อิ่มกาย อิ่มใจ อิ่มบุญ กับอาหารเจ ตลาดสามย่าน – สันติ อิ่มใจจิตต์

www.plewseengern.com

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อ ตลาดสามย่าน
ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณวรพงศ์ สุขธีรอนันตชัยสถานที่ ตลาดสามย่าน วิธีเดินทาง รถไฟฟ้า BTS ต่อรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า ที่เรียกผ่าน Application Muvmi หรือ Shuttle Bus สาย 2 หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ต่อรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า หรือ รถ Shuttle Bus สาย 2 สาย 5 และสาย 4 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2215-3662

เทศกาลถือศีลกินเจ มาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว ผมเชื่อว่าท่านที่ได้ตั้งจิตอฐิษฐานให้กินเจได้ตลอดรอดฝั่งคงจะสมหวังนะครับ

ร้านขายอาหารเจที่จะแนะนำในวันนี้ไม่ใช่ร้านขายอาหารเจเพียงร้านเดียว แต่เป็นร้านอาหารเจ้าดังๆ ที่ขายเจมารวมกันหลายๆ ร้าน ในสถานที่ที่เจ้าของร้านอาหาร นักท่องเที่ยว และผู้ที่ต้องการวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีชื่นชอบ คือ ตลาดสามย่าน ที่โด่งดังครับ

ตลาดสามย่านนี้ผมคิดว่าคงเป็นตลาดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งที่เคยได้พบได้เห็นมาตลอดระยะเวลา 40 ปี ในการชิมอาหารของผม เป็นตลาดหลักในการซื้อหาวัตถุดิบชั้นดีที่คัดพิเศษของบรรดาเจ้าของร้านอาหารดังๆ เพื่อนำมาปรุงอาหารขายแก่ลูกค้า

เป็นตลาดสดที่ทันสมัยและเป็นตัวอย่างในฐานะตลาดที่ดีตอบสนองชุมชนโดยรอบมายาวนาน และยังเป็นตำนานความเป็นตลาดสดที่มีชื่อเสียงด้วยมาตรฐานด้านคุณภาพ ความปลอดภัย ความสะอาดและสุขลักษณะที่ดี

ทั้งยังมีการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งมีการติดตั้ง Solar rooftop ทั้งที่หลังคาบนตัวอาคารและหลังคาที่จอดรถ พร้อมที่จอดรถมากกว่า 400 คัน มี 2 ชั้น

โดยชั้นล่างจำหน่ายผัก ผลไม้ อาหารทะเล อาหารพร้อมปรุง เครื่องปรุง เครื่องเทศ ที่สามารถใช้ประกอบอาหารได้หลากหลาย ชั้น 2 เป็นที่รวมร้านอาหารเก่าแก่เป็นที่นิยมรู้จักกันดีในหมู่นิสิต นักศึกษาและผู้คนในชุมชน

โดยตลาดสามย่านได้รับรางวัลมากมายจนจาระไนไม่ไหวจากหลายสถาบัน อาทิ ป้ายรับรองตลาดสะอาด มาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับเพชรโดยกรุงเทพมหานคร ประกาศเกียรติคุณเป็นตลาดที่มีแผง ร้านค้า ที่ผ่านเกณฑ์การรับรอง สถานที่จำหน่ายสินค้า Q ประเภทตลาดสด จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศเกียรติคุณจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับการโหวตคะแนนทางสถานีวิทยุ จส.100 ให้เป็น ตลาดสดที่ประชาชนประทับใจ ฯลฯ

ล่าสุดในปี พ.ศ.2565 ตลาดสามย่านได้รับรางวัลตลาดต้นแบบพรีเมี่ยมมาร์เก็ต (Bangkok Premium Market) จากกรุงเทพมหานคร และรางวัล Public Restroom Standard For Tourism จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การันตีห้องน้ำสะอาดสำหรับการท่องเที่ยวโดยการบริหารของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มี คุณวรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย เป็นผู้อำนวยการ

เทศกาลกินเจปีนี้ทางตลาดสามย่านได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านค้าจัดงานเทศกาลกินเจขึ้นโดยคัดเลือกร้านอาหารเจเจ้าดังมากมาย มาแข่งขันกันปรุงอาหารอร่อยๆ ให้ผู้นิยมกินอาหารเจชิม เพื่ออิ่มบุญอิ่มใจมีสุขภาพดีได้ชิมระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคมนี้

คุณนุชจรินทร์ เฉลิมบุญ เจ้าหน้าที่ส่วนสื่อสารองค์กรและสนับสนุนการตลาดของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยลัย ได้พาเดินชมร้านอาหารที่ขายเจ ทั้งภายนอกและภายในตัวตลาด ยอมรับว่า ตื่นตาตื่นใจมากครับ

