เพื่อไทยเล็งส่งเสริม FoodTech และ AgriTech ยกระดับเกษตรไทย

www.plewseengern.com

พรรคเพื่อไทย นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานกลุ่มนวัตกรรมและการมีส่วนร่วมพร้อมคณะ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Startups ด้าน FoodTech และ AgriTech ณ TCDC จังหวัดเชียงใหม่

เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาเสริมเพื่อผลักดันและพัฒนาการเกษตรไทยเข้าสู่ “เกษตรก้าวหน้า” ยกระดับประสิทธิภาพ คุณภาพสินค้าเกษตรไทย วางอนาคตประเทศไทยสู่การเป็น “แหล่งอาหารของโลก”

นางสาวธีราภา ไพโรหกุล กรรมการบริการพรรคเพื่อไทย และคณะทำงานด้านนโยบายพรรค กล่าวว่า ในการพบปะตัวแทนผู้ประกอบการบรรยากาศการพูดคุยดำเนินไปอย่างเข้มข้น โดยในการเดินทางภายใต้กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยมาเหนือสุด ณ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้

มีหนึ่งในเป้าหมายหลักคือการเปิดตัวนโยบายเกษตร ‘สร้างเงินจากดิน’ ซึ่งนอกจากการทำงานเบื้องหลังแล้ว การเดินทางเยี่ยมชมจุดต่างๆ ของคณะฯ ยังได้ถูกกำหนดเพื่อเชื่อมโยงเล่าเป็นเรื่องราวว่าพรรคเพื่อไทยกำลังทำนโยบายโดยมองอนาคตประเทศไทยเปลี่ยนไปเป็นเกษตรก้าวหน้าโดยมีการใช้เทคโนโลยี-นวัตกรรมเป็นหัวใจ

นางสาวธีราภา กล่าวอีกว่า เส้นทางเริ่มจากการพบปะเกษตรกรลำไย รับทราบปัญหาเกษตรปัจจุบัน ต่อด้วยชมโรงงานซันสวีท ซึ่งถือเป็นโมเดลการเปลี่ยนจากเกษตรดั่งเดิม เป็นเกษตรก้าวหน้า และจบที่ การพบผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ด้าน FoodTech และ AgriTech ที่มีไอเดียและใช้เทคโนโลยี-นวัตกรรมเข้ามายกระดับสินค้า สร้างโอกาสใหม่ เป็นมิติด้านใหม่ให้กับการเกษตรไทย

ตัวอย่างเช่น กลุ่ม Easyrice สร้างเทคโนโลยีตรวจสอบคุณภาพข้าวเป็นมาตรฐานสินค้าลดความสูญเสีย กลุ่ม Techmorrow ใช้เทคโนโลยีวางแผนการจัดการ ลดความเสี่ยงต่อรอบการเพาะปลูก กลุ่ม DeFire ใช้เทคโนโลยีเพื่อคำนวนคาร์บอนเครดิตจากแปลงเกษตรให้เป็นมูลค่า และยังมีกลุ่ม Urban data – TH, Thai Cocoa Innovation, Nithi Foods, Easy life enjoy cooking, One health innovation ที่ได้ร่วมนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมในกิจกรรมนี้

“พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย โดยปลดล็อคอุปสรรคทางกฎหมาย พร้อมทั้งสร้างบรรยากาศ (ecosystem) ให้ผู้ประกอบการสามารถขยายธุรกิจได้อย่างสะดวก เราให้ความสำคัญและมองหาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยยกระดับภาคการเกษตร

ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อมที่จะเป็นเครื่องจักรตัวใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ เตรียมพร้อมประเทศไทยสู่การเป็น ‘แหล่งอาหารของโลก’” คณะทำงานพรรคเพื่อไทย กล่าว

นางสาวแพทองธาร กล่าวปิดท้ายว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล เราจะเป็น ‘ตัวเชื่อมต่อ’ ระหว่างสถาบันการศึกษาที่ผลิตงานวิจัย เกษตรกร ผู้ประกอบการ และตลาดเข้าด้วยกัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะต้องถูกนำมาใช้ในทุกระดับ และอุปสรรคทุกด้านจะต้องถูกแทนที่ด้วยความใส่ใจสนับสนุนจากภาครัฐ เราจะหาตลาด สร้างโอกาส สร้างรายได้ จากศักยภาพคนไทย



Written By
More from pp
ชัยวุฒิ กราบพระเจ้าตาก หาเสียงประจวบ ช่วย คิง ก่อนบ่าย พร้อมหนุน ชาววัวลาน กีฬา พื้นบ้าน 
ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยคิงก่อนบ่าย นายณภัทร ชุ่มจิตตรี ผู้สมัคร ส.ส.เขต...
Read More
0 replies on “เพื่อไทยเล็งส่งเสริม FoodTech และ AgriTech ยกระดับเกษตรไทย”