“ไทยสร้างไทย” ดันล่า 50,000 รายชื่อ แก้ รธน. เปิดทางเลือกตั้ง สสร. ย้ำ รัฐประหารต้องมีความผิด ห้ามนิรโทษกรรมตัวเอง และต้องถือว่าประชาชนเจ้าของอธิปไตยทุกคนเป็นผู้เสียหาย

www.plewseengern.com

8 ตุลาคม 2565-ดร. โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ และนางสาว ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ  โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าร่วมประชุมกับผู้แทน 30 องค์กรประชาธิปไตย และเครือข่าย 99 พลเมือง ในหัวข้อ “พอกันที! ยกเลิกระบอบประยุทธ์ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน” เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี รัฐธรรมนูญ 40 และ 1 สัปดาห์ของคำตัดสินศาล (ประหาร) รัฐธรรมนูญ และได้เสนอแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560

โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อให้ได้บทบัญญัติที่ส่งเสริมประชาธิปไตย แก้ปัญหาอำนาจนิยมและการสืบทอดอำนาจ และให้เป็นไปตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 4/2564 ที่ว่าต้องให้ประชาชนลงมติเสียก่อนว่าประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

ดร.โภคินได้เชิญชวนประชาชนและสื่อมวลชนร่วมกันรณรงค์ให้มีการลงชื่อให้ถึง 50,000 รายชื่อ เพื่อเสนอ “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม” เพื่อให้มีการเลือกตั้ง สสร. เข้าไปยกร่างเพื่อแก้ไขรายละเอียดของรัฐธรรมนูญตั้งแต่หมวด ที่ 3 ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ไปจนถึงบทเฉพาะกาล

โดยปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญฯ (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1) ที่ผ่านวาระที่หนึ่งและที่สองแล้ว แต่ค้างการลงมติวาระที่สามเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยร่างที่ค้างอยู่ใช้คำว่า “การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” จึงต้องไปทำประชามติเสียก่อน ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนเป็นว่า “การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม” ซึ่งไม่ต้องทำประชามติก่อน

นอกจากนี้ จะมีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญฯ แก้ไขเพิ่มเติมอีก 1 ฉบับ เพื่อให้มีช่องทางใหม่ในการยกร่างบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยโดย สสร. แต่ไม่ใช่การเสนอในรูปของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมดังที่เป็นอยู่ตามปกติ เช่นการที่ สส. จำนวน 1 ใน 5 ของจำนวน สส. ทั้งหมด หรือประชาชนจำนวน 50,000 คน

เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจของวุฒิสภาในการให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งผู้เสนอต้องเป็นผู้ยกร่างมาตราที่เกี่ยวข้อง แต่กรณีนี้เป็นการเสนอในรูปของ “หลักการ” หรือ “หัวข้อ” เช่น “การยกเลิกการสืบทอดอำนาจและเสริมสร้างประชาธิปไตย” โดยให้ สสร. ไปยกร่างรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือก สสร. ไปยกร่าง มีการสื่อสารกันระหว่างผู้สมัครเป็น สสร. ผู้ที่เป็น สสร. กับประชาชน เป็นการเรียนรู้และรับฟังความต้องการของประชาชนที่มีต่อกติกาสูงสุดของประเทศอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่เป็นแบบ 90 ปีที่ผ่านมา

คือร่าง พิจารณา และบังคับใช้โดยผ่านกระบวนการรัฐประหารเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยแทบจะไม่มีความหมาย ถูกปล้นและบิดเบือนอำนาจโดยคณะรัฐประหารและพวกประชาธิปไตยแบบอำนาจนิยมมาโดยตลอด

“พรรคไทยสร้างไทยจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันผลักดันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนกว่าเราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แท้จริงต่อไป และขอขอบคุณทุกองค์กรที่กล่าวมาข้างต้นที่สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวยังเต็มที่” ดร. โภคินกล่าว



Written By
More from pp
คิวต่อไปคดียุบพรรค-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม จบแล้วแต่ยังไม่จบ!!! ข้อเขียนของ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ดีกรีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม น่าสนใจ ใครคิดทำอะไรออฟไซด์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ก็ควรฟังไว้นะครับ
Read More
0 replies on ““ไทยสร้างไทย” ดันล่า 50,000 รายชื่อ แก้ รธน. เปิดทางเลือกตั้ง สสร. ย้ำ รัฐประหารต้องมีความผิด ห้ามนิรโทษกรรมตัวเอง และต้องถือว่าประชาชนเจ้าของอธิปไตยทุกคนเป็นผู้เสียหาย”