เพราะแต่ละร้านทั้งทอด ทั้งผัด ทั้งนึ่ง กันต่อหน้าต่อตา ซึ่งเวลาที่ผมมาตลาดสามย่านครั้งคราวใด ทั้งเวลาเจ และไม่เจเป็นต้องแวะที่ ร้านกุยช่ายเจ๊นา เพราะเป็นร้านขายกุยช่ายที่นึ่งกันสดๆ บริเวณร้าน

มีประวัติการขายกุยช่ายมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ตัวของอาม่า ที่อพยพมาจากเมืองจีนตั้งแต่อายุ 16 ปี นำวิชาการทำขนมกุยช่ายติดตัวมาด้วยมาทำขายให้ลูกค้าเรื่อยมา โดยมี คุณกิมฮวย สายทอง เป็นลูกมือตั้งแต่อายุ 18 ปี จนปัจจุบัน คุณกิมฮวย อายุ 83 ปี ก็ยังขายอยู่ คิดดูก็แล้วกันว่าขายกุยช่ายมายาวนานขนาดไหน

ซึ่งปัจจุบัน คุณกิมฮวยยังมีบุตรสาว 2 คน และหลานชายมาช่วยนึ่งกุยช่าย หนึ่งในลูกสาวของคุณกิมฮวย คือ เจ๊นา (คุณระวีวรรณ แซ่จึง) คนดังประจำตลาด ซึ่งปีหนึ่งๆ จะทำเจขายปีละครั้งเท่านั้น

โดยกุยช่ายเจจะมีไส้ 5 อย่าง คือ กวางตุ้ง กะหล่ำปลี มันแกว เผือก หน่อไม้ และยังมีไชเท้าอี๋ โออี๋ เผือกเส้น ไชเท้าเส้น นึ่งสดๆ อร่อยๆ ให้ซื้อกลับไปทอดกินเองอีกด้วย

บ้านครัวสีขาว ร้านนี้จำหน่ายผักปลอดสารพิษ เทศกาลปีนี้ทำอาหารเจเลิศรสสูตรพิเศษ ทำกันแบบสดๆ ใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ชิม เช่น กวยจั๊บเจ ผัดหมี่ซั่ว ผัดผักเจ ข้าวผัดเจ ผัดหมี่กระเฉดเจ

ร้านเจ๊หงษ์ ขายข้าวแกงเจ มีทั้งแกงส้ม ผัดผัก กานาฉ่าย ต้มจับฉ่าย ผัดหมี่

ร้านก๋วยเตี๋ยวภูเก็ต ร้านนี้ช่วงที่ไม่เจจะขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาวัตถุดิบสั่งตรงจากภูเก็ต เทศกาลปีนี้ขายทั้ง ก๋วยเตี๋ยวเจ ผัดยากิโซบะ และอาหารตามสั่ง

ร้านอู้ฟู่ เป็นร้านอาหารเจประจำของตลาดสามย่าน มีทั้ง จุ๋ยก๊วย ผัดผัก หมี่ซั่ว ตลอดทั้งปี

ร้านพี่ยา ขายขนมครกเจ ขนมถ้วย เปาะเปี๊ยะเจ ฯลฯ

ร้านกล้วยทอด ปณ. เป็นร้านขายกล้วยทอดเจ้าอร่อยประจำตลาดสามย่าน มีให้เลือกทั้งกล้วยทอด เผือกทอด มันทอด ทุกๆ เมนูทอดใหม่ๆ ตลอด

ร้าน Aimaroi Soymilk ขายเครื่องดื่มธัญพืชที่มีคิวยาวมาก มีให้เลือกอร่อยทั้งเมนูร้อนและเย็น อาทิ น้ำเต้าหู้ น้ำฟักทอง มันต้มขิง ถั่วต้ม 5 สี เต้าทึงที่ทำแบบสดใหม่วันต่อวัน

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำอาหารเจกินที่บ้าน ตลาดสามย่านยังมีร้านจำหน่ายวัตถุดิบเจ ทั้งผัก ผลไม้ ลูกชิ้นเจ กุ้งเจ เนื้อเป็ดเจ เนื้อปลาเค็มเจ ไส้กรอกเจ ลูกชิ้นโปรตีนเกษตร ดอกไม้จีน เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ เครื่องปรุงรส เห็ดหอมและก้านเห็ดหอม เครื่องเทศ ของหวานให้ได้เลือกสรรอย่างมากมาย

ขอเชิญให้ไปเลือกชิมอาหารเจอร่อยๆ และเลือกซื้อวัตถุดิบต่างๆ ตามใจชอบครับ



0 replies on “อิ่มกาย อิ่มใจ อิ่มบุญ กับอาหารเจ ตลาดสามย่าน – สันติ อิ่มใจจิตต์”