“ธนกร” แนะฝ่ายค้านอย่ามองด้านเดียว ย้ำชัดกฎกระทรวงของรัฐบาลครอบคลุมแล้ว วอนประชาชนศึกษา ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถ้วนถี่ เพราะเสรีเกินไป เป็นดาบสองคม

www.plewseengern.com

“ธนกร” แนะฝ่ายค้านอย่ามองด้านเดียว ย้ำชัดกฎกระทรวงของรัฐบาลครอบคลุมแล้ว วอนประชาชนศึกษา ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถ้วนถี่ เพราะเสรีเกินไป เป็นดาบสองคม หวั่นกระทบสุขภาพ-เศรษฐกิจโดยรวม

3 พฤศจิกายน 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่สภาฯ มีมติคว่ำร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าว่า อยากให้ฝ่ายค้านเปิดใจรับฟังความห่วงใยจากที่ประชุมสภาฯ บ้าง เพราะหากเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนนั้น

รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่พ.ร.บ.สุราก้าวหน้านั้น เห็นได้ชัดเจนว่ายังมีจุดบกพร่องอยู่ในหลายจุดที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนมาก ซึ่งรัฐบาลได้ระบุเงื่อนไขเพื่อลดผลกระทบต่างๆดังกล่าวในกฎกระทรวง ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยแท้จริง ดังนั้นอย่ามาใช้วาทะกล่าวหาว่าเงื่อนไขเหล่านั้น ทำให้ไม่เป็นการเปิดเสรีอย่างแท้จริง

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่าเราควรเปิดโอกาสในการผลิตและจำหน่ายสุราและเบียร์ แต่ไม่ควรให้อิสระมากเกินไปจนไม่มีขอบเขต ตาม พรบ.สุราก้าวหน้า เพราะต้องยอมรับว่าสุราส่งกระทบต่อสังคม ต่อศีลธรรม ต่อสุขภาพ การกระจายตัวของการผลิตไปยังทุกๆบ้าน ทุกท้องถิ่น สุราเบียร์มีราคาถูกลง ทำให้การเข้าถึงสุราได้โดยง่ายในทุกพื้นที่

โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนและครอบครัวที่อ่อนไหวต่อปัญหาสุรา ซึ่งสุดท้ายจะหนีไม่พ้นปัญหาเดิมๆ คือ ปัญหาครอบครัว การเมาแล้วขับ การทะเลาะวิวาท

ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความห่วงใยในเรื่องนี้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้านั้น แม้ว่าอาจจะแก้ไขการผูกขาดได้ แต่กลายเป็นว่ามองข้ามผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมในอนาคต ซึ่งกฎกระทรวงนั้นได้แก้ไขจุดอ่อนเหล่านี้เอาไว้แล้ว โดยหัวใจของการแก้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

1.ส่วนของการปลดล็อกทุนจดทะเบียน และกำลังการผลิตเพื่อให้รายย่อยทำได้ และ 2.เงื่อนไขสำหรับการปกป้องสังคมและประชาชน

เช่น ผู้ผลิตต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรการผลิตเสียเอง ลำพังเพียงกินดื่มก็ห้ามยากแล้ว เรื่องแบบนี้ฝ่ายค้านต้องตระหนักบ้าง

ส่วนเงื่อนไขที่ต้องทำตาม พรบ.โรงงาน นั้นมีสำหรับรายขนาดกลางและขนาดใหญ่เท่านั้น ส่วนรายเล็กที่ผลิตที่บ้านนั้น มีข้อกำหนดเพียงให้เป็นสถานที่ซึ่งมีความเหมาะสม ปลอดภัยและต้องมาขออนุญาตก่อน จะให้ทุกรายตั้งแบบไม่มีเงื่อนไขได้อย่างไร ถ้าส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างจะทำอย่างไร

