นักการเมืองต้องช่วยประชาชน ! “สิริพงศ์” ย้ำจุดยืน กยศ.ปลอดดอกเบี้ย ต้องเป็นบริการสาธารณะไม่สมควรหากำไร ชี้ กองทุนเข้มแข็งแล้ว หันมาช่วยประชาชนดีกว่า

www.plewseengern.com

19 กันยายน 2565 ที่งานเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “การส่งเสียงถึงคนรุ่นใหม่ ถึงพรรคการเมือง จากความฝัน ถึงนโยบายสาธารณะ เพื่อความยั่งยืนของประชาธิปไตย” ณ ศูนย์ปฏิบัติการโรงแรม มหาวิทยาลัย บูรพา จ.ชลบุรี ท่ามกลางนักศึกษาประชาชน ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวถึงประเด็นการผลักดันให้เงินกู้ กยศ.ต้องไม่มีดอกเบี้ย ว่า

เรื่อง กยศ.ทางพรรคภูมิใจไทย มองเห็นคุณค่าของการศึกษา และรัฐควรจะสนับสนุนในเรื่องนี้มากกว่าไปหาดอกเบี้ยกับอนาคตของชาติ ถึงเวลาที่ต้องเป็นบริการสาธารณะ อย่าลืมว่า น้องๆ ใช้เงินนั้นเพื่อการเรียน ไม่ได้นำเงินไปลงทุน คนที่มากู้ยืม ล้วนแต่เป็นอนาคตของชาติ ไม่มีประสบการณ์ชีวิต

แต่ที่ผ่านมา ก็ยังมีบางคนบอกว่าไปเก็บดอกเบี้ยคนพวกนี้ด้วย เพราะเป็นการส่งเสริมวินัย จริงๆ จ่ายเงินต้น ก็เป็นการรักษาวินัยแล้ว จึงไม่ต้องไปเก็บดอกเบี้ยอีก บางคนบอกว่า เก็บดอกเบี้ยไปใช้เป็นงบดำเนินการ ทั้งที่เงินงบดำเนินการมี 4-6 ร้อยล้านบาท เงินทุนระดับ 4 แสนล้านบาท มีเงินหมุนเพียงพออยู่แล้ว

มาฟังความจริง ลำพังแค่เงินต้น น้องๆ ก็เหนื่อยมาก จบออกมา ค่าเฉลี่ยเงินเดือนที่ได้รับ คือ 1.3-1.5 หมื่นบาท ไหนจะจ่ายเงินต้น ดำรงชีวิต แล้วจ่ายดอกเบี้ย กยศ. ชีวิตมันยากมาก ปัญหาหนักๆ คือ ถ้าจบออกมา แล้วได้เงินเดือนน้อยกว่านั้น หรือทำงานไป แล้วต้องออก ไม่มีเงินเดือน น้องๆ จะจัดการกับดอกเบี้ยอย่างไร ไหนจะค่าปรับอีก

ถึงจะมีเงื่อนไขเรื่องการผ่อนผัน แต่ก็มีข้อกำหนด คือ ผ่อนได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 ปี ถ้าหลุดจากนี้ไป ทุกอย่างมันเดินไปพร้อมกันทั้งดอกเบี้ย ทั้งค่าปรับ แล้วค่าปรับนี่ 12-18% ของเงินต้นที่ค้างชำระ สรุป กยศ.คือกองทุนเพื่อการศึกษาหรืออะไรกันแน่

“นักการเมือง ต้องมองหาทางที่จะช่วยเหลือประชาชน อะไรทำได้ก่อน ก็ทำเลย อย่ามัวแต่ไปมองเรื่องช่วยกองทุน กองทุน ระบบเขาเข้มแข็งมากอยู่แล้ว มีคนเก่งๆ คอยดูแลอยู่ เงินหมุนหลัก 4-5 แสนล้านบาท แล้วประชาชนล่ะ มีอะไร เราต้องไปช่วยคนที่อ่อนแอ นี่คือแนวคิดของพรรคภูมิใจไทย และแนวคิดของผม”

นอกจากนั้น นายสิริพงศ์ ยังนำเสนอนโยบายของพรรคภูมิใจไทย อาทิ นโยบายพักหนี้ประชาชน คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นการพักหนี้แบบ หยุดต้น ปลอดดอก เป็นเวลา 3 ปี เท่ากับเวลาที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด หนี้ธนาคาร หนี้สหกรณ์ หนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนรถยนต์ หนี้ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ หนี้กองทุนหมู่บ้าน ใช้สิทธิได้ทั้งหมด ยกเว้นหนี้นอกระบบ ใช้สิทธิไม่ได้

นโยบายภาษีบ้านเกิดเมืองนอน ที่ให้ประชาชน เลือกจ่ายภาษีลงท้องที่ตามที่ต้องการ ไม่เกิน 30% ของภาษีทั้งหมด เพื่อกระจายงบประมาณลงท้องถิ่น ซึ่งเป็นนโยบายที่ประสบความสำเร็จในประเทศญี่ปุ่น

และนโยบายไฟฟ้าประชาชน หรือการสนับสนุนให้ประชาชน ใช้แผงโซลาเซลล์ ผลิตไฟฟ้า จำหน่ายให้รัฐบาล และลดค่าไฟฟ้าได้ไม่น้อยกว่า 5 ร้อยบาทต่อเดือน ที่สำคัญคือช่วยให้รัฐบาลลดการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้า ลดการนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศ



Written By
More from pp
‘วัคซีน’ ในใจคน – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม อืมมมม…..             สายพันธุ์อังกฤษซะด้วย ก็ไม่รู้ไปไงมาไง ขนาดอุดซ้ายอุดขวา อุดหน้าอุดหลัง  อุดกันทุกทวาร             ก็ยังหลุดมาได้!             คราวนี้ความยากก็จะเพิ่มขึ้นครับ...
Read More
0 replies on “นักการเมืองต้องช่วยประชาชน ! “สิริพงศ์” ย้ำจุดยืน กยศ.ปลอดดอกเบี้ย ต้องเป็นบริการสาธารณะไม่สมควรหากำไร ชี้ กองทุนเข้มแข็งแล้ว หันมาช่วยประชาชนดีกว่า”