อธิบดี กสร. แจงช่วยเหลือลูกจ้างเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดนเต็มที่

กสร. แจงการดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดน ได้รับคำร้องลูกจ้างแล้ว 155 ราย รวมสิทธิประโยชน์กว่า 26 ล้านบาท พร้อมขอให้ลูกจ้างเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการดูแลให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่เดินทางไปเก็บผลไม้ป่าประเทศสวีเดนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ้างงานว่า

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยถึงการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างกลุ่มดังกล่าว จึงมอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

โดยตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 กสร. ได้รับคำร้องจากลูกจ้างแล้ว จำนวน 155 ราย เป็นเงินจำนวน 26,037,836.14 บาท ทั้งนี้ มีลูกจ้างสามารถเจรจากับนายจ้างจนได้ข้อยุติ จำนวน 16 ราย ได้รับเงินทั้งสิ้น 415,193 บาท คงเหลือลูกจ้างจำนวน 139 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน เอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการออกคำสั่งต่อไป

อธิบดีกล่าวต่อไปว่า การดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างกลุ่มดังกล่าวให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานนั้น พนักงานตรวจแรงงานจะต้องรับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายควบคู่ไปกับการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน มีลูกจ้างยื่นคำร้อง (คร.7) ต่อพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานตามภูมิลำเนาหรือที่ลูกจ้างสะดวก ซึ่งจะต้องรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดส่งไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานตามภูมิลำเนาของนายจ้างเพื่อดำเนินการออกคำสั่ง

ทั้งนี้ ขอให้ลูกจ้างมั่นใจได้ว่า กสร. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือลูกจ้างอย่างเต็มที่ หากลูกจ้างมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองคุ้มครองแรงงาน โทร. 0-2660-2069 – 71 หรือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

Written By
More from pp
“ศุภชัย” โวย “หยุ่น” นำเสนอเฟกนิวส์ กล่าวหา อนุทิน ขวางเอกชนนำเข้าวัคซีน พร้อมทวงถามจรรยาบรรณสื่อ
ภูมิใจไทย โวย “สุทธิชัย หยุ่น” จัดรายการ “คุยให้คิด” สถานีไทยพีบีเอส นำ “เฟคนิวส์” กล่าวหา “อนุทิน ชาญวีรกูล”...
Read More
0 replies on “อธิบดี กสร. แจงช่วยเหลือลูกจ้างเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดนเต็มที่”