“เสี่ยเฮ้ง” สั่งปูพรมตรวจสอบต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย ทั่วประเทศ!

กรมการจัดหางาน รับข้อสั่งการ รมว.สุชาติ ลุยตรวจต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย เป้าหมายแรกเมืองท่องเที่ยว กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา ก่อนปูพรมตรวจทั่วประเทศ

20 มกราคม 2566-นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารคนไทย ร้องเรียนให้ตรวจสอบคนต่างชาติที่สงสัยว่าเข้ามาประกอบธุรกิจแบบไม่ถูกกฎหมาย ใช้นอมินีคนไทยจดทะเบียนตั้งบริษัทแย่งอาชีพคนไทย และจ้างลูกจ้างชาวต่างชาติเป็นพนักงาน นั้น

ตนรับทราบเรื่องแล้วไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการกรมการจัดหางานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวหลัก ทั้งกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต สมุย พัทยา ที่เป็นแหล่งประกอบอาชีพของคนไทย ซึ่งหากตรวจสอบพบมีความผิดจะดำเนินคดีตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยไม่มีข้อยกเว้น

“ขอเตือนว่ากระทรวงแรงงานเอาจริงเอาจังกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะกรณีคนต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีการตรวจสอบนายจ้าง/สถานประกอบการแล้ว จำนวน 9,883 แห่ง ดำเนินคดี 355 แห่ง และตรวจสอบคนต่างชาติ จำนวน 153,882 คน ดำเนินคดี 795 คน ในจำนวนนี้เป็นคนต่างชาติที่แย่งอาชีพคนไทย จำนวน 386 คน” รมว.แรงงาน กล่าว

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานรับข้อสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยมีแนวทางจะบูรณาการร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว สันติบาล ตำรวจในพื้นที่

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากร เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของกรมการจัดหางานจะดำเนินคดีคนต่างชาติที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และนายจ้าง/สถานประกอบการ ที่รับคนต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างชาติทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างชาติที่จ้างหนึ่งคน

หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท ต่อคนต่างชาติที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างชาติทำงานเป็นเวลา 3 ปี

“ทั้งนี้ ผู้ที่พบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องทุกข์ได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน อาคารกระทรวงแรงงานชั้น 4 โทร. 02 354 1729 หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

Written By
More from pp
AWC มอบบัตร Disney100 Village at Asiatique ให้แก่ กทม. มูลค่า 3.6 ล้านบาท มอบความสุข ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นำนักเรียนกว่า 1,500 คน จากโรงเรียนในสังกัด กทม. ร่วมทัศนศึกษา
บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่มุ่งเน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบครบวงจร
Read More
0 replies on ““เสี่ยเฮ้ง” สั่งปูพรมตรวจสอบต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย ทั่วประเทศ!”