กรมอนามัย เตือน พ่อค้า – แม่ค้า งดใช้ ‘ลวด-ลูกแม็กซ์’ ในบรรจุภัณฑ์อาหาร

www.plewseengern.com

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนพ่อค้า-แม่ค้า งดใช้ ‘ลวด-ลูกแม็กซ์’ ในบรรจุภัณฑ์อาหารเสี่ยงอันตรายต่อผู้บริโภค หลังเกิดเหตุ เด็ก 8 ขวบ กินไก่ย่างแล้วกลืนลวดมัดปลายไม้ไก่ย่าง ต้องเร่งพบแพทย์เพื่อนำลวดออกมาอย่างปลอดภัย

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการโพสเตือนเด็ก  8 ขวบ กินไก่ย่างกลืนลวดมัดปลายไม้ไก่ย่าง โดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บคอ โชคดีที่ผู้ปกครองนำเข้าห้องฉุกเฉิน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญใช้เครื่องมือส่องกล้องคีบนำลวดออกมาได้อย่างปลอดภัยนั้น

กรมอนามัยจึงขอแจ้งเตือนพ่อค้า แม่ค้า ผู้จำหน่ายอาหารห้ามนำลวดหรือลูกแม็กซ์ มาใช้ในการบรรจุอาหาร เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยเฉพาะลวดมัดปลายไม้ไก่ย่าง เพราะเมื่อโดนความร้อนเป็นเวลานาน อาจมีสารปนเปื้อนได้ ควรใช้วัสดุที่มองเห็นได้ชัดเจน หรือเปลี่ยนเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถปิดล็อคได้ทันที และควรเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่เหมาะสม หรือ Food Grade

รวมถึงผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหาร  ต้องผ่านการอบรมตามกฎหมายด้วย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเลือกซื้ออาหารที่มีลวดหรือลูกแม็กซ์ ในบรรจุภัณฑ์อาหาร เพราะอาจเผลอเคี้ยวหรือกลืนเข้าไปได้

“ทั้งนี้ กรณีที่เผลอกลืนลวดหรือลูกแม็กซ์ที่มีขนาดเล็กลงไปแล้ว และไม่ได้ติดอยู่ที่บริเวณคอหอย และทอนซิล ลวดหรือลูกแม็กซ์ลงไปสู่กระเพาะอาหาร ปะปนไปกับอาหารที่ย่อยไม่หมด และเมื่อเคลื่อนเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ ก็จะปนอยู่ในอุจจาระ โอกาสที่จะเกิดอันตรายถือว่ามีน้อย

แต่หากเป็นลวดหรือลูกแม็กซ์ขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะส่วนแหลมที่ยื่นออกมา อาจมีโอกาสไปติดที่หูรูดส่วนบนของหลอดอาหาร หรือที่หูรูดส่วนล่างของหลอดอาหาร ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของเยื่อบุ และเกิดอันตรายได้ ซึ่งหากมีอาการเจ็บเวลากลืนอาหาร กลืนอาหารลำบาก และเจ็บกลางอก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว



Written By
More from pp
แพทย์รามาเผยโรค “จิตเวช” เหมือนโรคเรื้อรัง แนะดูแลสุขภาพใจ ก่อนกระทบร่างกาย
“โรคทางจิตเวช” เป็นอีกหนึ่งภัยร้ายที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ทั้งผู้ป่วย คนรอบข้าง และสังคม ไม่ต่างกับโรคทางกาย หากแต่ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นภายในจิตใจไม่ได้แสดงออกให้เห็นเป็นรูปธรรม ด้วยเหตุผลนี้อาจจะทำให้ใครหลายคนละเลย หรือหลงลืมการดูแลจิตใจที่ถูกกระทบจากความเครียด ความรวดเร็ว และไม่แน่นอน
Read More
0 replies on “กรมอนามัย เตือน พ่อค้า – แม่ค้า งดใช้ ‘ลวด-ลูกแม็กซ์’ ในบรรจุภัณฑ์อาหาร”