หมูนะครับ?

เดินโรงหนังครับ พฤหัส รอบเที่ยง รอบบ่าย รอบค่ำ ดูสิใครมาดูหนัง ดูเรื่องอะไร ทำไมดูเรื่องนี้ ถามเขาเลย …อย่าคิดว่าฉันลงทุนเยอะ หนังแบบนี้ ดาราคนนี้ คนจะดู..

ปัจจุบัน ความบันเทิงมันมาในมือถือ มันส่งตรงถึงมือคุณ ถึงบ้านกันแล้ว มีให้เลือกหลากหลาย ช่องภาพยนตร์

ไม่ว่าจะ Netflix, Prime, HBO, Mono Max และใน Youtube ที่คนโหลดให้ดูฟรีๆ ช้าหน่อย แต่มีให้ดู

ไม่ได้อวยโรงหนัง ไม่ได้ด่าคนทำ ไม่ได้ว่าคนดู… ต่างคน ต่างมุม ต่างมีเหตุผล และพฤติกรรมที่ต่างกัน .. รู้เขา รู้เรา ทำหนังกี่ทีก็คงมีคนดูครับ …

#อวสาน หนังไทย (จริงเหรอ?) หนังไทยบางเรื่องเก็บได้เกิน 50 ล้านเชียวนะ แต่บางเรื่องก็ต่ำล้านนะครับ (ที่ไม่พูดว่าเกิน 100 ล้าน เพราะมีไม่กี่เรื่อง ยุคนี้ สมัยนี้ เอาให้เกิน 50 ล้าน ก็เก่งแล้ว)

ผมเขียนยาวมาก แต่ข้อมูลจริงๆ ยาวกว่านี้มากกกกกก”

ครับ..ชัดเจน และหวังว่าพี่เอ๋จะพอเข้าใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในปัจจุบัน ส่วนผมเข้าใจทั้งคนทำหนัง เจ้าของโรงหนัง..

ล้ม(ละลาย)ได้ ก็ลุกขึ้นได้น่า..อย่าท้อ!

Written By
More from pp
อดีต นายกฯ หญิง งัดรูปเก่านุ่งผ้าไทย โพสต์โชว์ หนุน soft power
27 เมษายน 2565 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ระบุว่า 
Read More
0 replies on “ไปดู “อลวน5” กันเถอะ! – สันต์ สะตอแมน”