เวลามีคนร้องเรียนว่าสร้างความเดือดร้อนจะใช้กฎหมายใดไปแก้ไขหากให้อิสระทำได้ทุกอย่างขนาดนั้น รู้หรือไม่ว่าโรงสุรามีน้ำเสีย มีกลิ่น มีแหล่งความร้อนเช่น การตั้งหม้อกลั่น และแอลกอฮอล์จากสุราก็คือเชื้อเพลิงดีๆ นี่เอง อันตรายเกิดขึ้นได้ใช่ไหม

จะไม่ให้มีเงื่อนไขเพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ส่วนการให้รายเล็กขยายขึ้นเป็นขนาดกลาง ก็ให้มีระยะเวลาดำเนินกิจการก่อน 1 ปี เพื่อดูความพร้อม ความปลอดภัย ปัญหาคุณภาพ สิ่งปนเปื้อน ความสะอาด หรือแม้แต่การร้องเรียนต่างๆ

หากดำเนินการด้วยดี ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่จะขยายกิจการต่อไป มาตรฐานคุณภาพสุราก็มีความสำคัญมาก รายเล็กรายใหญ่ก็ต้องผลิตที่มาตรฐานขั้นต่ำเท่าเทียมกัน เพราะสิ่งปนเปื้อนในการหมักสุราหรือเบียร์นั้นมีมาก เช่น อะซีตัลดีไฮด์ที่เกิดจากการหมัก สารปนเปื้อนเช่น ยากำจัดศัตรูพืช สารโลหะหนัก สารเหล่านี้ส่งผลร้ายต่อสมอง ต่อตับไต ก็ต้องป้องกันประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้บริโภคด้วย

รัฐบาลต้องเสียงบประมาณดูแลสุขภาพประชาชนเพิ่มอีกปีละกี่แสนล้านถ้าปล่อยปละละเลย จึงต้องมีเงื่อนไขด้านมาตรฐานคุณภาพสุรา ดังนั้นรัฐบาลจึงออกกฎกระทรวง ที่ทั้งเปิดกว้างให้มีการผลิตรายย่อยได้ มีการยกเลิกเงื่อนไขกำลังแรงม้าของเครื่องจักรและทุนจดทะเบียนแล้ว

ในขณะที่ต้องมีเงื่อนไขครอบคลุมการปกป้องเยาวชน ปกป้องสิ่งแวดล้อมจากการผลิต ปกป้องสุขภาพของประชาชน ล้วนเป็นเงื่อนไขที่มีขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนและประชาชนส่วนรวม ไม่ใช่คิดถึงแต่เรื่องเสรีอย่างเดียว

ที่สำคัญการออกเป็นกฎกระทรวงรอบนี้มีผลทันที ไม่ต้องรอผ่านร่าง พรบ.และไม่ต้องรอออกกฎกระทรวงอีกรอบภายหลัง ซึ่งหากรัฐบาลหน้าไม่ยอมออกกฎกระทรวงจะทำอย่างไร

ดังนั้นรัฐบาลนี้ทำให้แล้ว กฎกระทรวงนี้ดีที่สุดกับทุกฝ่ายแล้ว จึงขอให้ฝ่ายค้านเข้าใจและอย่าคิดแบบไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเช่นนี้อีก ต้องหัดมองให้ครบทุกมิติ

Written By
More from pp
ไอแบงก์ ส่งลูกค้าผู้โชคดีในโครงการจับสลากเงินฝากอัลฮัจย์ 18 รายเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์
ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ส่งลูกค้าธนาคารที่ได้รับรางวัลแพ็กเกจเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ฟรี! จาก “กิจกรรมจับสลากเงินฝาก อัลฮัจย์” จำนวน รวม 18 ราย เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์...
Read More
0 replies on ““ธนกร” แนะฝ่ายค้านอย่ามองด้านเดียว ย้ำชัดกฎกระทรวงของรัฐบาลครอบคลุมแล้ว วอนประชาชนศึกษา ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถ้วนถี่ เพราะเสรีเกินไป เป็นดาบสองคม”