เครือซีพี สานต่อการปลูกฝังความกตัญญูแก่เยาวชนไทย เปิดใจเยาวชนทุนยุวชนครอบครัวคนข่าว และผู้ชนะเรียงความ “ความกตัญญูต่อแผ่นดินและความภูมิใจในธงชาติไทย” ร่วมถ่ายทอดความคิดกตัญญูในคนรุ่นใหม่

www.plewseengern.com

กว่า 1 ศตวรรษของการดำเนินธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์  “ความกตัญญู” ถือเป็นหัวใจสำคัญที่เปรียบเสมือนเข็มทิศในการดำเนินธุรกิจ และเป็นรากฐานของค่านิยมองค์กร “3 ประโยชน์” ซึ่งเป็นปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของเครือฯ ที่มุ่งมั่นปลูกฝังค่านิยมแห่งความกตัญญู และรณรงค์ให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้

โดยเป็นแนวคิดของประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ เพราะความกตัญญูเป็นรากฐานสำคัญของความก้าวหน้าในชีวิต และนำไปสู่การสร้างประโยชน์ให้แผ่นดินไทย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของเครือซีพี ที่เชื่อมั่นในคุณค่าของความกตัญญูมาตลอดระยะเวลากว่า 100 ปีในการดำเนินธุรกิจ

ท่ามกลางความเจริญของโลกยุคใหม่ มุมมอง ค่านิยม และไลฟ์สไตล์ของสังคมที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว วัฒนธรรมของความกตัญญู ที่ยึดถือกันมาอย่างยาวนาน กำลังถูกลดความสําคัญลง ดังนั้นความมุ่งมั่นที่จะปลูกฝังความกตัญญูในเยาวชนคนรุ่นใหม่

จึงเกิดอย่างสม่ำเสมอผ่านโครงการต่างๆ รวมถึง “โครงการทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว” ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และคัดเลือกเยาวชนผู้ได้รับทุนด้วยการประกวดเรียงความหัวข้อ “ความกตัญญู”  รวมถึง “ประกวดเรียงความความกตัญญูต่อแผ่นดินและความภูมิใจในธงชาติไทย”  ในวันพระราชทานธงชาติไทยที่ผ่านมา

โดยทั้ง 2 โครงการมีจุดร่วมเดียวกันคือ ชวนเยาวชนเขียนเรียงความถึงความกตัญญูของตัวเองทั้งต่อครอบครัวและแผ่นดินไทย  ซึ่งหลายคนต่างถ่ายทอดออกมาจากประสบการณ์  ความรู้สึก  และความรักอันยิ่งใหญ่  ก่อเกิดเป็นความกตัญญูต่อบิดามารดา ที่นำไปสู่การเอื้อเฟื้อต่อคนอื่น รวมถึงการแสดงออกถึงความรักและความกตัญญูต่อแผ่นดินไทย

หนึ่งในเรื่องราวของ เด็กหญิงภัทราภรณ์ พงษ์ทอง หนึ่งในเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว ที่ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสมาภา (นวมินทร์)  ก็เป็นอีกตัวอย่างของความกตัญญูต่อผู้อื่น  โดยได้บอกเล่าในช่วงที่ตนเองต้องเข้ารักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล  จากอาการป่วยด้วยโรคเนื้องอกที่ก้านสมอง  ทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 2 ครั้ง

ในช่วงที่พักฟื้นได้เห็นผู้ป่วยเด็กบางคนต้องใช้สายปัสสาวะมีถุงย่ามใส่ทั้งสายและถุงปัสสาวะไว้สะพายเวลาที่ต้องออกไปเดินเล่น  ซึ่งถุงย่ามเหล่านั้นเป็นฝีมือของพยาบาลที่คอยดูแล  เพื่อช่วยทำให้ผู้ป่วยเด็กได้รับความสะดวกไม่ต้องคอยถือถุงไปมา และยังช่วยทำให้เด็กไม่รู้สึกอายเวลาที่ต้องถือถุงปัสสาวะอีกด้วย

หลังออกจากโรงพยาบาลได้ปรึกษากับมารดาอยากที่จะทำถุงย่ามนำไปบริจาคเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับพยาบาล  แม้ว่าตัวเองจะยังไม่สามารถเย็บผ้าได้ แต่ก็ได้คอยอยู่ช่วยมารดาในส่วนงานเล็กๆน้อยๆ  ไม่ว่าจะเป็นการเลือกผ้า  พับถุงย่ามที่ทำเสร็จแล้ว  โดยใช้เวลาในช่วงที่ว่างจากการเรียนออนไลน์ และในช่วงที่ต้องไปทำคีโมทุกสัปดาห์  นำไปมอบให้กับโรงพยาบาลด้วยตัวเอง

