เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกม.คุมกัญชา ฯ เผย ร่างจดหมายถึง 12 หัวหน้าพรรคการเมือง ให้รีบออกกฎหมายควบคุมการใช้ กัญชากัญชง ที่จะเดินหน้าไปเรียกร้องตามพรรคการเมืองต่างๆ

นายประสิทธิชัย กรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ.กัญชากัญชง พ.ศ. … โควต้าพรรคก้าวไกล) ออกมาเปิดเผย (ร่าง) จดหมายเปิดผนึก ไปถึงหัวหน้าพรรคการเมือง ต่างๆ 12 พรรคการเมือง ของเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เพื่อผลักดันให้ผ่านร่างกฎหมายกัญชากัญชง ฯ

โดยจะขอฉันทาทติจากที่ประชุม วันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่จะมีการจัดกิจกรรม  “ความจำเป็นของการมี พรบ.กัญชาเพื่อควบคุมกัญชาเชิงระบบในสังคมไทย” สถานที่ “สวนครูองุ่น” ซอยทองหล่อ 3 โดยมีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565

แถลงการณ์ภาคประชาชน ความจําเป็นในการมีกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชาเพื่อการควบคุมกัญชาทั้ง ระบบในสังคมไทย

เรียนหัวหน้าพรรคการเมือง ในสภาผู้แทนราษฎร

1.หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
2.หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
3.หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
4.หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
5.หัวหน้าพรรคก้าวไกล
6.หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย
7.หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
8.หัวหน้าพรรคเสรรวมไทย
9.หัวหน้าพรรคประชาชาติ
10.หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ
11.หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่
12.หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

สิ่งที่ส่งมาด้วย บัญชีรายชื่อบุคคล กลุ่ม องค์กร ที่สนับสนุนให้มี พ.ร.บ.กัญชาฯ

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านวาระการพิจารณาในวาระแรกของกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.ที่เสนอโดยพรรคการเมืองและเพื่อให้เกิดการจัดทํา
พระราชบัญญัติดังกล่าวขึ้น ตามขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎรจึงได้แต่งตั้งกรรมาธิการจากพรรคการเมืองขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อพิจารณาจัดทําร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

เมื่อกรรมาธิการพิจารณาจัดทําร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. เสร็จสิ้น
แล้วควรที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้เปิดร่างเพื่อการอภิปรายอย่างรอบด้าน ซึ่งเป็น ธรรมเนียมและหลักปฏิบัติทางนิติบัญญัติที่ยึดถือกันตลอดมา โดยหากมาตราไหนยังมี ข้อบกพร่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถช่วยกันอภิปรายเพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและเมื่อพิจารณาทุกมาตราแล้วสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่ควรบังคับใช้สามารถลงมติไม่ผ่านการพิจารณาได้

การเปิดร่างเพื่อพิจารณารายละเอียดจึงเป็นการแก้ปัญหาทั้งมวล เพราะ ตามการสื่อสารในช่องทางต่างๆ พรรคการเมืองมีความเห็นแตกต่างกันแต่ไม่เปิด เนื้อหามาพูดคุยกัน ซึ่งประชาชนรู้สึกแปลกใจว่าวิธีแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมาที่สุด
คือการเปิดเนื้อหามาร่วมกันพิจารณา ทั้งนี้การเปิดเนื้อหาดังกล่าวจะทําให้ประชาชนสามารถรับรู้เนื้อหาสาระได้ด้วย

เพราะข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร หากร่าง พ.ร.บ.ไม่เข้าสู่วาระการพิจารณาจะไม่สามารถเปิดเผยสาระของ พ.ร.บ.สู่สาธารณะได้ ฉะนั้นการที่ ส.ส. ลงมติไม่พิจารณาเท่ากับปิดการรับรู้ของประชาชนไปด้วยทําให้ กฎหมายฉบับนี้ประชาชนไม่ได้รับรู้ว่าเนื้อหาสาระเป็นเช่นไร

หนังสือของประชาชนฉบับนี้มิได้เรียกร้องอันใดที่เกินเลยไปกว่าบทบาท หน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พึงกระทํา นั่นคือเมื่อมีมติของสภาไปแล้วในวาระ แรกให้กรรมาธิการจัดทําร่าง พ.ร.บ. ฉะนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรพิจารณาสาระ ของ พ.ร.บ.ตามที่ได้มอบหมายให้กรรมาธิการจัดทํา ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติทั่วไป

ไม่เป็นประโยชน์อันใดเลยต่อประเทศชาติกับการที่พรรคการเมืองมุ่ง สื่อสารในสิ่งที่ตัวเองอยากให้เป็นโดยไม่ลงมือพิจารณาตัวกฎหมาย หาก พรรคการเมืองใดวิตกกังวลอันใด ต้องใช้กลไกของสภาทําให้ยุติ อย่าได้ปล่อยให้ กัญชาไม่มีกฎหมายควบคุม และหากพรคการเมืองมีจุดยืนว่าจะต้องไม่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อให้เกิดปัญหาและสามารถนําปัญหานั้นไปโจมตีพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง การกระทําเช่นนี้ไม่เป็นประโยชน์อันใดเลยต่อประเทศนี้ในฐานะผู้แทนราษฎร

เครือข่ายประชาชนจึงขอเรียนมายังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในทุกพรรคการเมือง ขอให้เปิดร่างพิจารณาสาระของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง…รายมาตรา เพื่อให้สังคมไทยมีกฎหมายควบคุมกัญชาเชิงระบบ

หากปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ การแปรรูปหรืออื่นใดจากกัญชา โดยไม่มีกฎหมายมาควบคุมย่อมต้องเป็นความรับผิดชอบ ของสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด มิได้เป็นความรับผิดชอบของพรรคการเมืองใด เพราะ
สภาได้แต่งตั้งกรรมาธิการของสภาเองในการจัดทําร่าง พ.ร.บ.มิใช่มอบหมายให้พรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดไปจัดทํากฎหมายฉบับนี้แต่อย่างใด

สภาผู้แทนราษฎรจึงต้องรับผิดชอบต่อการมอบหมายให้กรรมาธิการของ สภาไปจัดทําร่าง พ.ร.บ.และความรับผิดชอบที่พื้นฐานที่สุดคือการเปิดร่างพิจารณาราย
มาตรา ขอจงละเว้นผลประโยชน์อันใดที่เกิดขึ้นแก่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ด้วยการไม่พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ขอจงละเว้นผลประโยชน์ส่วนพรรคการเมืองด้วยการ คํานึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนด้วยการเปิดร่างพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ….

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

Written By
More from pp
ศรชล.ภาค 2 รายงานความคืบหน้าเหตุเรือล่มเกาะสมุย
5 ส.ค.63 ศรชล.ภาค 2 รายงานผลการปฏิบัติประจำวันของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีเรือล่ม อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี ดังนี้
Read More
0 replies on “เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกม.คุมกัญชา ฯ เผย ร่างจดหมายถึง 12 หัวหน้าพรรคการเมือง ให้รีบออกกฎหมายควบคุมการใช้ กัญชากัญชง ที่จะเดินหน้าไปเรียกร้องตามพรรคการเมืองต่างๆ”