‘ดร.ตั้น’ รุดตรวจรง.สารเคมีรั่ว ย้ำรง.ต้องรับผิดชอบ ปชช. ที่ได้รับผลกระทบแม้พบว่า สารเคมีที่รั่วมีความเป็นพิษต่ำ

www.plewseengern.com

ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบการการรั่วไหลของสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดนครปฐม โดยระบุว่าสารเคมีที่รั่วออกมานั้น เป็นโรงงานย่านพุทธมณฑลสาย 7 จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า

สารเคมีที่รั่วไหลนั้นมีชื่อว่า สารไดฟีนีลออกไซด์ (Diphenyl Oxide) 73% และสารไบฟีนีล (Biphenyl) 27% ซึ่งเป็นสารที่ไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตโดยตรง แต่เป็นสารที่เกิดจาก Hot Oil หรือน้ำมันถ่ายเทร้อนเกิดการรั่วไหล ทำให้เกิดกลิ่นฉุน และเหม็นเปรี้ยวกระจายไปยังพื้นที่รอบๆ ในรัศมีประมาณ 5 กิโลเมตร

ซึ่งขณะนี้ได้ปิดวาล์วเพื่อควบคุมการรั่วไหล และหยุดสายพานการผลิตเรียบร้อยแล้ว . ดร.กฤชนนท์ ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากการผุกร่อนของท่อส่งสารเคมี และสารเคมีที่รั่วออกมานั้นปริมาณอยู่ที่ราว 30 ลิตร และเนื่องจากเป็นสารที่มีน้ำหนักเบา ทำให้ลอยไปในอากาศได้ไกล

แต่จากสารดังกล่าวเป็นสารที่ระเหยได้เร็ว ในช่วงแรกที่เกิดการรั่วไหลจะมีกลิ่นรุนแรง แต่ก็จะระเหยไปอย่างรวดเร็วเมื่อลอยขึ้นสู่อากาศ จัดอยู่ในกลุ่มพี่มีพิษต่ำ อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองที่คอ ตา และแสบจมูกบ้างหากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก .

อย่างไรก็ตาม ดร.กฤชนนท์ แนะนำว่า แม้ว่าสารดังกล่าวจะมีความเป็นพิษต่ำ แต่ก็ควรใส่หน้ากากป้องกันไว้หากในบริเวณนั้นยังมีกลิ่นของสารเคมีอยู่ เพื่อป้องกันอันตรายในเบื้องต้น

สำหรับการตรวจสอบหาสาเหตุของการรั่วไหลนั้น จะมีการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนมาตรการกำกับดูแลในเบื้องต้นนั้น ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ได้สั่งการให้ทางโรงงานหยุดการผลิตแล้ว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จ และสามารถมั่นใจได้ว่ากระบวนการผลิตจะมีความปลอดภัย 100% รวมถึงแผนจัดการความเสี่ยงและมาตรการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ดร.กฤชนนท์ ย้ำว่า หากประชาชนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากสารเคมีที่รั่วไหลในครั้งนี้ ทางโรงงานจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด แต่ถ้าปฏิเสธความรับผิดชอบ ทางกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมจะติดตามเรียกร้องความเสียหายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน



Written By
More from pp
“หนังพลังบุญ” ถ่ายเรื่องชีวิตจริงผู้ติดเชื้อ HIV ซีรีส์น้ำดี 12 เรื่อง 12 ตอน เตรียมลงจอ “พีพีทีวี”
หลายชีวิตถูกทอดทิ้งไร้ที่พึ่ง ไม่มีทางออกให้ชีวิต ทำให้บางครั้งต้องมีสิ่งที่จะมาสร้างความรู้ ความเข้าใจที่แท้จริง เพื่อให้เกิดความคิด เมตตา กรุณา มุทิตาจิต ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หรือผู้คนที่อยู่ในห้วงทุกข์ให้หลุดพ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อเอชไอวี (เอดส์) นี่จึงเป็นที่มาของผลงานภาพยนตร์ซีรีส์“หนังพลังบุญ” 
Read More
0 replies on “‘ดร.ตั้น’ รุดตรวจรง.สารเคมีรั่ว ย้ำรง.ต้องรับผิดชอบ ปชช. ที่ได้รับผลกระทบแม้พบว่า สารเคมีที่รั่วมีความเป็นพิษต่ำ”