จากการมองเห็นเรื่องราวรอบตัว  สู่การทำความดีที่ยิ่งใหญ่  เพื่อตอบแทนพยาบาลที่ต้องคอยช่วยเหลือผู้อื่น  ถูกนำมาร้อยเรียงจนกลายเป็นเรียงความเรื่องความกตัญญูที่ได้ทำเพื่อตอบแทนคนอื่น สร้างความประทับใจให้กับคนที่ได้รับฟัง  ในขณะที่ตนเองก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่นๆ

ในเวลาที่ได้เห็นผู้ป่วยเด็กได้ใช้ถุงย่ามที่ตนเองนำมาบริจาค และในฐานะที่ตนเองยังเป็นเยาวชน  ความกตัญญูที่เราสามารถทำได้ง่ายที่สุด คือการเป็นเด็กดี  ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด  และจากประสบการณ์ที่ตนเองพบเจอมา  ทำให้มีความคิดที่อยากจะเป็นหมอ  เพราะการได้เห็นคุณหมอทุ่มเทในการรักษาคนไข้ ส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจเพื่อที่วันหนึ่งตนเองจะสามารถเป็นหมอกลับมารักษาคนไข้เด็กได้เช่นกัน

“ในฐานะที่หนูได้รับทุนนี้ อยากบอกว่าขอบคุณมากๆค่ะ หนูรู้สึกดีใจมากค่ะ และอยากขอบคุณเครือซีพี และผู้ใหญ่ที่ใจดีทุกคนค่ะ  สัญญาว่าจะใช้ทุนนี้ให้คุ้มค่าที่สุด และจะตั้งใจเรียน เรียนจนจบให้ได้เลยค่ะ”

ด้านด.ญ.ศุภรดา หนูคาบแก้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช  ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา จากการประกวดเรียงความ “ความกตัญญูต่อแผ่นดินและความภูมิใจในธงชาติไทย” กล่าวว่า เรียงความที่เขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับตนเอง

ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการปลูกฝังในเรื่องของการกตัญญูต่อแผ่นดินมาจากครอบครัว  โดยสิ่งที่ถ่ายทอดออกมานั้นอยากให้ผู้ที่ได้อ่านได้มองเห็นในหลายๆ แง่มุมที่ถูกซ่อนอยู่  ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป  และขอบคุณเครือซีพีที่มอบกิจกรรมดีๆ ให้ตนเองได้ถ่ายทอดเรื่องนี้ออกมา

“หนูเกิดและเติบโตในครอบครัวที่ทุกคนมีความภาคภูมิใจอย่างสูงสุดในชีวิตว่าเกิดภายใต้ร่มธงไทย ครอบครัวของหนูเป็นชาวสวนยาง ทุกคนในครอบครัวสอนหนูอยู่เสมอว่า เราทุกคนโชคดีมากที่ได้เกิดเป็นคนไทย เพราะแผ่นดินไทยเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ถ้าเราไม่เกียจคร้านก็จะไม่มีวันอดตายอย่างแน่นอน

และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือการที่ชาวไทยมีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเปี่ยมไปด้วยทศพิธราชธรรมในทุกยุคสมัย และทุกพระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนค่ะ วันนี้หนูยังเด็กอยู่ สิ่งที่หนูพอจะทำได้เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินและความภูมิใจในธงชาติไทย คือการที่หนูรู้สึกภูมิใจที่ได้ยืนเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติไทยค่ะ”

ด้วยความเชื่อมั่นในคุณค่าของความกตัญญูซึ่งเป็นคุณธรรมอันเป็นรากฐานความดีในสังคมไทย เครือซีพีจึงมุ่งมั่นสร้างสรรค์โครงการต่างๆ เพื่อร่วมปลูกฝังเมล็ดพันธุ์นี้ให้เติบโตในจิตใจของเยาวชนไทยอย่างยั่งยืนต่อไป



Written By
More from pp
นวัตกรรมใหม่ ผ้าเส้นใยทองแดงฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ จาก YUANG HSIAN METAL INDUSTRIAL CROP.
YUANG HSIAN METAL INDUSTRIAL CROP. โชว์นวัตกรรมใหม่ ถุงเท้าทำจากผ้าที่ถักทอด้วยเส้นใยทองแดงที่เล็กกว่าเส้นผมถึง 5 เท่า ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียโดยไม่ใช้สารเคมี เป็นมิตรต่อสุขภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อม
Read More
0 replies on “เครือซีพี สานต่อการปลูกฝังความกตัญญูแก่เยาวชนไทย เปิดใจเยาวชนทุนยุวชนครอบครัวคนข่าว และผู้ชนะเรียงความ “ความกตัญญูต่อแผ่นดินและความภูมิใจในธงชาติไทย” ร่วมถ่ายทอดความคิดกตัญญูในคนรุ่นใหม่”