“โฆษกประกันสังคม” แจง การให้บริการทันตกรรมในระบบประกันสังคม ไม่ด้อยกว่าสิทธิกองทุนอื่น

25 ธันวาคม 2565 นางนิยดา เสนีย์มโนมัย โฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อเสนอข่าวพาดพิงสิทธิทันตกรรมของสำนักงานประกันสังคมว่าด้อยกว่าสิทธิประโยชน์อื่น โฆษก สปส. แจง ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมรับบริการสิทธิทันตกรรม ไม่ด้อยกว่าสิทธิกองทุนอื่น โดยการจัดบริการทันตกรรม จากเดิม สปส. ได้ปรับรูปแบบเหมาจ่ายให้กับสถานพยาบาลตามสิทธิ และกำหนดให้ผู้ประกันตนเข้ารับบริการทันตกรรม (อุดฟัน ถอนฟัน และขูดหินปูน) รวมทั้งสามารถทำฟันเทียมชนิดถอดได้ฐานอคริลิกในสถานพยาบาลตามสิทธิหรือเครือข่าย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และได้ดำเนินการเป็นระยะเวลา 1 ปี นั้น

ซึ่งจากการดำเนินการพบว่าผู้ประกันตนเข้าไม่ถึงบริการสิทธิทันตกรรม เนื่องจากมีการเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานพยาบาลตามสิทธิไม่สามารถจัดหาสถานพยาบาลเครือข่ายรองรับการใช้บริการของผู้ประกันตน และได้มีการเรียกร้องให้กลับมาใช้วิธีการเบิกจ่ายค่าบริการทันตกรรมแบบเดิมตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

นางนิยดา โฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้พัฒนารูปแบบการให้บริการสิทธิทันตกรรมแก่ผู้ประกันตนให้สามารถเข้ารับบริการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุดในอัตรา 900 บาท/คน/ปี กรณีใส่ฟันเทียม สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้ตั้งแต่ 1,300 – 4,400 บาท สามารถเข้ารับบริการทั้งในสถานพยาบาลรัฐบาล (จำนวน 12,000 แห่ง) และสถานพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมเอกชน (จำนวน 3,376 แห่ง)

ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ตลอดจนสามารถเลือกรับบริการคลินิกทันตกรรมใกล้บ้านได้ ในขณะที่กองทุนสุขภาพอื่นยังจำกัดการให้บริการในสถานพยาบาลของรัฐเท่านั้น กรณีที่เข้ารับบริการในสถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการโดยไม่ต้องสำรองจ่าย ทำให้การเข้าถึงบริการทันตกรรมของผู้ประกันตน ในปี 2565 มีจำนวน (2,934,878 ครั้ง)

สำหรับกรณีการใส่ฟันปลอมในระบบประกันสังคมสามารถเบิกค่าฟันเทียมโดยไม่จำกัดวัสดุ ในขณะที่กองทุนสุขภาพอื่นยังคงจำกัดวัสดุฟันเทียมเป็นวัสดุประเภทอคริลิกเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้ประกันตนยังสามารถเข้ารับบริการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุด ในสถานพยาบาลตามสิทธิ โดยสามารถเบิกได้ในอัตรา 900 บาท/คน/ปี

หากสถานพยาบาลตามสิทธิทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับสำนักงานประกันสังคม ผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่ายกรณีสถานพยาบาลตามสิทธิไม่ได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ผู้ประกันตนสามารถนำใบเสร็จมาเบิกกับสำนักงานประกันสังคมได้

สำหรับในกรณีผู้ประกันตนประสบอุบัติเหตุ เกิดบาดแผลในช่องปากและกระทบต่อฟัน เช่น ฟันหัก ถือเป็นกรณีเจ็บป่วย ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำนักงานประกันสังคมจัดบริการทางการแพทย์ให้กับผู้ประกันตนโดยคำนึงถึงปัจจัยความจำเป็นของผู้ประกันตนที่ไม่สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ในเวลาราชการ

ดังนั้น จึงได้ออกแบบระบบการให้บริการที่ให้ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการบริการทันตกรรมได้อย่างสะดวก โดยไม่กระทบเวลาการทำงาน ทั้งนี้ การกำหนดอัตราค่าบริการทางการแพทย์ คณะกรรมการการแพทย์ได้พิจารณาถึงอัตราการใช้บริการและอัตราค่าบริการทางการแพทย์ที่เหมาะสม และอ้างอิงกับราคาของกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ดีการให้สิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรม แบบเหมาจ่าย สำนักงานประกันสังคมได้คำนึงถึงการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ และการให้บริการสิทธิทันตกรรมของผู้ประกันตนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน โฆษก สปส. กล่าวในตอนท้าย

Written By
More from pp
เอาใจเด็กไทยยุคดิจิทัล…ทรู ชูเทรนด์เทคโนโลยีสุดล้ำในงาน “ทรู วันเด็กแห่งชาติ” ชวนสนุกกับ ‘True5G Rollercoaster’ สัมผัสประสบการณ์5Gแห่งอนาคต ผ่านเครื่องVR พร้อมร่วมหลากหลายกิจกรรมรักษ์โลก ฟรี!ตลอดงาน
เอาใจเด็กไทยยุคดิจิทัล…ทรู ชูเทรนด์เทคโนโลยีสุดล้ำในงาน “ทรู วันเด็กแห่งชาติ” ชวนสนุกกับ ‘True5G Rollercoaster’ สัมผัสประสบการณ์5Gแห่งอนาคต ผ่านเครื่องVR พร้อมร่วมหลากหลายกิจกรรมรักษ์โลก ฟรี!ตลอดงาน เสาร์ที่...
Read More
0 replies on ““โฆษกประกันสังคม” แจง การให้บริการทันตกรรมในระบบประกันสังคม ไม่ด้อยกว่าสิทธิกองทุนอื่น”